Chuyện tình yêu hơn 70 năm của Nữ hoàng Anh Elizabeth II

Cả hai đã chứng kiến nhiều biến đổi của xã hội Anh và cùng nhau trải qua các cuộc khủng hoảng trên thế giới, bao gồm Thế chiến 2, dịch bệnh Covid-19.

Lúc sinh thời, cuộc hôn nhân giữa Nữ hoàng Elizabeth II và Hoàng thân Philip là một trong những cuộc hôn nhân hoàng gia bền chặt nhất trong lịch sử. Năm 1947, Nữ hoàng Anh Elizabeth II, lúc bấy giờ còn là công chúa, và Hoàng tử Philip đã cùng nắm tay nhau bước khỏi Tu viện Westminster với tư cách vợ chồng.

  Công chúa Elizabeth và Hoàng tử Philip khi mới kết hôn vào năm 1947. Ảnh: Royal.uk.

Công chúa Elizabeth và Hoàng tử Philip khi mới kết hôn vào năm 1947. Ảnh: Royal.uk.

Chuyện tình yêu kéo dài hơn 7 thập kỷ của Nữ hoàng Elizabeth II và Hoàng thân Philip luôn khiến nhiều người ngưỡng mộ. Kết hôn gần 74 năm, ông đã tháp tùng bà đi khắp nước Anh, trong cả những chuyến thăm của hoàng gia hay những sự kiện cấp nhà nước. Hai người luôn ở bên cạnh như "như hình với bóng".

Cặp đôi lần đầu gặp nhau tại một đám cưới vào năm 1934. Khi đó, Công chúa Elizabeth mới 8 tuổi, còn Hoàng thân Philip 13 tuổi. Năm 1939, cả hai có cơ hội gặp gỡ lại và chính thức nói chuyện. Elizabeth và chị gái Margaret có chuyến du lịch cùng cha mẹ đến trường Học viện Hải quân Hoàng gia Britannia, nơi Philip đang trong quá trình đào tạo sĩ quan. 

Loạt phim truyền hình nổi tiếng mang tên "The Crown" của kênh Netflix mô tả Hoàng thân Philip không hạnh phúc ở quãng thời gian đầu cuộc hôn nhân giữa hai người, nhưng sự thật là "Hoàng thân đã đảm nhận vai trò chỗ dựa vững chắc cho vợ và vừa làm cha vừa làm mẹ chăm sóc các con, để Nữ hoàng hoàn thành mọi bổn phận, nghĩa vụ trên ngai vàng", theo cuốn sách năm 2018 của nhà viết tiểu sử hoàng gia Ingrid Seward. 

Margaret Rhodes, em họ Nữ hoàng, đã viết trong cuốn tự truyện xuất bản hồi năm 2011 của mình, với tựa đề "The Final Courtesy", rằng Nữ hoàng Elizabeth "đã yêu ngay từ cái nhìn đầu tiên".

Chuyện tình yêu hơn 70 năm của Nữ hoàng Anh Elizabeth II

Trong thời gian chiến tranh, hai người thường xuyên trao đổi thư từ. Hoàng tử Philip phục vụ trong Hải quân Hoàng gia trong khi Công chúa Elizabeth phải di chuyển từ hết cung điện này đến cung điện khác để tránh bom. Bà cuối cùng sống cùng em gái Margaret tại Lâu đài Windsor. 

Nàng Công chúa Elizabeth đã bị mê hoặc bởi đôi mắt xanh thu hút và vẻ ngoài mang dáng dấp người Viking của Hoàng tử Philip.

Hai người đính hôn năm 1947, ngay sau sinh nhật thứ 21 của Công chúa Elizabeth. Tuy nhiên, hôn ước được giữ kín cho đến khi công chúa bước sang tuổi 21 theo lời đề nghị của Vua George VI, cha của công chúa, người trị vì nước Anh thời điểm đó. Ngoài ra, để có thể cưới Công chúa Elizabeth, Hoàng tử Philip phải từ bỏ tước hiệu Hoàng tử Hy Lạp của mình để trở thành công dân Anh.

Cha bà, Vua George VI, lúc bấy giờ mới ngoài 50 tuổi. Công tước Philip xứ Edinburgh dự định tiếp tục sự nghiệp của mình trong hải quân. Nhưng 5 năm sau khi họ kết hôn, nhà vua bất ngờ qua đời, và Công chúa Elizabeth trở thành nữ hoàng ở tuổi 25. Hoàng thân Philip lúc này buộc phải từ bỏ sự nghiệp hải quân. 

Chuyện tình yêu hơn 70 năm của Nữ hoàng Anh Elizabeth II

Hai người cùng nhau công du khắp thế giới và có 4 người con, 8 người cháu, 10 người chắt. Khi mới kết hôn, ông thường đảm nhận vai trò "hậu phương" trong khi vợ tham dự những sự kiện chính thống. Ông treo tranh ảnh, sắp xếp bàn ghế tại căn hộ họ thuê chung. Dù có nhiều xáo trộn với các vai trò khác nhau, cuộc hôn nhân kỳ lạ của họ vẫn tồn tại mạnh mẽ. Một trong những hình ảnh công khai cuối cùng của hai người là vào dịp kỷ niệm 73 năm ngày cưới hồi năm ngoái.

Theo Tatler, tạp chí chuyên ghi lại cuộc sống của hoàng gia Anh, ông thường trêu đùa bà khi hai người có thời gian riêng tư bên nhau, gọi bà là "Lilibet" hay "Xúc xích nhỏ" hoặc đôi khi đơn giản là "em yêu".

Chuyện tình yêu hơn 70 năm của Nữ hoàng Anh Elizabeth II

Năm 2017, Hoàng thân Philip chính thức rút khỏi các hoạt động trước công chúng sau khi dành 65 năm để ở bên ủng hộ, đồng hành với nữ hoàng. Từ khi chồng nghỉ hưu, hai người thường phải xa nhau khi Nữ hoàng Elizabeth tiếp tục thực hiện các nghĩa vụ hoàng gia.  Trong bài phát biểu kỷ niệm 50 năm ngày cưới, cố Hoàng thân Philip tiết lộ bí quyết hạnh phúc hôn nhân đó chính là “lòng khoan dung”. Nữ hoàng Elizabeth gọi chồng là “sức mạnh và là chỗ dựa” của bà. 

Ngày 9/4/2021, Cung điện Buckingham thông báo Hoàng thân Philip đã qua đời ở tuổi 99. Sau hơn 1 năm ông ra đi, ngày 8/9, Nữ hoàng Elizabeth cũng đã qua đời. 

Thanh Mai

Thị trường nông sản vẫn chưa có dấu hiện khởi sắc

Thị trường nông sản vẫn chưa có dấu hiện khởi sắc

Thị trường nông sản hôm nay ghi nhận giá cà phê suy yếu so với các phiên giao dịch trước đó, giá cao su tiếp tục giảm do lo ngại suy thoái kinh tế toàn cầu trong khi hồ tiêu tiếp tục đứng giá.