Làm thế nào để an toàn với Covid-19 khi đi xe hơi

Jana Parmová, bác sĩ trưởng tại hãng xe ŠKODA, nêu rõ các quy tắc cơ bản mà mọi người nên tuân theo
Làm thế nào để an toàn với Covid-19 khi đi xe hơi

Mặc dù được coi là phương tiện di chuyển an toàn nhất trong bối cảnh Covid-19 hiện nay vì cho phép chúng ta giảm thiểu sự tiếp xúc với những người khác, song việc di chuyển bằng ô tô cá nhân không phải không có rủi ro.

Jana Parmová, bác sĩ trưởng tại hãng xe ŠKODA, nêu rõ các quy tắc cơ bản mà mọi người nên tuân theo :

Làm thế nào để an toàn với Covid-19 khi đi xe hơi

1.Nếu phải đi đâu đó (bằng xe hơi), hãy đi một mình - không dùng chung xe với bất kỳ ai.

Nếu phải đi cùng ai đó, hãy đảm bảo rằng người đó không có các triệu chứng cấp tính của bệnh hô hấp.

2. Khử trùng tất cả các bề mặt tiếp xúc chính bên ngoài và bên trong xe trước và sau hành trình, nhất là khi dùng chung xe với ai đó hoặc trên xe có chở người khác. Các điểm cần khử trùng được lưu ý gồm : vô lăng, cần số, phanh tay, tay nắm cửa, các nút điều khiển thông tin giải trí, tựa khuỷu tay , điều khiển vị trí ghế, khung cửa và tay nắm cửa bên ngoài hoặc tay nắm khoang hành lý (xem chi tiết trong hình hướng dẫn).

Có thể sử dụng cồn ít nhất 70% có hiệu quả chống lại coronavirus và cồn isopropyl sẽ không gây hại cho các bề mặt chính trong xe. Tạp chí Người tiêu dùng rất uy tín ở Mỹ (Consumer Reports) cho biết có thể dùng cồn để lau nhanh vải bọc ghế và các bề mặt mềm khác trong xe. Sau khi làm sạch, bề mặt da trong xe nên được xử lý bằng các sản phẩm bảo vệ da.

Làm thế nào để an toàn với Covid-19 khi đi xe hơi

3.Sử dụng khẩu trang khi đi xe là nguyên tắc bảo vệ hàng đầu. Bởi hiện tại, ngay cả những chiếc xe được quảng bá là “miễn nhiễm” với virus (Xem bài : Đây mới là cuộc đua mới của xe hơi…) thì khả năng này vẫn chưa được kiểm chứng rõ ràng. Điều này có nghĩa, với kích thước siêu nhỏ của mình, virus vẫn có thể lọt vào không khí trong xe. Hiện tại ở một số nước châu Âu đã bắt buộc phải có khẩu trang trong hộp dụng cụ sơ cứu y tế trên xe.

4.Làm sạch hệ thống điều hoà, thông gió trên xe.

5.Lưu ý khi ra ngoài xe để đổ xăng : hãy chọn trạmg đổ xăng tự phục vụ nếu có thể, sau khi đổ xăng, hãy rửa tay ngay lập tức hoặc ít nhất là khử trùng bằng dung dịch khử trùng.

Bác sĩ cũng nói thêm rằng, mặc dù một số biện pháp ngăn chặn sự lây lan của coronavirus nêu trên có vẻ quyết liệt và quá mức, nhưng sự cẩn thận và thận trọng là điều tối quan trọng. Chúng ta càng tôn trọng những biện pháp này, chúng ta càng giảm thiểu nguy cơ lây lan virus và chúng ta càng sớm có được cuộc sống bình thường. Vì vậy, hãy chú ý, hạn chế tối đa việc tiếp xúc với người khác và hành trình bằng ô tô, đừng quên rửa tay thật sạch và sử dụng chất khử trùng.

Thuỷ Phạm

[LadyCar] Lời thú tội của một phụ nữ

[LadyCar] Lời thú tội của một phụ nữ

Theo một nghiên cứu của Viện an toàn cao tốc Mỹ (IIHS), nồng đồ cồn trong máu phụ nữ lái xe khi gây tai nạn thường cao hơn đàn ông