Khôi phục luật cấm phá thai tại Mỹ? Phán quyết "Roe v Wade" sẽ bị thay đổi?

Thông tin Tòa án tối cao Hoa Kỳ sẽ khôi phục quyền phá thai đã nhanh chóng vấp phải sự phản đối dữ dội của phụ nữ, người chuyển giới…

Ngày 2/5 đến ngày 3/5, rất đông người biểu tình đã tụ tập trước Tòa án Tối cao ở Washington sau khi có tin tức rò rỉ về việc Tòa án tối cao Mỹ có thể thay đổi phán quyết "Roe v Wade" năm 1973 về việc hợp pháp hóa việc phá thai trên toàn quốc.

Chỉ vài giờ sau khi thông tin bị rò rỉ, một làn sóng phẫn nộ và phản đối dữ dội của phụ nữ, người chuyển giới… đã tràn ngập trên mạng xã hội. Các tìm kiếm trực tuyến về thuốc tránh thai khẩn cấp không kê đơn tăng cao, trong khi một số phụ nữ bắt đầu đặt lịch hẹn để thực hiện các thủ thuật nhằm kiểm soát sinh sản lâu dài hơn. 

Vụ rò rỉ này đã gây ra làn sóng chấn động khắp nước Mỹ, đặc biệt là vì đây là sự việc hiếm gặp. Một số thông tin được lan truyền rằng phán quyết dự kiến được chính thức ban hành vào cuối tháng 6.

Khôi phục luật cấm phá thai tại Mỹ? Phán quyết

Quyền phá thai của phụ nữ được thiết lập vào năm 1973 và đã trao cho phụ nữ ở Mỹ quyền được phá thai trong ba tháng đầu của thai kỳ và giới hạn quyền phá thai trong ba tháng tiếp sau. Theo tài liệu bị rò rỉ do Thẩm phán Samuel Alito soạn thảo, luật cho phép hợp pháp hóa phá thai (dựa trên án lệ là "Roe v Wade", ban hành ở Mỹ năm 1973), là "sai lầm nghiêm trọng ngay từ đầu".

Một cuộc thăm dò năm 2021 của Trung tâm Nghiên cứu Pew cho thấy 59% người trưởng thành ở Mỹ tin rằng cần phải hợp pháp hóa việc phá thai, trong khi 39% cho rằng hành động này nên bị cấm.

Ông Alito viết trong tài liệu có tên "Ý kiến của Tòa án": "Chúng tôi cho rằng ‘Roe v Wade’ phải được thay thếPhá thai đặt ra một câu hỏi sâu sắc về đạo đức". 

Khôi phục luật cấm phá thai tại Mỹ? Phán quyết

Abby Korb (23 tuổi) cho biết cô sốc khi nghe tin tức và đã lập tức đến Tòa án Tối cao cùng một người bạn. "Tôi là phụ nữ và các quyền của tôi đang bị tước đoạt mỗi ngày", cô nói với AFP.

Theo dữ liệu xu hướng của Google cũng cho thấy sự quan tâm đối với thuốc Plan B One-Step đã tăng hơn 160% trong bảy ngày qua, với phần lớn sự gia tăng đó đến sau khi tin tức được đưa ra.

Korb, người gốc Wisconsin, kêu gọi bảo vệ quyền phá thai. “Chúng ta cần tiếp cận với phương pháp phá thai an toàn, vì nếu cấm phá thai, chúng ta không những không thể ngăn chặn được mà chỉ làm cho việc này trở nên nguy hiểm hơn”, cô nói với AFP.

Cô Arlin Tellez, sinh viên 23 tuổi tại Đại học Trinity Washington ở Washington DC, nói rằng quyền phá thai có nguy cơ được khôi phục khiến cô càng lo lắng về việc mất quyền tiếp cận với các biện pháp tránh thai và kiểm soát sinh sản trong tương lai.

"Chúng tôi phải chuẩn bị cho các biện pháp tránh thai được nhắm đến. Tại thời điểm này, mọi khả năng đều có thể xảy ra, vì vậy tôi muốn chuẩn bị sẵn sàng. Là một người ở độ tuổi đầu 20, tôi chưa sẵn sàng để làm mẹ” – Tellez nói.

Plan C, một tổ chức phi lợi nhuận cung cấp thông tin về cách mua thuốc phá thai an toàn trực tuyến, trong ngày 3/5 đã chứng kiến lượt truy cập vào trang web của mình tăng gấp 10 lần với hơn 27.000 người dùng truy cập thông tin về cách quản lý phá thai an toàn tại nhà.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, ông Antonio Guterres, tin rằng các quyền về sức khỏe tình dục và sinh sản là "nền tảng cuộc sống được lựa chọn, trao quyền và bình đẳng cho phụ nữ và trẻ em gái trên thế giới”.

Phát ngôn Liên Hiệp Quốc (LHQ) Farhan Haq từ chối bình luận nhưng cho biết ông Guterres đã nhiều lần đưa ra lo ngại về "một lực cản toàn cầu" đối với quyền của phụ nữ, bao gồm quyền sinh sản và các dịch vụ y tế thiết yếu.

"Mặc dù chúng tôi đã thấy tài liệu này bị rò rỉ và nó gây ra một số lo ngại nhưng trong các chính sách quốc tế của mình về hỗ trợ sức khỏe sinh sản cho phụ nữ và trẻ em gái, chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ những nỗ lực đó" - Đại sứ Hoa Kỳ tại LHQ Linda Thomas-Greenfield nhấn mạnh.

Hiện tại, Tòa án Tối cao và Nhà Trắng từ chối yêu cầu bình luận của Reuters. Tính xác thực của tài liệu bị rò rỉ vẫn chưa được xác minh.

Thanh Mai

Thực hư về việc người phụ nữ sống sót sau 7 ngày rơi xuống vực ở Yên Tử và ăn lá dương xỉ để sống

Thực hư về việc người phụ nữ sống sót sau 7 ngày rơi xuống vực ở Yên Tử và ăn lá dương xỉ để sống

Người phụ nữ 59 tuổi, ăn cây dương xỉ, bới rác tìm nước thừa trong chai nhựa để cầm cự trong 7 ngày rơi xuống vực.