'Lơ lửng' bên dưới dầm đường ray và 'bay' trên không, loại hình vận tải mới lần đầu xuất hiện tại Trung Quốc

Tàu một ray treo ngược là phương tiện giao thông đường sắt đô thị mới với khối lượng vận chuyển từ thấp đến trung bình, thân thiện với môi trường.

Theo Tân Hoa Xã, Công ty TNHH Xây dựng Đường sắt Trung Quốc cho biết, giai đoạn đầu tiên của Dự án Đường sắt trên không Thung lũng Quang học (thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc), một tuyến đường sắt một ray treo ngược do Viện Xây dựng Đường sắt số 4 Trung Quốc thiết kế tổng thể, đã được đưa vào hoạt động thương mại vào ngày 26/9. Đây cũng là tuyến đường sắt treo ngược đầu tiên được đưa vào khai thác ở Trung Quốc.

Tàu một ray treo ngược đầu tiên được đưa vào khai thác ở Trung Quốc. Ảnh: China Daily
Tàu một ray treo ngược đầu tiên được đưa vào khai thác ở Trung Quốc. Ảnh: China Daily

Li Zhengying - một người dân địa phương vừa trải nghiệm chuyến tàu - gọi hành trình của mình là “cực kỳ tuyệt vời” và cho biết lần sau cô sẽ đưa gia đình đi cùng. Li nói thêm: “Khung cảnh nhìn từ toa tàu thật tuyệt vời. Đó là một chuyến đi thú vị.”

Wang Honggang - Giám đốc thiết kế của Viện Kỹ thuật Đường sắt số 4 Trung Quốc – cho biết, giai đoạn đầu của tuyến đường sắt một ray treo ngược tại Thung lũng Quang học dài 10,5 km và có 6 nhà ga. Đoàn tàu có thể phân chia linh hoạt từ 2 đến 3 toa để đáp ứng các nhu cầu vận chuyển hành khách khác nhau. Sàn kính trong suốt giúp hành khách có thể ngắm nhìn quang cảnh thành phố từ trên không.

Tuyến tàu một ray treo ngược hoạt động 12 tiếng/ngày, từ 8 giờ sáng đến 8 giờ tối, cứ 10 phút lại có một chuyến tàu khởi hành. Toàn bộ quá trình tàu vận hành hoàn toàn tự động với tốc độ vận hành tối đa 60 km/h và không cần sự can thiệp của con người, trừ khi có trường hợp khẩn cấp.

Wang Anjun - người đứng đầu bộ phận hệ thống thiết bị của tàu một ray treo ngược - cho biết, số lượng hành khách trong những ngày đầu vận hành tàu đã vượt quá mong đợi của họ. Đơn vị điều hành tuyến đường sắt đã phải giảm thời gian khởi hành giữa các chuyến tàu xuống còn 8 phút để giải quyết tình trạng ùn ứ hành khách.

Theo Dawan News (Trung Quốc), tàu một ray treo ngược là phương tiện giao thông đường sắt đô thị mới với khối lượng vận chuyển từ thấp đến trung bình, thân thiện với môi trường, xanh và ít khí thải carbon. Khác với các phương thức vận tải truyền thống, tàu một ray treo ngược được treo bên dưới dầm đường ray và "bay" trên không, nên được gọi là "tàu trên không", có ưu điểm là không chiếm dụng mặt đất, khả năng thích ứng môi trường mạnh mẽ và hiệu ứng cảnh quan tốt. Tàu một ray treo ngược cũng phù hợp cho các hoạt động đi lại và tham quan.

Hành khách có thể mua vé tháng với số chuyến đi không giới hạn với giá 120 nhân dân tệ (CNY, tương đương 406.000 VNĐ). Vé một lượt và vé ngày lần lượt là 20 CNY (68.000 VNĐ) và 40 CNY (135.000 VNĐ).

Tàu một ray treo ngược rời ga Đại lộ Cao Tân tại Thung lũng Quang học, thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Ảnh: Viện Kỹ thuật Xây dựng Đường sắt số 4 Trung Quốc
Tàu một ray treo ngược rời ga Đại lộ Cao Tân tại Thung lũng Quang học, thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Ảnh: Viện Kỹ thuật Xây dựng Đường sắt số 4 Trung Quốc

Wang Kechen - nhà thiết kế cao cấp tại CRRC Qingdao Sifang, một đơn vị tham gia dự án - cho biết, các toa tàu được làm bằng hợp kim nhôm nhẹ để giảm trọng lượng và có hệ thống tích trữ năng lượng bánh đà, giúp chuyển đổi điện năng thành động năng để tái sử dụng trong quá trình phanh.

Wang Honggang - Giám đốc thiết kế của Viện Kỹ thuật Đường sắt số 4 Trung Quốc – cho biết, tàu một ray treo ngược sử dụng lốp khí nén cao su và sử dụng lò xo không khí cũng như các công nghệ giảm xóc khác tương tự như đường sắt cao tốc để cải thiện sự ổn định và thoải mái. Ngoài ra, nhà ga đường sắt một ray treo ngược áp dụng kiến trúc xây dựng cầu riêng, cầu tách biệt hoàn toàn với nhà ga, nhà ga không chịu tải trọng động của tàu, nên khi tàu vào ga ít gây rung động và tiếng ồn, tạo sự thoải mái cho hành khách.

Tuyến đường sắt một ray treo ngược Thung lũng Quang học nằm trong Hành lang Sinh thái Thung lũng Quang học Vũ Hán. Sau khi đi vào hoạt động, nó có thể kết nối với tuyến tàu điện ngầm số 11 của thành phố Vũ Hán. Điều này có ý nghĩa rất lớn trong việc tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho hoạt động đi lại của cư dân dọc tuyến và thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực.

Huang Yingru – một hành khách - cho biết, cô đã đưa con trai từ Thâm Quyến (tỉnh Quảng Đông) đến Vũ Hán để đi tàu một ray treo ngược trong đợt chạy thử vào mùa hè. "Con trai tôi đã xem video về tàu một ray treo ngược trên mạng và muốn đi thử. Nó rất hào hứng và hạnh phúc trong suốt hành trình, đặc biệt là vì nó có thể nhìn thấy thành phố qua sàn kính. Đó là một trải nghiệm tuyệt vời đối với cả hai chúng tôi”, cô nói thêm.

Hữu Hiển

Từ Thái Lan đến Việt Nam, đường sắt đô thị tăng tốc ở Đông Nam Á

Từ Thái Lan đến Việt Nam, đường sắt đô thị tăng tốc ở Đông Nam Á

Theo một phân tich từ Nikkei, mạng lưới đường sắt đô thị ở Đông Nam Á đang trên đà mở rộng 20% vào cuối năm tới, sự tăng trưởng này được thúc đẩy bởi nhu cầu giảm thiểu tắc nghẽn và giảm lượng khí thải ô tô.