Khánh Hòa: Dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh

24 giờ qua ghi nhận 130 ca mắc mới, 50 ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Tỉnh Khánh Hòa đã trải qua ba tuần giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ đối với TP.Nha Trang, TX.Ninh Hòa và huyện Vạn Ninh (là 3 địa phương có số ca mắc Covid-19 cao và nhiều ổ dịch nhất tỉnh). Tuy nhiên, kể từ 0h ngày 9/7/2021 đến nay, số người dương tính với Covid-19 vẫn tiếp tục tăng và ngày càng diễn biến phức tạp.

Đường Bửu Đóa - Bình Tân - khu dân cư đầu tiên bị phong tỏa ở TP.Nha Trang
Đường Bửu Đóa - Bình Tân - khu dân cư đầu tiên bị phong tỏa ở TP.Nha Trang

Đặc biệt, trong 2 ngày 28 và 29/07, số ca nhiễm trên địa bàn TP.Nha Trang tăng đến mức báo động. Trong tổng số 264 ca mắc mới của cả tỉnh, TP.Nha Trang chiếm 150 ca, với 89/91 ca lây nhiễm trong cộng đồng. Chẳng những số ca dương tính với SARS-CoV 2 tăng cao, mà số ca lây nhiễm trong cộng đồng cũng tăng rất cao. 

Trong vòng 24 giờ qua (tính đến 17 giờ chiều 29/07/2021), toàn tỉnh Khánh Hòa ghi nhận thêm 130 ca mắc mới, trong đó 50 ca lây nhiễm trong cộng đồng. Tổng số bệnh nhân Covid-19 cả tỉnh lên đến 1.785 người.

Một trong những khu dân cư bị phong tỏa lâu nhất, vì có ca nhiễm mới phát sinh
Một trong những khu dân cư bị phong tỏa lâu nhất, vì có ca nhiễm mới phát sinh

Đồng thời, qua thông báo khẩn số 24 của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật - Sở Y Tế tỉnh Khánh Hòa, về việc tìm người liên quan đến các trường hợp dương tính với SARS-CoV 2 (ngày 29/07), có 3/13 địa điểm truy vết là Bách Hóa Xanh trên địa bàn TP. Nha Trang. Nhiều người dân địa phương đã lên tiếng: yêu cầu Chính quyền TP.Nha Trang nên xem xét lại việc phát phiếu cho người dân đi chợ ở Bách Hóa Xanh. Bởi gần đây, địa chỉ Bách Hóa Xanh mọc lên ở khắp nơi từ thành thị đến nông thôn, nhưng nó chỉ trở nên “nổi tiếng” với hành vi cơ hội tăng giá trong dịch bệnh; giờ thì người dân buộc phải quan tâm vì nó là một trong những địa chỉ ít ỏi ghi trong phiếu phát cho người dân đi chợ trong những ngày giãn cách xã hội nghiêm ngặt.

Thực tế, con số lây nhiễm tăng cao còn do môi trường máy lạnh, phòng kín, tụ tập đông người ở các Bách Hóa Xanh, siêu thị và do người dân đổ xô đi chợ trong 2 ngày 24 và 25/07 vừa qua vì những thông tin thất thiệt như sợ nhà nước “cấm cửa hết”. 

Ông Nguyễn Tấn Tuân - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cũng nhìn nhận: việc kéo dài giãn cách xã hội là điều không ai mong muốn, nó ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý, đời sống của người dân; thiệt hại nặng nề mọi mặt phát triển kinh tế- xã hội,... Vì vậy, lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa cũng đã chỉ đạo, quyết liệt dập dịch, để người dân sớm quay lại nhịp sống bình thường và đảm bảo các chỉ tiêu phát triển kinh tế- xã hội đã đặt ra.

Mặt dù, các lực lượng chức năng tỉnh Khánh Hòa cũng như TP.Nha Trang đã tập trung xác định nguồn lây lan để cắt nguồn, chủ động dập dịch bệnh. Tuy nhiên, do thực tế biến chủng virus Delta lây lan quá nhanh, công tác triển khai thực hiện các quy định nghiêm ngặt giữa chính quyền TP.Nha Trang với chỉ đạo và các đơn vị liên quan lại chưa đồng bộ, chưa chặt chẽ; đồng thời, đại đa số người dân chủ quan, chưa nhận thức đúng đắn về biến thể của visus này, khiến dịch bệnh ở TP.Nha Trang và huyện Ninh Hòa bùng phát, diễn biến xấu..

  Ngày 25/07, dù đang thực hiện giản cách xã hội theo Chỉ thị 16, nhưng người dân TP.Nha Trang đổ xô ra chợ tranh mua mọi thứ, vì lệnh cấm tai hại của Chủ tịch TP.Nha Trang.

Ngày 25/07, dù đang thực hiện giản cách xã hội theo Chỉ thị 16, nhưng người dân TP.Nha Trang đổ xô ra chợ tranh mua mọi thứ, vì lệnh cấm tai hại của Chủ tịch TP.Nha Trang.

Với các khu vực dân cư bị phong tỏa, tỉnh Khánh Hòa giao nhiệm vụ cụ thể cho các cấp chính quyền, đoàn thể từ lãnh đạo từ thành phố, huyện, thị xã, đến các phường, xã và hội chữ thập đỏ, thanh niên, Mặt trận Tổ quốc, phối hợp, tổ chức cung ứng đầy đủ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho người dân trong vùng bị phong tỏa. Hiện nay, toàn TP.Nha Trang có gần 90 khu dân cư bị phong tỏa, TX.Ninh Hòa có 10 xã, Thị Trấn bị phong tỏa và huyện Vạn Ninh có 7 khu vực dân cư bị phong tỏa; tổng số người hiện đang cách ly tập trung của cả tỉnh là 4.147 người. Tỉnh Khánh Hòa cũng đã giao cho Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh và các đơn vị lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, tổ chức tốt cho người được cách ly, nhằm đảm bảo việc ăn, ở và rèn luyện thể trạng trong quá trình cách ly…

Với diễn biến dịch bệnh rất phức tạp như hiện nay, những ngày sắp tới đối với người dân TP.Nha Trang thật hết sức căng thẳng và quan ngại. Nếu mọi người dân đều nhận thức sâu sắc việc thực hiện nghiêm ngặt lệnh giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16; đồng thời, khi thật cần thiết ra đường thì chú trọng thưc hiện quy định 5k của Bộ Y Tế, hy vọng chúng ta sẽ sớm khống chế dịch bệnh CoVid-19, không cho dịch bệnh tiếp tục lây lan trên diện rộng và loại bỏ được chúng để chúng ta có thể trở lại cuộc sống bình yên như trước.                                                                                                     

Quỳnh Mỹ