Lập xuân năm 2024 là ngày nào? Những việc nên và không nên làm trong ngày này để lấy may cho cả năm

Tiết Lập xuân là tiết khí đánh dấu bắt đầu một năm mới.

Ngày Lập xuân có gì đặc biệt?

Ngày Lập xuân hay tiết Lập xuân được hiểu là thời điểm đánh dấu sự bắt đầu của mùa Xuân. "Lập" có nghĩa là khởi lập, điểm khởi đầu, sự bắt đầu, còn "Xuân" chính là tượng trưng cho 1 trong 4 mùa trong năm. Tiết Lập xuân khởi đầu cho 24 tiết khí trong một năm. 

Tiết Lập xuân năm 2024 bắt đầu từ 15h27 ngày 4/2 Dương lịch đến 11h12 ngày 19/2 Dương lịch.

Tại sao tiết Lập xuân là một tiết khí đặc biệt trong năm? Bởi vì đây không những là tiết khí đánh dấu một năm mới mà còn trùng vào thời gian đón Tết Nguyên đán của người Việt. Tiết Lập xuân nằm giữa tiết Đại hàn và tiết Vũ thủy, lúc này thời tiết không còn quá lạnh hay mưa rét căm căm, đồng thời cũng chưa có nhiều mưa lớn. Họa chăng, thời tiết trong tiết khí này thường là mưa bay lất phất và những đợt rét ngọt. 

Giữa những cơn mưa phùn lất phất là điều kiện tốt cho vạn vật sinh sôi, cây cối đâm chồi nảy lộc, động vật thức dậy sau chuyến ngủ đông, bước vào chu kỳ sinh trưởng mới.

Theo niềm tin dân gian, tiết Lập xuân dương khí dồi dào, con người được hưởng nguồn vận khí sung mãn của một năm mới nên tinh thần lẫn sức khỏe sẽ có nhiều chuyển biến tốt. Trong đó, ngày Lập xuân - ngày đầu tiên bắt đầu tiết Lập xuân được nhiều người coi trọng.

Mặc dù nhiều người coi ngày mùng 1 Tết Nguyên đán mới là ngày bắt đầu năm mới nhưng thực chất, năm mới được bắt đầu vào ngày đầu tiên của tiết Lập xuân. Chính vì thế, nhiều người chọn ngày này để thực hiện các việc quan trọng hoặc kiêng kỵ để hy vọng đón một năm mới bình an, may mắn.

Ngày Lập xuân đánh dấu thời điểm bắt đầu một năm mới. Ảnh minh họa.
Ngày Lập xuân đánh dấu thời điểm bắt đầu một năm mới. Ảnh minh họa.

Lập xuân 2024 rơi vào ngày nào?

Ngày Lập xuân năm 2024 rơi vào ngày 4/2 Dương lịch, tức ngày 25/12 Âm lịch. Vào thời điểm này cận Tết Nguyên đán, nhiều người đang hối hả để thực hiện nốt những công việc dang dở, chuẩn bị để đón năm mới. 

Thông thường, ngày đầu tiên của năm mới được coi là một ngày may mắn, nên trong ngày Lập xuân nhiều người thường thực hiện các công việc trọng đại như khai trương, xuất hành, cúng tế, chuyển nhà,... Tuy nhiên, ngày Lập xuân năm nay rơi vào ngày 25 tháng Chạp nên sẽ có sự khác biệt.

Nên làm gì giúp mang lại may mắn trong ngày Lập xuân?

- Trong ngày Lập xuân cận kề Tết Nguyên đán không kịp thực hiện những việc đại sự như cưới xin, khai trương hay chuyển nhà thì thay vào đó, bạn có thể đi chợ Tết mua sắm những thứ còn thiếu để đón năm mới. Chẳng hạn như cây xanh, quất, đào,... để tăng vận khí cho gia đình.

- Trong ngày đầu năm này, không nên mặc trang phục màu sắc u tối, nên mặc trang phục sáng màu như xanh, đỏ, vàng, hồng để thu hút may mắn. 

- Nên dậy sớm, có thể chọn giờ để để xuất hành để thực hiện công việc theo dự định, dọn dẹp nhà cửa, sửa kho, sắp xếp lại đồ đạc.

- Có thể mang quà đi biếu Tết người thân, bạn bè hoặc đối tác làm việc.

Trong ngày Lập xuân, nên thực hiện những việc mang lại may mắn. Ảnh minh họa.
Trong ngày Lập xuân, nên thực hiện những việc mang lại may mắn. Ảnh minh họa.

Những việc kiêng kỵ không nên làm trong ngày Lập xuân

Để không bỏ lỡ vận khí của ngày đầu xuân tốt đẹp, có một số việc kiêng kỵ không nên làm.

- Mặc dù có thể sắp xếp đồ đạc, dọn kho, nhưng có quan niệm cho rằng không nên quét nhà trong ngày đầu mùa Xuân. Sự kiêng kỵ này giống với những ngày đầu tháng Giêng trong Tết Nguyên đán. Người ta tin rằng làm như vậy để tránh xua đuổi tài lộc và may mắn ra khỏi nhà.

- Trong ngày này, người ta cũng kiêng không cho nước, cho lửa vì đây là hai biểu tượng cho sự sinh sôi, tài lộc; cho lửa và cho nước tương trưng cho việc cho đi tài lộc của chính mình.

- Trong ngày này kiêng không nên vay tiền, mượn tiền, cho vay, đòi nợ hoặc trả nợ. 

- Ngoài ra, tránh cãi vã hay to tiếng, quát mắng nhau và nói những điều không may mắn vào ngày này.

Minh Dương

SOOBIN: 'Tôi và đồng chí Hoàng (MONO) hay ngồi thủ thỉ tâm sự với nhau'

SOOBIN: "Tôi và đồng chí Hoàng (MONO) hay ngồi thủ thỉ tâm sự với nhau"

SOOBIN đã có dịp chia sẻ về tình anh em, tình đồng chí đặc biệt giữa anh với MONO trong chương trình Sao Nhập Ngũ.