Kiếm gần 1 tháng lương chỉ trong 5 ngày vì ở lại thành phố làm việc, không về quê đón Tết

Liệu kiếm tiền có phải là lý do chính khiến người trẻ ở lại thành phố làm việc thay vì về quê đón Tết?

Nhắc đến chuyện làm việc xuyên Tết, hẳn nhiều người sẽ nghĩ ngay tới các bạn sinh viên nghèo có hoàn cảnh khó khăn, cực chẳng đã mới phải lựa chọn xa gia đình vào dịp mà ai cũng muốn được đoàn tụ, sum vầy bên người thân.

Đương nhiên, tiền bạc là yếu tố quan trọng. Không ai đi làm không công, lại còn vào dịp nghỉ Tết; nhưng ngoài tiền lương, vẫn còn những yếu tố khác khiến người trẻ lựa chọn không về quê ăn Tết.

Vì đi làm nên Tết mới "ấm" theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng

Năm nay đã là năm thứ 2, Quang Thành (27 tuổi, quê Ninh Bình) không về quê ăn Tết. Hiện tại, DJ là công việc chính của cậu bạn này. Chia sẻ về lý do 2 năm liên tiếp không đón Tết, Quang Thành cho biết: "Mình ở với bà nội từ hồi 5 tuổi sau khi bố mẹ mình ly hôn. Bà giống như người mẹ thứ 2 của mình vậy. Năm 2021, bà mình qua đời nên kể từ đó, Tết với mình là kỳ nghỉ rất buồn.

Bố mẹ mình đều đã có gia đình riêng nên không thể đón Tết cùng mình. Hơn nữa, mình ở với bà từ nhỏ nên cũng không có nhiều tình cảm với bố mẹ. Bà không còn nữa mà về quê mấy ngày Tết thì chắc mình buồn chết mất. Thế nên 2 năm nay, mình về đều thắp hương cho bà hôm 30 rồi lại ra Hà Nội ngay để đi làm.

Những ngày còn lại thì có các bác lo hương khói cho bà rồi nên mình cũng yên tâm".

Quang Thành
Quang Thành

Với Quang Thành, vùi mình vào công việc trong những ngày mà phần lớn mọi người đều sum vầy bên người thân là một cách để quên đi cảm giác tủi thân, trống rỗng chứ không đơn thuần chỉ là để kiếm tiền.

"Nếu không đi làm thì thực sự mình cũng không biết làm gì trong mấy ngày Tết luôn ấy. Tết năm nay mình nhận 4 job cho 4 quán bar, trong đó có 1 quán mới khai trương của bạn thân mình. Quán này thì mình đánh nhạc không tính phí vào tối mùng 2, coi như quà khai trương cho bạn. Còn 3 quán khác thì mình đều tăng 50% phí so với bình thường, vì nó rơi vào đêm giao thừa, mùng 1 và mùng 3 Tết" - Quang Thành chia sẻ.

Chung hoàn cảnh với Quang Thành là Thu Phương (24 tuổi, quê Bắc Ninh). Hiện tại, Thu Phương đang là nhân viên pha chế cho một quán cà phê và năm nay là năm đầu tiên cô bạn này không về quê đón Tết.

"Bố mình mất năm mình học lớp 8. Sau đó 3 năm thì mẹ mình cũng qua đời. Từ năm lớp 12 đến hết 4 năm Đại học, bà ngoại là người nuôi mình. Năm nay, bà mình 82 tuổi rồi. Tuổi cao cộng thêm nhiều chuyện đau buồn, áp lực nên nửa năm gần đây, bà mình bắt đầu bị lẫn, chẳng còn nhận ra con cháu nữa.

Mình có về ở với bà mấy ngày Tết, bà cũng không biết mình là ai. Bây giờ, bác mình đang chăm sóc bà. Bác cũng có bảo mình về nhà bác đón Tết cho vui nhưng mình chỉ về thăm bà 1 hôm trước Tết rồi đi luôn. Nếu ở lại, nhìn anh chị họ được đón Tết cùng bố mẹ còn mình chẳng có ai, nghĩ thôi đã thấy tủi thân rồi" - Thu Phương chia sẻ.

Ở Hà Nội làm việc, đương nhiên cảm giác tủi thân cũng không biến mất hoàn toàn trong tâm trí Thu Phương nhưng cô bạn này cho biết, đi làm cùng đồng nghiệp vẫn đỡ buồn hơn là ở nhà.

"Chắc những Tết năm sau mình cũng ở lại Hà Nội làm thôi. Lương của mình tính theo giờ, ngày Tết thì tăng 3 lần. Làm việc 5 ngày Tết từ 29 đến hết mùng 4, số tiền mình nhận được gần bằng 1 tháng lương vì bình thường mình chỉ làm ca tối thôi. Tết chẳng ai muốn ở lại làm nên mình xin làm cả ngày" - Thu Phương kể.

Không thể về quê đón Tết do tính chất công việc

Năm nay cũng là năm đầu tiên Phương Như (24 tuổi, quê Hải Phòng) không về quê ăn Tết. Hiện tại, cô bạn 24 tuổi này đang là tiếp viên hàng không. Nói vậy là đủ hiểu vì sao Phương Như không thể về quê đón Tết.

"Mình mới làm tiếp viên hàng không được 8 tháng thôi. Ngay từ đầu mình đã xác định là nếu theo nghề này, kiểu gì cũng có năm phải làm xuyên Tết. Thế nên năm nay mình tự đăng ký bay Tết luôn, vì đằng nào không trước thì sau, cũng phải làm thôi mà. Làm luôn cho đỡ bỡ ngỡ" - Phương Như kể.

Khi nghe tin con gái không về quê ăn Tết, bố mẹ Phương Như đã phản đối kịch liệt, tìm mọi cách từ khuyên nhủ đến mắng mỏ để cô bạn thay đổi quyết định, nhưng Phương Như khá "cứng".

"Mình có nói với bố mẹ là bây giờ lịch bay đã chốt rồi, mình không thể xin nghỉ được. Hơn nữa là bố mẹ ủng hộ mình làm tiếp viên hàng không thì cũng phải thông cảm cho việc năm nay mình không thể về quê đón Tết cùng bố mẹ chứ, vì đây là tính chất công việc của mình mà. Nói đến mức đấy mà bố mẹ mình vẫn chưa hoàn toàn hết giận mình đâu, chỉ tạm xuôi thôi".

Chia sẻ về mức lương hoặc trợ cấp khi làm việc xuyên Tết, Phương Như cho biết: "Đương nhiên là mình có được thêm tiền trợ cấp bay ngoài giờ, tiền trang điểm và tiền ăn. Nhưng mình cũng không đặt nặng chuyện đó lắm vì mình coi đây là trải nghiệm cần có trong công việc thôi".

Ngọc Linh

Môi trường làm việc xuất sắc tại doanh nghiệp dẫn đầu ngành sữa Việt Nam

Môi trường làm việc xuất sắc tại doanh nghiệp dẫn đầu ngành sữa Việt Nam

Không chỉ là chế độ lương thưởng hay chính sách phúc lợi, người lao động ngày càng có nhiều mong muốn hơn về môi trường làm việc. Trong đó, các yếu tố tưởng chừng là “cộng thêm” như chương trình chăm sóc sức khỏe toàn diện, cơ hội học tập và phát triển, môi trường thể nghiệm những cái mới… đang được ưu tiên hơn.