Khối tài sản của Nữ hoàng Anh sẽ được thừa kế ra sao?

Nữ hoàng được thừa kế gần 70 triệu đô la từ mẹ của mình, Hoàng hậu Elizabeth, sau khi bà mất năm 2002.

Theo các báo cáo, thu nhập của Nữ hoàng Elizabeth chủ yếu đến từ 3 nguồn chính: Sovereign Grant (Trợ cấp Hoàng gia), khối bất động sản Duchy of Lancaster và các khoản đầu tư cũng như bất động sản riêng của bà.

Cụ thể khối tài sản cá nhân của Nữ hoàng vào khoảng hơn 500 triệu USD, phần lớn là nhờ các khoản đầu tư, sưu tập nghệ thuật, đồ trang sức và bất động sản. Trong đó, năm 2002, Nữ hoàng được thừa kế gần 70 triệu USD từ mẹ gồm các khoản đầu tư vào tranh, bộ sưu tập tem, đồ sành sứ, đồ trang sức, ngựa…

Cung điện Buckingham thông báo Nữ hoàng Anh Elizabeth II qua đời tại lâu đài Balmoral ở Scotland ngày 8/9, thọ 96 tuổi.
Cung điện Buckingham thông báo Nữ hoàng Anh Elizabeth II qua đời tại lâu đài Balmoral ở Scotland ngày 8/9, thọ 96 tuổi.

Bên cạnh những tài sản khổng lồ thì cá heo, thiên nga, rùa cho tới kỷ lục Guinness thế giới... là những thứ thuộc sở hữu của Nữ hoàng Anh Elizabeth II.

Nữ hoàng nhận được thu nhập thông qua quỹ đóng thuế được gọi là Sovereign Grant, trả hàng năm cho hoàng gia Anh. Nó bắt nguồn từ một thỏa thuận của Vua George III về việc từ bỏ thu nhập của mình từ Quốc hội để nhận một khoản thanh toán cố định hàng năm cho bản thân và các thế hệ tương lai của gia đình Hoàng gia.

Số tiền tài trợ này được ấn định khoảng hơn 86 triệu bảng Anh (2.300 tỷ VNĐ) vào năm 2021 và 2022. Các khoản tiền được phân bổ cho việc đi lại chính thức, bảo trì tài sản và chi phí vận hành hoặc bảo trì của gia đình Nữ hoàng tại Cung điện Buckingham.

Nữ hoàng Elizabeth là thành viên giàu có nhất trong hoàng gia. Sau khi Nữ hoàng băng hà, phần lớn tài sản cá nhân của bà sẽ do Vua Charles thừa kế.

Có một điều khoản pháp lý đặc biệt ở Vương quốc Anh, ra đời năm 1993, cho phép Nữ hoàng được miễn trừ, không phải trả thuế thừa kế với di sản mẹ mình để lại và cũng sẽ được áp dụng cho Vua Charles.

Hoàng gia Anh cũng được cho là sở hữu khoảng 11.000 ha rừng ở Berkshire, Somerset và Cairngorms, đế chế năng lượng ngoài khơi trị giá 1,1 tỷ bảng, trong đó có 30 khu năng lượng gió. Tài sản Hoàng gia còn bao gồm đánh bắt cá hồi và khai thác vàng ở Scotland, hoàng gia cũng sở hữu một số cánh rừng và trang trại nuôi hàu ở đây.

Vua Charles sẽ chỉ nhận được những tài sản cá nhân được Nữ hoàng Elizabeth II chỉ định cụ thể. Tài sản cá nhân của Nữ hoàng có quyền được trao cho người thân của mình theo cách mà bà muốn. .

Ông sẽ không trực tiếp thừa kế đế Công ty Hoàng gia - đế chế trị giá 28 tỷ USD mà các thành viên hoàng gia Anh như Vua George VI và Hoàng thân Philip từng gọi là “doanh nghiệp gia đình”. Công ty Hoàng gia, còn được gọi là Monarchy PLC, là một nhóm các thành viên cấp cao và gương mặt đại diện của Hoàng tộc Windsor - gia đình hoàng gia trị vì do Nữ hoàng đứng đầu.

Theo Forbes, Tập đoàn Royal Firm nắm giữ khoảng 28 tỉ USD tài sản là bất động sản tính đến năm 2021. Các bất động sản này không được quyền bán.

Thanh Mai