Khuyến cáo rửa tay ngay sau khi tiếp xúc với 7 thứ quen thuộc này

Những đồ vật quen thuộc với chúng ta như bút, thực đơn, tay nắm cửa... đều là những thứ có chứa nhiều vi khuẩn, virus.

Theo Mayo Clinic, biện pháp rửa tay có thể hạn chế sự lây lan của vi khuẩn, virus, vi trùng. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ đã khuyến cáo mọi người nên rửa tay bằng xà phòng nước sạch hoặc nước rửa tay có cồn. Các cách này đã được chứng minh là hiệu quả trong việc diệt vi trùng.

Mayo Clinic đã đưa ra lời khuyên cần rửa tay ngay sau khi chạm vào 7 đồ vật sau:

1. Thực đơn ở nhà hàng

Đây là đồ vật mà mỗi ngày có đến hàng trăm người có thể cầm vào để xem đồ ăn. Theo các nhà nghiên cứu từ Đại học Arizona (Mỹ), thực đơn có tới 185.000 vi khuẩn.

Khuyến cáo rửa tay ngay sau khi tiếp xúc với 7 thứ quen thuộc này

2. Bút

Bút của cá nhân bạn là một chuyện hoàn toàn khác với bút ở văn phòng, nơi làm việc, cửa hàng... Theo Wall Street Journal, bút chứa lượng vi trùng gấp 10 lần so với bệ ngồi trong nhà vệ sinh. Chỉ trên diện tích 1 cm2 (bằng 1 ô vở) đã có khoảng 30 con vi khuẩn.

3. Phòng khám bệnh

Tất nhiên ở đây không nói đến tất cả các vị trí mà là hầu hết đều chứa vi khuẩn, vi trùng đặc biệt là phiếu số thứ tự dùng nhiều lần hoặc bút ghi phiếu đăng ký khám chữa bệnh. Lượng vi trùng có trên cây bút đó còn nhiều hơn trong nhà vệ sinh đến con số khổng lồ 46.000, theo MSN.

4. Tiền

Sau khi cầm tiền bạn nên rửa tay ngay bởi theo nghiên cứu trên tiền có chứa vi khuẩn như E.coli và salmonella gây viêm dạ dày, ruột và tiêu chảy.

5. Tay vịn, tay cầm hoặc tay nắm cửa

Hầu hết các khuyến cáo đều nhắc đến vị trí này vì đây là nơi mà rất nhiều người chạm vào mỗi ngày kể cả gia đình bạn. Theo Tiến sĩ Katy Burris, từ Trung tâm Y tế Đại học Columbia (Mỹ), cho biết cần phải rửa tay để hạn chế sự lây lan của vi khuẩn và virus.

Một số phương tiện công cộng cũng chứa nhiều virus như xe buýt, xe taxi, nơi nhiều người liên tục chạm vào cùng một bề mặt.

Kể cả mọi nơi công cộng khác, từ tay vịn trên thang cuốn đến tay vịn trên xe buýt đến tay nắm cửa xe taxi, tay nắm cửa nhà vệ sinh.

6. Bình xịt xà phòng

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Arizona (Mỹ) đã phát hiện trên bình xịt có cả ổ vi trùng. Việc chạm vào bình xịt xà phòng thực sự có thể truyền nhiều vi khuẩn vào tay hơn cả trong nhà vệ sinh.

7. Động vật

Tiến sĩ Nesochi Okeke-Igbokwe, từ trường Y Georgetown (Mỹ) cho biết không phải ai cũng ghi nhớ việc rửa tay sau khi chạm vào vật nuôi. Trong khi chúng có thể mang nhiều nguồn bệnh khác nhau. 

Thanh Mai

Người dân Hà Nội nhộn nhịp tập thể dục quanh Hồ Gươm dù có lệnh cách ly xã hội

Người dân Hà Nội nhộn nhịp tập thể dục quanh Hồ Gươm dù có lệnh cách ly xã hội

Hầu hết mọi người đều cho rằng tranh thủ tập thể dục mỗi ngày đảm bảo sức khỏe tuy nhiên vẫn lơ là các biện pháp bảo vệ bản thân.