Kiến thức cần thiết giúp mẹ nhận biết đâu là bỉm nội địa chất lượng, được kiểm định và cho phép lưu hành tại thị trường Việt

Hiểu rõ cách để phân biệt loại bỉm nội địa hay gia công sẽ giúp mẹ trở thành người tiêu dùng thông thái trong việc lựa chọn sản phẩm cho con.

 Thời gian gần đây, liên tục xuất hiện những thông tin về các sản phẩm bỉm cho trẻ em không rõ nguồn gốc xuất xứ, không kiểm định an toàn, có thể gây hại có sức khỏe của các bé khiến không ít mẹ bỉm cảm thấy lo lắng, hoang mang. Nhiều mẹ bỉm bỏ ra số tiền không nhỏ để mua về các loại bỉm được quảng bá là hàng nội địa “xịn”, tuy nhiên không ít người lại bị lừa bởi các chiêu trò quảng cáo thổi phồng chất lượng.

Vậy làm sao để các mẹ có thể phân biệt được bỉm nào là bỉm chất lượng, được kiểm định nghiêm ngặt, được chính thức cho phép lưu hành tại thị trường Việt Nam? Các mẹ có thể tham khảo một số thông tin dưới đây nhé. 

“Bỉm nội địa” là gì?

Thuật ngữ "bỉm nội địa" thường được sử dụng để chỉ những sản phẩm bỉm (tã lót cho trẻ em) được sản xuất trong nước, không phải nhập khẩu.

Sản phẩm này được các doanh nghiệp trong nước sản xuất, chế tạo ra mà không qua nhập khẩu từ nước ngoài. Các sản phẩm thường được quảng cáo là phù hợp với điều kiện kinh tế và thể chất của trẻ em tại nước đó. Nhiều người tiêu dùng tin tưởng vào chất lượng của bỉm nội địa vì chúng được sản xuất theo các tiêu chuẩn và quy định, đồng thời cũng có mức giá phải chăng so với các thương hiệu bỉm nhập khẩu.

Một số loại bỉm nội địa được bày bán tại các cửa hàng ở Thái Lan
Một số loại bỉm nội địa được bày bán tại các cửa hàng ở Thái Lan

 Ví dụ "Bỉm nội địa Thái Lan" là cụm từ dùng để chỉ các sản phẩm bỉm (tã lót cho trẻ em) được sản xuất tại Thái Lan bởi các công ty Thái Lan. Các sản phẩm này thường được tạo ra để phục vụ thị trường nội địa Thái Lan và có thể được thiết kế để phù hợp với đặc điểm cũng như nhu cầu của trẻ em Thái Lan.

Vì sao các mẹ Việt yêu thích và tin dùng các loại bỉm nội địa

Trong vô vàn các hội nhóm mẹ bé, chia sẻ kinh nghiệm nuôi con - dễ thấy các mẹ Việt thường yêu thích và tin dùng bỉm nội địa đến từ các nước như Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản… vì vài lý do chính sau đây:

- Chất lượng cao: Bỉm từ các nước như Thái Lan, Hàn Quốc, và Nhật Bản nổi tiếng với chất lượng cao, đảm bảo an toàn và thoải mái cho làn da nhạy cảm của trẻ nhỏ

- Công nghệ tiên tiến: Các quốc gia này đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ sản xuất bỉm, tạo ra sản phẩm có đặc tính vượt trội như khả năng thấm hút tốt hơn, chống tràn hiệu quả và thoáng khí

- Thiết kế thoải mái: Bỉm của các thương hiệu Thái, Hàn, Nhật… thường có thiết kế đặc biệt nhằm tối ưu hoá sự thoải mái cho trẻ, với các cỡ khác nhau phù hợp với từng giai đoạn phát triển của trẻ

- Thương hiệu uy tín: Thương hiệu từ các nước này đã xây dựng được niềm tin và uy tín đối với khách hàng tại Việt Nam

- Sản phẩm đa dạng: Sự đa dạng trong thiết kế và lựa chọn sản phẩm của các thương hiệu Thái, Hàn, và Nhật giúp các bậc phụ huynh có thêm nhiều lựa chọn để tìm kiếm sản phẩm phù hợp nhất cho con của mình.

Những năm gần đây, hàng tiêu dùng Mẹ bé đến từ Thái Lan nhận được nhiều sự quan tâm của chị em. Việt Nam đã và đang là một thị trường lớn đối với Thái Lan, người dân Việt ưa chuộng hàng Thái chất lượng đảm bảo, an toàn, giá thành phải chăng, sản phẩm đa dạng; Doanh nghiệp ưa chuộng hàng Thái vì thuận tiện giao thông, dễ vận chuyển, thủ tục mua bán, nhập khẩu đơn giản, dễ thực hiện.

Kiến thức cần thiết giúp mẹ nhận biết đâu là bỉm nội địa chất lượng, được kiểm định và cho phép lưu hành tại thị trường Việt

Ngành hàng mẹ & bé tại Thái Lan những năm qua cũng có bước chuyển biến rõ rệt. Các sản phẩm không chính hãng dần bị loại trừ khỏi thị trường, thay vào đó là các nhãn hàng uy tín, chính hãng. Sản phẩm từ Thái Lan vì vậy ngày càng có chỗ đứng trên thị trường nội địa và quốc tế.

Cách phân biệt các loại bỉm chất lượng trong ngạch "bỉm nội địa"

Những ngày gần đây, câu chuyện bỉm/tã mang mác nội địa nhưng không hề được kinh doanh tại nước sở tại được thông tin rộng rãi, làm các mẹ bỉm sữa luôn phải lo lắng không thôi về chiếc bỉm/tã đang dùng cho con mình. 

Lợi dụng lòng tin và tâm lý chuộng đồ ngoại của nhiều mẹ bỉm, nhiều nhà sản xuất đã có những chiêu marketing khiến mẹ bỉm bị nhầm lẫn giữa bỉm nội địa, bỉm gia công, thậm chí là những loại bỉm không rõ nguồn gốc, xuất xứ nhưng được gắn mác "nội địa” để tăng giá thành. 

Bỉm/tã đang sử dụng có phải hàng nội địa, chất lượng ra sao, đã được kiểm chứng chưa? Đây là một loạt phân vân mà các mẹ bỉm đặt ra khi chọn tã cho con.

Chị M, một mẹ bỉm đang shopping tại một cửa hàng mẹ và bé, cho biết: “Tôi chọn bỉm nhập khẩu chính ngạch vì nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có thông tin đầy đủ, bỉm phải mỏng, thoáng, không hăm da con”.

Liên hệ với chuyên gia trong ngành Mẹ và bé, chuyên gia cho hay, khi lựa chọn bỉm/tã cho bé, các mẹ cần lưu ý những vấn đề sau:

- Nguồn gốc xuất xứ: phải rõ ràng, tem mác đầy đủ, đã được cấp phép lưu hành

- Nguyên vật liệu: phải an toàn tuyệt đối cho làn da bé, không chứa các chất độc hại

- Chất lượng sản phẩm: bề mặt mềm mại, không hằn da bé, khả năng thấm hút tốt và luôn thoáng khí để tránh vi khuẩn sinh sôi, nhất là trong mùa nắng nóng cao điểm sắp tới.

Dưới đây là một số thông tin giúp các mẹ có thêm kiến thức về việc phân biệt các loại bỉm chất lượng trong ngạch bỉm nội địa. Hy vọng sẽ giúp ích thêm cho các mẹ khi lựa chọn bỉm nội địa cho con. 

Kiến thức cần thiết giúp mẹ nhận biết đâu là bỉm nội địa chất lượng, được kiểm định và cho phép lưu hành tại thị trường Việt
Kiến thức cần thiết giúp mẹ nhận biết đâu là bỉm nội địa chất lượng, được kiểm định và cho phép lưu hành tại thị trường Việt

 Phân biệt bỉm nội địa và các loại bỉm gia công cần dựa vào các yếu tố sau:

- Nguồn gốc sản xuất:

Bỉm nội địa: Là sản phẩm được sản xuất và phân phối chính thức dành riêng cho từng quốc gia, được sản xuất theo tiêu chuẩn chất lượng của quốc gia đó.

Bỉm nhập khẩu chính hãng: là sản phẩm được nhập khẩu dạng thành phẩm vào thị trường từ nước khác.

Bỉm gia công: được sản xuất theo đơn đặt hàng hoặc yêu cầu của một công ty. Chất lượng và giá cả của bỉm gia công thường tùy thuộc vào tiêu chuẩn đặt ra bởi công ty đặt hàng.

- Chất lượng sản phẩm:

Bỉm nội địa/nhập khẩu: Thường được quản lý chất lượng nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn của quốc gia sản xuất, phù hợp với cơ địa và nhu cầu của trẻ em của nước sở tại.

Bỉm gia công: Chất lượng sản phẩm có thể thay đổi tùy theo yêu cầu của thương hiệu mà công ty đó gia công, và có thể không không đặc thù phù hợp với thị trường nội địa

- Giá thành sản phẩm:

Bỉm nội địa: Thường có giá thành cao hơn do những yêu cầu nghiêm ngặt về mặt chất lượng, nguyên vật liệu sản xuất.

Bỉm nhập khẩu chính hãng: thường có giá bán cao do phải gánh thêm chi phí xuất nhập khẩu, vận chuyển

Bỉm gia công: giá thành cao hay thấp tùy thuộc vào công ty đặt hàng, chất lượng của sản phẩm cũng tùy vào giá thành cao thấp mà thay đổi tương ứng.

- Ngoài ra, còn có các loại bỉm khác như bỉm xách tay, bỉm fake (hàng giả). Các loại này đều có nguồn gốc và chất lượng sản phẩm khác nhau, và giá cả cũng vì thế mà có sự chênh lệch. Quan trọng nhất là người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ lưỡng để chọn mua sản phẩm phù hợp và đảm bảo chất lượng cho sức khỏe của trẻ.

- Các chứng nhận chất lượng: Sản phẩm nội địa nhập khẩu chính hãng sẽ được bảo đảm bằng các chứng nhận chất lượng quốc tế như ISO, FDA…., hoặc chứng nhận an toàn khác, vào thị trường Việt Nam cần có kiểm định chất lượng và cho phép lưu hành của Sở ban ngành.

Dưới đây là một số thông tin giúp các mẹ dễ dàng phân biệt các loại bỉm chất lượng trong ngạch "bỉm nội địa”. Bỉm nội địa chuẩn thường có những dấu hiệu nhận biết sau:

- Tem niêm yết: Có tem niêm yết chính thức từ cơ quan quản lý chất lượng của Việt Nam hoặc có tem chống hàng giả.

- Bao bì và nhãn mác: Bao bì có thông tin đầy đủ bằng tiếng Việt, bao gồm tên sản phẩm, thành phần, ngày sản xuất, hạn sử dụng, và hướng dẫn sử dụng.

- Mã vạch: Có mã vạch sản phẩm và thông tin xác minh rõ ràng.

- Chất lượng sản phẩm: Chất liệu vải và lớp thấm hút của bỉm đạt chuẩn, không gây kích ứng da cho trẻ.

- Thông tin nhà sản xuất: Có thông tin địa chỉ và liên hệ của nhà sản xuất hoặc phân phối chính thức tại Việt Nam.

- Các chứng nhận chất lượng: Nếu có, sản phẩm sẽ có các chứng nhận chất lượng như ISO, FDA của Việt Nam, hoặc chứng nhận an toàn khác.

- Giá cả: Giá cả phải chăng, phù hợp với thị trường và không có sự chênh lệch đáng ngờ so với mức giá chung của sản phẩm tương tự trên thị trường.

- Khi mua hàng, người tiêu dùng cũng nên mua tại các cửa hàng, siêu thị, hoặc trang thương mại điện tử uy tín để đảm bảo mua phải sản phẩm chính hãng.

Bangbyki là dòng tã chính hãng, được nghiên cứu, thử nghiệm trong phòng thí nghiệm trước khi đưa vào sản xuất; quy trình sản xuất khép kín, vô trùng tuyệt đối, được kiểm tra qua nhiều khâu trước khi sản phẩm được tới tay người tiêu dùng. Khi nhập khẩu về Việt Nam, sản phẩm cũng đã được cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng kiểm tra và cấp chứng nhận hợp quy, được Sở công thương chính thức cho phép công bố lưu hành tại thị trường Việt Nam.

Tìm hiểu thêm thông tin về dòng tã-bỉm Bangbyki tại: https://www.facebook.com/BangbykiVN

Lan Thư

Đỗ Mỹ Linh hiếm hoi chia sẻ về cuộc sống bỉm sữa: Stress vì con khóc, khủng hoảng khi rèn nếp ăn cho bé

Đỗ Mỹ Linh hiếm hoi chia sẻ về cuộc sống bỉm sữa: Stress vì con khóc, khủng hoảng khi rèn nếp ăn cho bé

Kể từ khi sinh con, Đỗ Mỹ Linh rất ít khi hé lộ cuộc sống bỉm sữa của mình.