Khởi tố, bắt tạm giam thêm 1 đối tượng liên quan đến vụ gian lận điểm thi ở Sơn La

Người này được cho là đã cùng đồng bọn đưa thông tin các thí sinh cho các bị can trong vụ gian lận điểm thi THPT quốc gia ở Sơn La.

Liên quan đến vụ gian lận điểm thi ở Sơn La năm 2018, tối 13/3, Công an tỉnh Sơn La đã khởi tố, bắt tạm giam 4 tháng với Nguyễn Minh Khoa, nguyên Phó trưởng Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh.

Bị can bị khởi tố và bắt tạm giam để điều tra về tội "Đưa hối lộ" theo khoản 4, Điều 364 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Lực lượng chức năng có mặt tại nhà riêng bị can Nguyễn Minh Khoa. (Nguồn: TTXVN)
Lực lượng chức năng có mặt tại nhà riêng bị can Nguyễn Minh Khoa. (Nguồn: TTXVN)

Cũng trong ngày 13/3, Công an tỉnh Sơn La đã thông báo quyết định của Bộ trưởng Bộ Công về việc tước danh hiệu Công an nhân dân của Nguyễn Minh Khoa, nguyên là Thượng tá Công an.

Tổng số bị can bị khởi tố trong vụ gian lân điểm thi THPT quốc gia ở Sơn La là 12 người.

Trong đó 8 bị can bị truy tố về "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ" theo khoản 2, Điều 356, Bộ luật Hình sự năm 2015 là:

- Trần Xuân Yến (nguyên Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La)

- Lò Văn Huynh (nguyên Trưởng Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La)

- Cầm Thị Bun Sọn (nguyên Phó trưởng Phòng Chính trị tư tưởng, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La)

- Nguyễn Thanh Nhàn (nguyên Phó trưởng Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La)

- Nguyễn Thị Hồng Nga (nguyên chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh Sơn La)

- Đặng Hữu Thủy (nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Trung học Phổ thông Tô Hiệu), Đỗ Khắc Hưng (nguyên cán bộ Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La)

- Đinh Hải Sơn (nguyên cán bộ Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La).

4 bị can bị đề nghị truy tố về tội "Đưa hối lộ" theo khoản 4, Điều 354 và khoản 4, Điều 364, Bộ luật Hình sự năm 2015 là:

- Hoàng Thị Thành (nguyên Chủ tịch Hội Nông dân huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La)

- Trần Văn Điện (cán bộ Trường Tiểu học và Trung học Cơ sở Chiềng Cơi, thành phố Sơn La)

- Lò Thị Trường (lao động tự do, thành phố Sơn La)

-  Nguyễn Minh Khoa (nguyên Phó trưởng Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La).

Các bị Lò Văn Huynh, Nguyễn Thị Hồng Nga, Cầm Thị Bun Sọn bị đề nghị truy tố thêm về tội "Nhận hối lộ" theo khoản 2, Điều 354, Bộ luật Hình sự năm 2015.

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Sơn La cho biết, trong thời gian mới khởi tố đến sơ thẩm, bị can Lò Văn Huynh có khai đã nhận từ ông Nguyễn Minh Khoa (nguyên Phó trưởng Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La) 1 tỷ đồng để nâng điểm cho hai thí sinh. Thông tin này được nêu trong bản kết luận điều tra bổ sung ngày 5/2/2020 

Bị can Huynh liên tục thay đổi lời khai trong suốt quá trình điều tra, từ không nhận tiền, thỏa thuận nhận tiền với ông Khoa; số tiền 1 tỷ đồng đã nộp nói trên gồm tiền bán đất và tiền tiết kiệm.

Theo Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Sơn La, Nguyễn Minh Khoa đã cùng đồng bọn chuyển thông tin thí sinh cho các bị can có liên quan. Mặc dù vậy hiện chưa có đủ chứng cớ, động cơ của những đối tượng nên chưa thể quy kết trách nhiệm hình sự.

Ngày 15/10/ 2019, Tòa án nhân dân tỉnh Sơn La mở phiên tòa xét xử 8 bị cáo về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ" nhưng sau 4 ngày phải trả lại hồ sơ vụ án để điều tra lại. 

Thanh Mai

Lộ diện thiết kế coupe 4 cửa như xe sang của Hyundai Elantra 2021

Lộ diện thiết kế coupe 4 cửa như xe sang của Hyundai Elantra 2021

Là mẫu sedan hạng C, Hyundai Elantra 2021 mới sở hữu thiết kế coupe 4 cửa giống một số dòng xe sang như Porsche Panamera hay Aston Martin Rapide.