Kumanthong là gì? Sự thực về việc nuôi Kumathong để cầu tài lộc?

Nhiều người đã bỏ không ít tiền thỉnh bùa về thờ và đắm chìm vào thế giới phép thuật, bùa chú, xa rời thực tại.

Kumanthong còn được gọi là Quỷ Linh Nhi, loại bùa ngải huyền bí đến từ Thái Lan trong hình hài búp bê. Còn Lukthep là búp bê trai hoặc gái bằng vải được thầy phép vẽ chú và gắn thanh tài lộc trên người. Dù chưa có bất kỳ tài liệu nào kiểm chứng về quyền phép hay năng lực của các loại búp bê này nhưng nhiều người vẫn nuôi với hy vọng sẽ đem lại may mắn, giàu sang và bảo vệ chủ nhân. Một bộ phận người trẻ nuôi búp bê Lukthep, Kumanthong của Thái Lan để cầu tài lộc. 

Những người nuôi Kumathong thường thờ phụng, đối xử với Kumanthong như trẻ em thật, cho ăn và mặc quần áo đẹp. Các loại bùa phép không được bày bán tại các cửa hàng có đăng kí kinh doanh, mà chủ yếu bán hàng online, đăng kí và thỏa thuận mua hàng trên facebook, zalo, viber…

Kumanthong là gì? Sự thực về việc nuôi Kumathong để cầu tài lộc?

Mỗi nghề muốn may mắn thì được quảng cáo là nên dùng loại bùa riêng biệt, mỗi loại bùa có cách đọc chú riêng, khi các tín đã trả tiền, lấy hàng thì câu chú sẽ được gửi kèm. Có đủ các kích cỡ, chủng loại bùa đáp ứng nhu cầu đa dạng của các tín. 

Với Lukthep phải chăm sóc như con, đi đâu cũng phải cho con đi cùng thì con mới phù trợ cho bố mẹ gặp may mắn, phát tài phát lộc. Còn thờ Kumanthong - tượng em bé được thờ kín đáo trong nhà, không phải chăm sóc, cho ăn uống. Loại Kumanthong phép đen làm từ chất liệu đầy ma quái như tóc của người chết không phân hủy, từ tro người chết trẻ nên được quảng cáo là độ thiêng cao. 

Mặc dù luật pháp Thái Lan đã nghiêm cấm việc chế tạo và sử dụng Kumanthong, Lukthep nhưng những đồn thổi vẫn không dừng nên nhiều người rất tín. 

Kèm theo việc bán bùa phép là một loạt các dịch vụ như xăm phép, dán mặt nạ vàng, tắm hóa giải nghiệp chướng, xăm nốt ruồi tài lộc... đều do thầy phép đến từ Thái Lan thực hiện.

Các chủ shop đều chắc nịch về bùa chú của họ đã được thầy phép Thái Lan yểm nên rất thiêng. Có những loại có giá lên đến hàng triệu đồng do có đất từ nghĩa trang hay xương người chết, gỗ quan tài...

Kumanthong là gì? Sự thực về việc nuôi Kumathong để cầu tài lộc?

Nhiều người lợi dụng điều này, để kinh doanh trục lợi, gieo rắc những điều kì quái trong cộng đồng, hay còn tạo điều kiện cho những hình thức kinh doanh buôn bán trái pháp luật nở rộ, gia tăng tệ nạn xã hội như nạn cờ bạc, mại dâm…

Trao đổi VTV24, GS.TS Vũ Gia Hiền - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và ứng dụng văn hóa - du lịch Việt Nam - cho biết: "Những người tin vào bùa phép, tin vào quyền năng của ma quỷ sẽ không có ý thức lao động chân chính, mong chờ quyền lực siêu nhiên giúp mình đạt được mục đích. Khi không đạt tham vọng sẽ càng mê muội, ích kỉ, thậm chí trở nên độc ác, dám đi hại người khác. Đây là một vấn nạn nguy hiểm cho xã hội. Chính vì vậy, mỗi người cần giữ cho mình lí trí tỉnh táo để nhìn nhận hiện tượng này. Không nên tin vào những đồn thổi về quyền phép của bùa chú, tối ngày chăm sóc vật vô tri để cầu tài lộc, tiền mất tật mang. Sự tốt lành sẽ đến bằng hành động và lời nói tích cực, đúng đắn của mỗi người."

Tiến sĩ Vũ Thế Khanh, Tổng Giám đốc Liên hiệp khoa học công nghệ tin học ứng dụng UIA, cho biết, chính phủ Thái đã cấm Kumanthong được lưu thông trên thị trường. Nhưn thực tế là loại búp bê này vẫn được giới trẻ Việt ưa chuộng. Họ quan niệm nuôi búp bê Kumanthong sẽ gặp may mắn và tài lộc vì chúng đã được yểm bùa. Một vài ý kiến khác thì cho rằng, nuôi Kumanthong sẽ giúp người nuôi thực hiện các ý đồ xấu như hại người khác…

Theo Tiến sĩ Vũ Thế Khanh, quan niệm trên hoàn toàn sai lầm, đi ngược với những giá trị tốt đẹp của cuộc sống và là một hình thức để người xấu lợi dụng. Trong Phật giáo không có chuyện yểm bùa, đây chỉ là những điều thiếu căn cứ. 

Thanh Mai

Các cơ sở thờ tự ở Hà Nội ngày đầu mở cửa trở lại

Các cơ sở thờ tự ở Hà Nội ngày đầu mở cửa trở lại

Vì thế việc mở cửa các di tích, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng là cần thiết nhằm đáp ứng nguyện vọng của người dân dịp đầu năm.