Kỷ niệm 120 năm thành lập Trường Đại học Y Hà Nội

Trường Đại học Y Hà Nội được coi là đại học đầu tiên ở Việt Nam giai đoạn hiện đại và giảng dạy theo phương pháp phương Tây.

Theo thông tin từ lãnh đạo trường Đại học Y Hà Nội, chuỗi sự kiện kỷ niệm 120 năm thành lập trường sẽ bao gồm nhiều hoạt động, bắt đầu từ tháng 10, cao điểm là ngày truyền thống 15-11 vừa qua khi các bác sĩ cựu sinh viên của trường từ khắp nơi về lại mái nhà chung Đại học Y Hà Nội.

Kỷ niệm 120 năm thành lập Trường Đại học Y Hà Nội

Trường Đại học Y Hà Nội được coi là đại học đầu tiên ở Việt Nam giai đoạn hiện đại và giảng dạy theo phương pháp phương Tây. Trường được thành lập thứ hai sau Văn Miếu Quốc Tử Giám, là trường đại học duy nhất đã hoạt động liên tục từ ngày thành lập đến nay. Ngày 2/9/1945, nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời. Ngày 15/11/1945, Trường Đại học Y Dược khoa của chế độ mới đã được khai giảng dưới sự chứng kiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Năm 1946, cả nước bước vào cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, các thầy thuốc, sinh viên đã tham gia cuộc kháng chiến cùng toàn dân ở nhiều trận tuyến.

Ngày 6/10/1947, Trường Đại học Y khoa kháng chiến đã làm lễ khai giảng năm học đầu tiên tại Tuyên Quang, Việt Bắc. Nhà trường đã cử tới các mặt trận nhiều cán bộ và sinh viên có đủ kỹ năng phẫu thuật và cấp cứu chiến thương, kịp thời cứu chữa cho thương bệnh binh và nhân dân, đảm bảo lực lượng chiến đấu, góp phần vào thắng lợi các chiến dịch Biên giới, Trần Hưng Đạo, Hoàng Hoa Thám và Điện Biên Phủ...

Tháng 10/1954, hòa bình được lập lại, tại Thủ đô Hà Nội, Trường Đại học Y Dược khoa của miền Bắc xã hội chủ nghĩa đã khai giảng ngày 15/11/1954. 

Năm 1964, đế quốc Mỹ mở rộng chiến tranh leo thang ra miền Bắc bằng các đợt ném bom của không quân Mỹ. Thầy trò Trường Y tích cực mở rộng quy mô đào tạo, cung cấp nguồn lực cán bộ y tế theo yêu cầu của đất nước.

Nhiều vị giáo sư cùng các giảng viên trẻ và hàng trăm sinh viên của trường, không quản ngại gian khổ hy sinh, đã lần lượt luân phiên đi vào chiến tuyến. Trong cuộc chiến đấu 12 ngày đêm chống lại B52 Mỹ ném bom rải thảm Hà Nội, tại các bệnh viện và trung tâm y tế đều có thầy trò Trường Y tham gia phục vụ.

Trong 8 năm chống Mỹ cứu nước, từ năm 1965 - 1972, nhà trường đã cử nhiều cán bộ và sinh viên chi viện cho miền Nam và cung cấp nhiều bác sĩ cho các chiến trường B, C, K.

Nhiều bác sĩ tân khoa, sinh viên các năm cuối gia nhập quân đội. Trên khắp các chiến tuyến, đâu đâu cũng có mặt của hơn 2.000 cán bộ y tế xuất thân từ Trường Đại học Y Hà Nội. 

Khi Tổ quốc thống nhất, Trường Đại học Y Hà Nội đã chi viện nhiều cán bộ để xây dựng các trường bạn như Học viện Quân y, Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Y Huế, Đại học Y Cần Thơ, Đại học Y Tây Nguyên... T

Ngay từ năm 1972, trường đã đào bác sĩ chuyên khoa cấp II, năm 1974 tiến hành đào tạo bác sĩ nội trú cho các bộ môn lâm sàng, trợ lý giảng dạy cho các bộ môn cơ sở và bác sĩ chuyên khoa cấp I. Năm 1979, nhà trường đào tạo tiến sĩ và năm 1991 đào tạo thạc sĩ khóa đầu tiên.

Trường Đại học Y Hà Nội thông qua hai dự án của Chính phủ Hà Lan giúp đỡ, cùng với 7 trường đại học y trên cả nước, đã xây dựng cuốn sách về kiến thức, kỹ năng và thái độ tối thiểu của người bác sĩ mới tốt nghiệp làm nền tảng để xây dựng khung chương trình chi tiết.

Công tác sinh viên cũng là một công tác trọng tâm để thực hiện sự đổi mới. Xây dựng nhân cách sinh viên thông qua tấm gương người thầy, cải tạo điều kiện ăn ở, học tập của sinh viên được thể hiện trong sự đầu tư vào nhà ăn, khu ký túc xá, các giảng đường cùng với các sinh hoạt văn hóa lành mạnh.

Kỷ niệm 120 năm thành lập Trường Đại học Y Hà Nội

Bên cạnh những cơ sở bệnh viện tại Hà Nội được gửi sinh viên đến học thực hành, nhà trường đã xây dựng được các địa bàn thực tập cộng đồng đa dạng, đáp ứng mục tiêu đào tạo bác sĩ đa khoa định hướng cộng đồng. 

Từ năm 1996, Trường Đại học Y Hà Nội đã ưu tiên mở các lớp đào tạo bác sĩ chuyên khoa cấp I cho các tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. 

Nhà trường từng bước triển khai các nghiên cứu khoa học cơ bản và khoa học ứng dụng, trường đã phong tặng danh hiệu "Giáo sư danh dự" cho nhiều nhà khoa học có uy tín của các nước đã có công giúp đỡ, hợp tác chặt chẽ với trường trong nhiều năm. Nhà trường đã đón tiếp rất nhiều đoàn khách quốc tế từ nhiều nước như: Hoa Kỳ, Pháp, Thụy Điển, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore... 

Trường Đại học Y Hà Nội đã tiếp tục triển khai mới nhiều chương trình và dự án hợp tác quốc tế về đào tạo, nghiên cứu, trao đổi giảng viên, sinh viên với các đối tác của các nước Thụy Điển, Australia, Đan Mạch, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ và các hoạt động hợp tác với các trường đại học của Đức, Thụy Sỹ, Đài Loan, Trung Quốc...

Các hội nghị khoa học lớn trong khu vực đã được triển khai tại trường như Hội nghị Mékong Santé 2012 có tiếng vang trong nước và quốc tế, đã khẳng định khả năng hội nhập quốc tế trên lĩnh vực này.

Các phong trào sinh viên tình nguyện, hướng về cội nguồn, rèn đức luyện tài đều được triển khai chủ động, tích cực từ các tổ chức của Đoàn thanh niên và Hội sinh viên. Để có được cơ sở vật chất và con người bước vào hội nhập thành công, đời sống vật chất và tinh thần của cán bộ nhân viên nhà trường luôn được quan tâm và ngày một cải thiện.

Tính đến năm 2022, Đại học Y Hà Nội đã đào tạo hàng chục nghìn bác sĩ đa khoa, chuyên khoa, thạc sĩ và tiến sĩ y khoa, với chất lượng đào tạo hàng đầu Việt Nam. Hiện Đại học Y Hà Nội có ngành đào tạo mới như cử nhân điều dưỡng chương trình tiên tiến, cử nhân dinh dưỡng... 

Trường cũng đang tích cực đổi mới chương trình dạy và học, nhằm đào tạo những "nhân viên y tế tương lai" phù hợp với bối cảnh xã hội và giảng dạy ngành y của thế kỷ 21. Đại học Y Hà Nội cũng có nhiều năm liên tiếp có điểm tuyển sinh đầu vào rất cao, top đầu trong các trường đại học và là niềm tự hào của sinh viên trúng tuyển vào trường.

Trường cũng đang tích cực đổi mới chương trình dạy và học, nhằm đào tạo những "nhân viên y tế tương lai" phù hợp với bối cảnh xã hội và giảng dạy ngành y của thế kỷ 21.

Thanh Mai