Không khí lạnh gây mưa rào và dông tại Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ

Khoảng tối và đêm 1/3, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh vùng núi Bắc Bộ, gần sáng và ngày 2/3 ảnh hưởng đến các nơi khác.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, bộ phận không khí lạnh ở phía Bắc tiếp tục di chuyển xuống phía Nam.

Khoảng tối và đêm 1/3, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh vùng núi Bắc Bộ, gần sáng và ngày 2/3 ảnh hưởng đến các nơi khác ở phía Đông Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ.

Ảnh minh họa. (Ảnh: Trần Xuân Tình/TTXVN)
Ảnh minh họa. (Ảnh: Trần Xuân Tình/TTXVN)

Do ảnh hưởng của không khí lạnh nên từ đêm 1/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế có mưa, mưa rào và có nơi có dông.

Thủ đô Hà Nội đêm 1/3 và ngày 2/3 có mưa và mưa rào; từ ngày 2/3 trời chuyển rét với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 16-18 độ C.

Từ ngày 2/3, phía Đông Bắc Bộ và Thanh Hóa trời chuyển rét với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 15-18 độ C, vùng núi có nơi dưới 14 độ C. Phía Tây Bắc Bộ, Nghệ An và Hà Tĩnh trời lạnh.

Từ tối và đêm 1/3, gió chuyển hướng Đông Bắc trong đất liền cấp 2-3, vùng ven biển cấp 3-4.

Ở vịnh Bắc Bộ và khu vực Bắc Biển Đông gió chuyển hướng Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7, biển động, sóng biển cao từ 1,5-2,5m. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do gió mạnh trên biển cấp 1.

Trong những ngày mưa rét, người dân cần chú ý các biện pháp bảo vệ sức khỏe, nhất là người cao tuổi, mắc các bệnh liên quan huyết áp, tim mạch, hô hấp...

Người dân khi ra ngoài trời cần chủ động mang theo áo mưa, mặc quần áo ấm, đeo khẩu trang, tránh không khí lạnh và nước mưa xâm nhập đột ngột, trực tiếp vào cơ thể...

Ở trong nhà, người dân tuyệt đối không sử dụng bếp than tổ ong để sưởi ấm, đề phòng nguy cơ xảy ra hỏa hoạn, tử vong do ngạt khí; lưu ý kiểm tra an toàn điện trước khi sử dụng các thiết bị sưởi ấm hoặc tắm...

Dự báo các khu vực ngày và đêm 1/3, phía Tây Bắc Bộ nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có nơi có sương mù; riêng khu vực Tây Bắc trưa chiều giảm mây trời nắng. Gió nhẹ. Sáng và đêm trời rét. Nhiệt độ thấp nhất từ 16-19 độ C, có nơi dưới 16 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 24-27 độ C, riêng khu vực Tây Bắc 29-32 độC, có nơi trên 32 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ nhiều mây, sáng có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù, đêm có mưa, mưa rào. Gió Đông Nam cấp 2-3; đêm chuyển hướng Đông Bắc cấp 2-3, vùng ven biển cấp 3-4. Sáng và đêm trời rét. Nhiệt độ thấp nhất từ 15-18 độ C, vùng núi có nơi dưới 15 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 21-24 độ C, có nơi trên 24 độ C.

Thủ đô Hà Nội nhiều mây, sáng có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù, đêm có mưa, mưa rào. Gió Đông đến Đông Nam cấp 2-3, đêm chuyển hướng Đông Bắc cấp 2-3. Sáng và đêm trời rét. Nhiệt độ thấp nhất từ 15-18 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 21-24 độ C.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng có sương mù, trưa chiều giảm mây trời nắng, riêng phía Bắc đêm có mưa, mưa rào. Gió Đông cấp 2-3. Phía Bắc trời lạnh. Nhiệt độ thấp nhất: Phía Bắc 17-20 độ C; phía Nam 21-24 độ C. Nhiệt độ cao nhất : 24-27 độ C, phía Nam 27-30 độ C, có nơi trên 30 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng-Bình Thuận có mây, ngày nắng, đêm không mưa. Gió Đông cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất từ 22-25 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 28-31 độ C, phía Nam có nơi trên 31 độ C.

Tây Nguyên có mây, ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ. Sáng sớm và đêm trời rét. Nhiệt độ thấp nhất từ 17-20 độ C, có nơi dưới 17 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 30-33 độ C, có nơi trên 34 độ C.

Nam Bộ có mây, ngày nắng, miền Đông có nơi nắng nóng, đêm không mưa. Gió Đông Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất từ 22-25 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 32-35 độ C./.

Hoàng Nam

theo TTXVN

Cận cảnh mâm cỗ cúng rằm tháng Giêng truyền thống của người Hà Nội

Cận cảnh mâm cỗ cúng rằm tháng Giêng truyền thống của người Hà Nội

Rằm tháng Giêng là một trong những ngày lễ quan trọng nhất trong năm.