Làm thế nào để nuôi dạy trẻ với tư cách là mẹ kế?

Trở thành mẹ kế là một "công việc" rất khó khăn, đòi hỏi bạn phải cân bằng tốt các mối quan hệ trong gia đình. Tuy nhiên, mọi thứ sẽ trở nên dễ dàng và thú vị hơn khi bạn có thể thả lỏng và bớt căng thẳng với vai trò này.

Trong một cuộc khảo sát với khoảng 2.700 người, 18% người tham gia có cha hoặc mẹ kế. Điều đó có nghĩa là việc trở thành mẹ kế hoặc bố kế không phải là hiếm. Thật không may, các bộ phim thường lấy hình tượng cho người mẹ kế là xấu xa và đối xử tệ bạc với con cái, khiến nhiều người có quan niệm ác cảm với mẹ kế. Nhưng điều này hoàn toàn không đúng, những người mẹ kế hoàn toàn có thể vượt qua sự kỳ thị và khiến con riêng yêu mình.

Bạn phải kiên nhẫn vì sự gắn kết cần thời gian

Con riêng có thể giống hoặc trái ngược hoàn toàn với tính cách của bạn. Điều này có thể khiến bạn không hài lòng nhưng thực sự đáng để bạn cố gắng nhiều hơn và gắn kết với đứa trẻ. Ban đầu, mọi thứ có thể không dễ dàng nhưng cuối cùng bạn sẽ nhận ra rằng, chúng đang tiếp thu những gì bạn dạy. Hơn hết là cả hai bắt đầu có những mối quan tâm chung.

gg(1).jpg

Đừng buồn khi trẻ phân biệt mẹ ruột và mẹ kế

Tất nhiên, trẻ sẽ gọi mẹ ruột của chúng là "mẹ ruột". Điều này có thể khiến bạn tổn thương vì cảm thấy như mình là người ngoài cuộc và như thể bạn không được quan tâm. Tuy nhiên, bạn không nên xem đây là vấn đề tiêu cực, vì con riêng của bạn có thể không cố ý làm bạn tổn thương. Đối với chúng, đó đơn giản chỉ là cách gọi để phân biệt hai người.

7.jpg

Bạn nên chấp nhận rằng bạn không thể kiểm soát mọi thứ

Bạn có thể cảm thấy mất kiểm soát mỗi khi con riêng của bạn dành thời gian cho mẹ ruột của chúng, điều này có thể khiến bạn cảm thấy lo lắng và bất an. Nhưng bạn không thể và không nên kiểm soát mọi thứ xảy ra trong cuộc sống của trẻ. Bạn chỉ cần là chính bạn, là người mẹ tốt nhất mỗi khi trẻ ở bên cạnh bạn và giúp chúng giải quyết các vấn đề khi chúng cần.

gg(2).jpg

Bạn nên nhắc nhở bản thân rằng bạn đóng một vai trò quan trọng

Hãy hiểu rằng, dù bạn không phải là mẹ ruột của con riêng nhưng vai trò của bạn trong cuộc sống của chúng vẫn rất quan trọng. Một khi bạn nhận ra điều đó, bạn sẽ có thêm tự tin để trở thành một người mẹ kế tốt hơn. Đôi khi bạn sẽ cảm thấy bất an và cảm thấy mình chưa phải là người mẹ kế tốt. Cách duy nhất là thả lỏng và không quá căng thẳng với vai trò của mình. Khi đó, bạn sẽ có thể tận hưởng trải nghiệm của cả gia đình nhiều hơn.

8(1).jpeg

Bạn phải nhớ để không quên mình

Cố gắng trở thành một người mẹ kế hoàn hảo và một người vợ có thể rất mệt mỏi và căng thẳng. Và đôi khi, bạn tập trung quá nhiều vào việc làm thế nào để làm tốt vai trò của mình mà quên mất rằng, bạn cũng cần dành thời gian cho chính mình. Làm mẹ kế không phải là một công việc dễ dàng, vì vậy bạn sẽ cần thời gian ở một mình để suy ngẫm hoặc ra ngoài với bạn bè để thiết lập lại bản thân.

9.jpg

Bạn không nên cố gắng thay thế mẹ ruột của trẻ

Dù bạn có yêu thương con riêng đến đâu, bạn cũng không thể trở thành người giống như mẹ của chúng. Và điều này hoàn toàn bình thường. Làm mẹ kế là một vai trò duy nhất mà bạn có thể đóng trong cuộc đời của chúng, và điều này không có nghĩa là bạn tệ hơn mẹ ruột của chúng.

10.jpg

Bạn không nên so sánh mình với người khác

Gia đình của bạn không nhất thiết phải giống với những gia đình khác. Bạn sẽ thấy có những gia đình mà mẹ kế thực sự hòa thuận với mẹ ruột của con riêng và bắt đầu cảm thấy như bạn đang không làm tốt vai trò của mình bởi vì nó không giống với gia đình bạn. Không phải là một gia đình hoàn hảo cũng chẳng sao cả. Điều quan trọng là bạn biết trân trọng những khoảnh khắc đẹp mà bạn đang tạo ra cùng với gia đình mình.

11.jpg

AN DI