Kiến nghị cho phép truy xuất nguồn gốc cây đào để người dân được phép khai thác

Cả tỉnh Sơn La có có 5.000ha trồng đào, chủ yếu do đồng bào dân tộc ở vùng cao trồng trên đất nông nghiệp, vườn nhà.

Ngày 13/1, UBND tỉnh Sơn La có văn bản gửi Thủ tướng kiến nghị cho phép truy xuất nguồn gốc cây đào để người dân trồng đào được phép khai thác, buôn bán dịp Tết nguyên đán.

Trong văn bản nêu rõ trong khoảng 5 năm (từ 2016 – 2020), diện tích cây ăn quả được mở rộng đạt khoảng 80.000ha, trở thành tỉnh đứng thứ 2 trên cả nước về diện tích cây ăn quả, trong đó có cây đào trồng lấy quả và lấy hoa.

Kiến nghị cho phép truy xuất nguồn gốc cây đào để người dân được phép khai thác

Tỉnh Sơn La đã tiến hành rà soát diện tích đào trồng trên cả tỉnh theo đúng kế hoạch năm 2021 của ngành nông nghiệp "người dân không tự ý chặt, phá cây rừng, đào rừng phục vụ thú chơi vào dịp Tết". Theo đó, cả tỉnh có 5.000ha trồng đào, chủ yếu do đồng bào dân tộc ở vùng cao trồng trên đất nông nghiệp, vườn nhà. 

UBND tỉnh Sơn La kiến nghị Thủ tướng cho phép địa phương truy xuất nguồn gốc cây đào để xác định nguồn gốc, xuất xứ cây đào, xác định vùng trồng, xác định cây đào được trồng trên đất nông nghiệp, không phải là đào rừng tự nhiên. Hình thức thực hiện truy xuất nguồn gốc cây đào theo các quy định tại quyết định 100/QĐ-TTg ngày 19/01/2018 của Thủ tướng.

Trước đó, UBND huyện Vân Hồ, UBND huyện Mộc Châu đã có văn bản trình UBND tỉnh Sơn La về việc có phương án xác thực nguồn gốc của cây đào trồng tại các địa phương này bằng cách dán mẫu tem. 

Theo Giám đốc Sở Nông nghiệp tỉnh Điện Biên, đia phương đã định hướng tới các hộ dân trồng đào trên nương rẫy để có sự nhận biết, chủ động trong khai thác, thu hoạch đúng mùa vụ.

Thanh Mai

Donald Trump là nhà lãnh đạo đầu tiên bị luận tội hai lần trong lịch sử nước Mỹ

Donald Trump là nhà lãnh đạo đầu tiên bị luận tội hai lần trong lịch sử nước Mỹ

Nhiều nghị sĩ tại Hạ viện đã tỏ ra vui mừng khi kết quả bỏ phiếu nhanh chóng được công bố chỉ một tuần trước khi ông Trump mãn nhiệm