Luật sư công bố 10 trang hồ sơ tố cáo các tội của Giang Kim Cúc

Luật sư nêu rõ, hành vi của Giang Kim Cúc là đưa tin sai sự thật, cường điệu lấy nước mắt để trục lợi.

Liên quan đến lùm xùm ăn chặn tiền từ thiện của Giang Thị Kim Cúc (tên thường gọi Giang Kim Cúc - Trưởng nhóm mai táng 0 đồng), vừa qua, Luật sư Ngô Anh Tuấn - Trưởng văn phòng ATN LAW FIRM đã công bố 10 trang tờ đơn tố giác các hành vi có dấu hiệu phạm tội của Giang Kim Cúc, bao gồm: Hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và hành vi vu khống/làm nhục người khác.

Luật sư Anh Tuấn cho biết: "Hồ sơ những người kiện Giang Kim Cúc đồng ý để tôi gửi đi rồi, nhưng cũng có một số người đã nhờ tôi ẩn hồ sơ đi vì sợ lộ. 

Các tài liệu, chứng cứ kèm theo để nộp đi tôi sẽ không nói quá nhiều và sâu, đấy là phần tôi gửi cho cơ quan điều tra. Tôi chỉ công bố 10 trang tố cáo. Những tài liệu dẫn chứng tôi không công khai ra bởi vì tôi đã làm ký nháy và nộp cho Bộ Công an cũng như Công an Bình Phước rồi. Tôi đã làm xong việc đó rồi".

Giang Kim Cúc.
Giang Kim Cúc.

Luật sư đề cập đến việc Giang Thị Kim Cúc có dấu hiệu "ăn chặn" tiền từ thiện cũng như có những lời lẽ nhục mạ, không đúng sự thật đối với gia đình em Lê Văn Th.

Trong đơn tố cáo nêu rõ, 16/04/2020, Lê Văn Th. (sn 1995) quê Bình Phước vì buồn chuyện cá nhân nên đã uống thuốc cỏ cháy tự vẫn. Gia đình phát hiện kịp thời và đưa Th đến bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu. Tuy nhiên, chi phi chữa bệnh cao, gia đình lại không có kinh tế nên thông qua sự giới thiệu của người quen, bà Nguyễn Thị Mỹ Hương đã nhờ đến Giang Kim Cúc, kêu gọi cộng đồng giúp đỡ Th. chữa bệnh. Giang Kim Cúc nhận lời, nhưng thay vì đăng tài khoản ngân hàng của người đang cần giúp đỡ thì Giang Kim Cúc lại đăng tài khoản của mình dù trước đó đã thống nhất với gia đình Th..

Sau khi nhận được số tiền, Giang Kim Cúc giữ lại với nhiều lý do khác nhau, từ việc xin gia đình xác nhận giấy của chính quyền địa phương mới đưa, khi có xác nhận rồi cũng không đưa mà nói sẽ đưa tận tay cho lương y chữa trị hoặc trả tiền cho trại hòm (nếu chết). Cho đến tận lúc này, số tiền Giang Kim Cúc vẫn giữ. Giang Kim Cúc còn còn vu oan cho bà Hương (dì của Th. lấy tiền về trả nợ nóng, chửi bới, mạt sát xúc phạm...).

Luật sư công bố 10 trang hồ sơ tố cáo các tội của Giang Kim Cúc
Đơn tố giác chị Giang Thị Kim Cúc của luật sư Ngô Anh Tuấn 
Đơn tố giác chị Giang Thị Kim Cúc của luật sư Ngô Anh Tuấn 

Luật sư cho rằng, hành vi quay video, livestream để nhục mạ bà Nguyễn Thị Mỹ Hương, là dì ruột của Th., có dấu hiệu của hành vi làm nhục người khác được quy định tại Điểm e, Khoản 2 Điều 155 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Luật sư Ngô Anh Tuấn khẳng định đã nhận được rất nhiều thông tin, tài liệu về một loạt hành vi đưa bài, thông tin lên mạng xã hội mà sau khi kiểm chứng, đó là những thông tin xuyên tạc, bịa đạt nhằm để câu like. 

Vụ việc bà ngoại rút ống thở của cháu vào tối ngày 2/9, Giang Kim Cúc đã cố tình xuyên tạc, xúc phạm người khác để những người tiếp cận thông tin này cảm thấy phẫn uất mà xúc phạm danh dự, nhân phẩm của họ.

Những hành vi trên của Cúc có dấu hiệu cấu thành tội danh vu khống với khung hình phạt được quy định tại Điểm e, Khoản 2, Điều 156 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017).

Về vụ nạn nhân tố cáo Giang Kim Cúc ăn chặn tiền từ thiện cũng như có những lời lẽ nhục mạ không đúng về người nhà nạn nhân khiến họ từng muốn tìm đến cái chết, luật sư Anh Tuấn cho biết: "Tôi nghiên cứu từ hồ sơ gia đình em Th. mới thấy mức độ khủng khiếp của vấn đề. Vài chục triệu đồng mà bạn ấy dựng đủ mọi lý do, đủ mọi thủ đoạn để vu oan cho người khác, khi mà người ta đang đối diện với sự sống và cái chết. Khi đối diện với một số tiền lớn như vậy, bạn ấy có kiềm chế được lòng tham hay không?  Đó là vấn đề khiến tôi phải băn khoăn và tôi phải giải quyết cho họ, cũng là tìm câu trả lời cho tôi. Tôi mong muốn tiền của các mạnh thường quân đặt lòng tốt đúng chỗ".

Luật sư Anh Tuấn khẳng định: "Việc chứng minh Giang Kim Cúc có những hành vi vi phạm pháp luật trong vấn đề từ thiện rõ ràng là việc của chúng tôi, tôi là luật sư chứ tôi không phải người đi bóc phốt, tôi không có nhiều thời gian để đi đấu khẩu trên mạng xã hội".

Ngoài ra, luật sư Ngô Anh Tuấn cho rằng, bản thân mình dám chịu trách nhiệm trước những phát ngôn trên MXH của bản thân: "Nếu như tôi làm tốt thì tôi được ghi nhận, còn nếu như tôi làm sai, tôi phát ngôn sai thì Cúc hoàn toàn có thể tố cáo tôi về hành động vu khống. Tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm về việc đó. Bởi vì một khi tôi đã quyết làm thì tôi chấp nhận chịu trách nhiệm".

Thanh Mai

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (13-14/9): Thanh Hóa đến Quảng Bình mưa rất to

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (13-14/9): Thanh Hóa đến Quảng Bình mưa rất to

Các khu vực mưa rào và dông rải rác, cục bộ mưa vừa mưa to ở Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ. Bắc Trung Bộ mưa rất to. Trong mưa dông khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.