Nhưng việc chiếc xe sử dụng một loại cây leo nhiệt đới được tìm thấy sâu trong rừng rậm Indonesia có thể khẳng định là tính năng độc đáo nhất của dòng xe này.

Nio có trụ sở tại Thượng Hải cho biết họ là nhà sản xuất xe điện đầu tiên sử dụng karuun - một loại vật liệu công nghệ cao được làm từ mây - trong một mô hình sản xuất. "Nó có thể được tìm thấy trong 14 mảnh trong cabin, đại diện cho vẻ đẹp của thiên nhiên", Nio nói trên trang web của mình. "Mỗi tác phẩm sở hữu một kết cấu độc đáo và giữ được nét tự nhiên của nó."

Theo truyền thống được sử dụng để làm đồ nội thất và các mặt hàng thủ công, mây là tên gọi chung cho hàng trăm loài cây thân gỗ leo được tìm thấy trong rừng nhiệt đới của Indonesia cũng như các khu vực khác của Đông Nam Á.

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com-2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4-2fimages-2f4-2f9-2f8-2f0-2f39730894-1-eng-gb-2frattan-20and-20interior-20.jpg
Mây là một nguồn tài nguyên rừng tự nhiên dồi dào ở Indonesia mà Nio đang sử dụng để thay thế nhựa nội thất trên chiếc xe điện mới nhất của mình. Ảnh: Nikkei

Công ty Out for Space của Đức đã tái sử dụng mây đã qua xử lý như một chất thay thế tự nhiên cho nhựa trong nội thất xe hơi, kiến ​​trúc nội thất và thậm chí cả các bề mặt tương tác.

Julian Reuter, một nhà thiết kế sản phẩm, đã nhận ra tiềm năng chưa được khai thác của mây trong chuyến thăm một chợ thủ công nhỏ trên đảo Bali. Trở lại Đức, anh đã thử nghiệm với nguyên liệu thô cùng với Peter Kraft, người đồng sáng lập Out for Space.

Cặp đôi đã hoàn toàn hình dung lại tiềm năng thiết kế của mây, và thu hút sự chú ý của các nhà sản xuất ô tô toàn cầu. Sự đổi mới của họ có thể thổi bùng sức sống của thế kỷ 21 vào ngành công nghiệp mây cổ của Indonesia, thúc đẩy cây trồng truyền thống quan trọng một thời.

Felix Wurster, giám đốc điều hành của Out for Space, nói với Nikkei Asia: “Chúng tôi đã đẩy mây vào các không gian khác nhau.

"Nếu bạn đã thực hiện một cuộc khảo sát ở Indonesia và hỏi," Bạn có thấy mây trong thị trường xe điện và lĩnh vực di động không? " hầu hết có lẽ đã nói "không."

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com-2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4-2fimages-2f_aliases-2farticleimage-2f5-2f4-2f9-2f0-2f39730945-1-eng-gb-2fdsc_2967re.jpg
Theo truyền thống được sử dụng trong đồ nội thất và hàng thủ công, mây được thu hoạch ở các khu rừng Đông Nam Á. Ảnh: Nikkei

Song mây bao gồm khoảng 600 loài thuộc phân họ Calamoideae. Được thu hoạch và làm sạch, những cây cọ giống cây nho có thể được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau nhờ độ bền kéo và tính dễ uốn ấn tượng của chúng. Trước đây, việc sử dụng song, mây ít được biết đến.

Wurster nói: “Chỉ có những chiếc giỏ và đồ nội thất bằng vải dệt. "Cách chúng tôi xem xét vật liệu rất khác và nó mở ra rất nhiều ứng dụng mới đến mức ban đầu, thành thật mà nói, chúng tôi đã bị choáng ngợp."

Theo Karuun, vật liệu dẫn xuất mới, được sản xuất bằng cách tiêm chất màu bền với tia UV vào mao quản của các thanh mây đã được cắt tỉa. Sau đó chúng được nghiền hình vuông và dán thành các khối hoặc tấm.

Sau khi công ty được thành lập vào năm 2015, Out for Space bắt đầu sử dụng karuun để sản xuất đồ nội thất ở Indonesia, nhưng bị gián đoạn một năm sau đó khi một nhà thiết kế trẻ người Đức tại Nio bắt gặp sản phẩm tại một triển lãm thương mại thiết kế.

William Li, người sáng lập của Nio "đã rất ngạc nhiên trước câu chuyện về karuun - vật liệu mây từ Indonesia với công nghệ của Đức", Wurster nói. "Anh đã yêu nó và bắt đầu thúc đẩy nó."

ET7, bắt đầu được giao hàng tại Trung Quốc vào tuần trước, có sọc karuun - với đường vân tuyến tính dễ nhận biết từ các thanh mây - xuyên suốt nội thất của xe.

Kể từ khi thiết lập quan hệ đối tác với Nio, Wurster cho biết công ty của anh đã nhận được rất nhiều cuộc gọi từ các nhà sản xuất xe hơi. Ông cho biết nhiều thỏa thuận không tiết lộ đã được ký kết, trong khi một thỏa thuận đã được ký kết với Tập đoàn Mercedes-Benz về việc sử dụng karuun trong một chiếc xe ý tưởng vào năm 2020.

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com-2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4-2fimages-2f_aliases-2farticleimage-2f7-2f4-2f0-2f1-2f39731047-6-eng-gb-2fnio.jpg
Nio là nhà sản xuất ô tô tiên phong trong việc sử dụng karuun làm từ mây, kết hợp nó cho nội thất của chiếc sedan ET7 của hãng. Ảnh: Nikkei

Theo Nikkei, năm nay, Out for Space có kế hoạch mở rộng quy mô sản xuất ván lạng karuun chủ yếu lên 150.000 m2.

Theo Out for Space, karuun lấy tên từ harta karun, có nghĩa là kho báu ẩn giấu trong tiếng Mã Lai. Kho báu cho các nhà sản xuất ô tô toàn cầu là một vật liệu linh hoạt đánh dấu các hộp thân thiện với môi trường và có thể tái chế.

Bởi vì mây được thu hoạch bằng tay và cần rừng mưa nhiệt đới để phát triển chứ không phải là rừng trồng độc canh công nghiệp, nên nó đang được coi là không gây hại cho môi trường tự nhiên và là một nguồn kiếm tiền tiềm năng cho các cộng đồng nông thôn.

Nhưng việc xác minh tính bền vững của nó có thể là một thách thức. Theo các chuyên gia, thương mại mây toàn cầu chủ yếu là phi chính thức và trong nước - bao gồm cả Indonesia, nhà cung cấp lớn nhất thế giới - và tính minh bạch của chuỗi cung ứng là một vấn đề.

Việc tạo ra một giá trị trên thị trường quốc tế hiện tại và tiềm năng là rất khó. Trong báo cáo thương mại mới nhất của mình, Tổ chức Mây tre đan Quốc tế (INBAR), một cơ quan liên chính phủ độc lập, ước tính thương mại toàn cầu các sản phẩm mây tre đan trị giá khoảng 363 triệu USD vào năm 2019.

Con số đó có thể là một con số thấp do mây thường được dán nhãn là gỗ. Theo Charlotte King, chuyên gia truyền thông INBAR, thị trường có thể đã trị giá khoảng 6 tỷ USD.

Adhi Nugraha, một nhà thiết kế cao cấp và là giảng viên thiết kế công nghiệp tại Học viện Công nghệ Bandung, cho biết có một "vụ buôn bán đen tối lớn" buôn lậu mây ra khỏi Indonesia.

Ông nói: “Indonesia là quốc gia cung cấp 80% lượng mây trên thế giới, nhưng trớ trêu thay, hiện nay việc kiếm được song mây tại thị trường nội địa lại rất khó khăn.

"Ngành công nghiệp đồ gỗ đang gặp khó khăn do nguồn cung cấp nguyên liệu mây thấp từ các nhà sản xuất song mây ở Kalimantan và Sulawesi, trong khi các nhà sản xuất mây tre đan phàn nàn rằng không có thị trường nội địa đủ lớn để có thể hấp thụ nguyên liệu thô mà họ thu được từ rừng."

Indonesia đã có lệnh cấm xuất khẩu mây thô từ năm 2011.

Các số liệu chính thức xác nhận một bức tranh hỗn độn của ngành. Mây thô được khai thác hợp pháp từ rừng của Indonesia đã tăng từ 1.360 tấn năm 2019 lên 91.424 tấn vào năm ngoái, theo Bộ Môi trường và Lâm nghiệp nước này.

Ông Adhi Hadhi, từ Tổng cục Quản lý Rừng Sản xuất Bền vững của Bộ, cho biết phương sai chủ yếu là kết quả của sự thay đổi trong cách ghi dữ liệu, đồng thời nói thêm rằng chính phủ đang “cải thiện việc quản lý các sản phẩm lâm sản ngoài gỗ, bao gồm cả song, mây."

Wurster thừa nhận rằng ngành công nghiệp song mây vẫn chưa đạt được sự minh bạch đầy đủ. Với sự tài trợ của chính phủ Đức, Out for Space đang phát triển một ứng dụng theo dõi để khách hàng có thể biết chính xác nguồn gốc mây của họ.

"Đây là lý do tại sao chúng tôi có những nông dân karuun ngày nay, những người hợp tác với đối tác của chúng tôi ở Indonesia," ông nói. "Chúng tôi biết những khu vực họ trồng mây và thu hoạch mây."

Với làn sóng quan tâm lớn, Out for Space tập trung vào việc mở rộng sản xuất với Vivere Group, đối tác địa phương ở Semarang, đồng thời ủng hộ các dự án trồng rừng để mở rộng quy mô sản xuất nguyên liệu thô.

Khi mối quan tâm đến karuun chắc chắn sẽ tăng lên, Wurster hy vọng sẽ mở ra tiềm năng của nó trong một loạt các sản phẩm và thiết kế.

Ông nói: “Chúng tôi đã thúc đẩy nó đi xa đến mức ngày nay chúng tôi có thể đi vào các ngành công nghệ cao”, đồng thời cho biết thêm rằng các ứng dụng trong ngành công nghiệp máy bay đang được nghiên cứu để đưa nó lên một tầm cao hơn nữa.

"Nó có thể là một siêu vật liệu cho tương lai."

(Nguồn: Nikkei)

Sản phẩm từ mây của Indonesia chuyển hướng từ đồ nội thất sang ô tô điện

Bão số 9 vừa tan, người dân miền núi Nam Trà My- Quảng Nam kinh hoàng chứng kiến lũ đổ về như thác dữ. Cùng với lũ, chỉ trong 1 ngày, nơi đây đã xảy ra 3 vụ sạt lở núi vùi lấp 53 người dân.

NGỌC CHÂU