Lãnh đạo TP HCM "xin nhận khuyết điểm" vì TP có lúc chưa bao quát được tình hình người dân

Địa bàn an toàn có thể mở lại dần các hoạt động thiết yếu, sau ngày 15/9, hiện người dân vẫn cần thực hiện nghiêm "ai ở đâu yên đấy".

Tối 6/9, thông qua chương trình Dân hỏi - Thành phố trả lời , Chủ tịch UBND TP HCM, ông Phan Văn Mãi lần đầu tiên đối thoại trực tuyến với nhân dân thành phố

Ông giải đáp nhiều thắc mắc về chính sách an sinh, phương hướng chống dịch, nới lỏng dần các hoạt động sau ngày 15/9 nếu kiểm soát tốt tình hình.

Từ nay đến 15/9, thành phố sẽ thí điểm cho "vùng xanh" đi chợ một lần mỗi tuần, mở lại một số dịch vụ bán mang về. Địa bàn an toàn có thể mở lại dần các hoạt động thiết yếu, sau ngày 15/9. Hiện, chính quyền cũng chưa thể trả lời cụ thể khi nào hết cách ly xã hội vì phụ thuộc tình hình dịch bệnh.

Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi
Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi

Thành phố đã chi gần 6.000 tỷ hỗ trợ người dân khó khăn do dịch, trên 1,6 triệu túi nhu yếu phẩm và 14.000 tấn gạo và tiếp tục hỗ trợ người dân, mức hưởng có thể ít hơn 1,5 triệu đồng nhưng sẽ thường xuyên hơn. Thành phố sẽ vận động giảm tiền nhà trọ, điện nước bên cạnh trao túi an sinh, gạo, thực phẩm.

Khi người dân phản ánh chưa nhận được hỗ trợ khi đã kiệt quệ nhiều tháng, ông Mãi "xin nhận khuyết điểm với bà con" khi chính quyền có lúc chưa bao quát được cả chục triệu dân.

Thành phố đang có hơn 109.700 F0 cách ly, điều trị tại nhà và nhiều người trong số đó chưa nhận được túi thuốc điều trị. Qua thống kê, Sở Y tế TP HCM đã phân bổ gần 125.900 túi thuốc các loại A, B, C đến địa bàn, song các trung tâm y tế mới phát được hơn 66.500 túi. Sở đã yêu cầu các địa phương rà soát để cấp phát thuốc ngay cho F0.

Tại Đà Nẵng, Bí thư Đà Nẵng đã trực tiếp đến chợ Hàn để hỏi ý kiến người dân về chính sách hỗ trợ và biện pháp chống dịch sau 20 ngày "ở yên trong nhà".

Người dân bày tỏ mong muốn lãnh đạo có kênh tiếp nhận trực tiếp thông tin phản ánh khó khăn và hỗ trợ cho lao động tự do bởi có người nhận được hộ trợ, có người chưa.

Sau hai ngày triển khai, thành phố đã cấp hơn 120.000 giấy đi đường qua hình thức trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp. Người dân có thể đăng ký trên website hoặc tải ứng dụng trên smartphone, mất khoảng 5-10 phút để hoàn thành và được cấp mã QR Code để in ra giấy sau khi có xác nhận. Thành phố dựa trên dữ liệu để kiểm tra, xử lý các hành vi đăng ký, cấp và sử dụng không đúng giấy đi đường.

Thanh Mai

Phụ huynh khó khăn khi tìm mua, sửa chữa máy tính cho con học online

Phụ huynh khó khăn khi tìm mua, sửa chữa máy tính cho con học online

Tại các cửa hàng, siêu thị điện máy đều khan hàng các loại máy tính phân khúc giá rẻ.