Lực lượng Nga tiến vào thành phố thứ hai của Ukraina, đường ống dẫn khí đốt nổ tung

Các vụ nổ đã làm rung chuyển các cơ sở dầu khí trong ngày thứ tư của cuộc giao tranh trong cuộc tấn công lớn nhất vào một quốc gia châu Âu kể từ Thế chiến II.

Các binh sĩ và xe bọc thép của Nga đã được nhìn thấy ở các khu vực khác nhau của thành phố Kharkiv phía đông bắc và có thể nghe thấy tiếng súng nổ, một nhân chứng cho biết. Một chiếc xe tăng đang bốc cháy có thể nhìn thấy trong một video do chính phủ đăng tải.

Một cơ quan nhà nước Ukraina cho biết, quân đội Nga đã cho nổ một đường ống dẫn khí đốt tự nhiên ở Kharkiv trước khi trời sáng.

"Các phương tiện hạng nhẹ của Nga đã đột nhập vào Kharkiv, bao gồm cả trung tâm thành phố", Thống đốc khu vực Oleh Sinegubov cho biết.

screen-shot-2022-02-27-at-19.23.25.png
Một khung cảnh cho thấy một kho dầu đang bốc cháy được cho là bị pháo kích gần căn cứ không quân quân sự Vasylkiv ở vùng Kyiv, Ukraina ngày 27/2/2022. Ảnh: REUTERS 

Các đồng minh phương Tây của Ukraina đã tăng cường phản ứng của họ đối với cuộc xâm lược trên bộ, trên biển và trên không của Nga vào cuối ngày thứ Bảy với các lệnh trừng phạt nhằm trục xuất các ngân hàng lớn của Nga khỏi hệ thống thanh toán toàn cầu chính và các biện pháp khác nhằm hạn chế việc Moscow sử dụng kho dự trữ ngân hàng trung ương trị giá 630 triệu USD.

Phần Lan và Thụy Điển trở thành những quốc gia châu Âu mới nhất đóng cửa không phận của họ đối với các chuyến bay của Nga và EU có thể tuân theo lệnh cấm phối hợp trên toàn châu Âu, một quan chức cho biết.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết các lực lượng Ukraina đang ngăn chặn quân đội Nga tiến vào thủ đô Kyiv. Tuy nhiên, các cuộc pháo kích đã tấn công cơ sở hạ tầng dân sự và các mục tiêu bao gồm cả xe cứu thương, ông nói.

Một cơ quan của Liên hợp quốc thông báo có 64 dân thường thiệt mạng và Ukraina tuyên bố đã giết hơn 4.000 binh sĩ Nga. Reuters đã không thể xác minh các con số.

Hơn 368.000 người tị nạn, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, đã đổ sang các quốc gia láng giềng, gây tắc nghẽn đường sắt, đường bộ và biên giới kể từ khi Tổng thống Nga Vladimir Putin, thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt vào hôm thứ Năm.

Bỏ qua nhiều tuần điên cuồng về ngoại giao và các mối đe dọa trừng phạt của các quốc gia phương Tây tìm cách tránh chiến tranh, Putin cho rằng "những người phát xít mới" cai trị Ukraina và đe dọa an ninh của Nga - một cáo buộc mà Kyiv và các chính phủ phương Tây cho là tuyên truyền vô căn cứ.

Điện Kremlin đã cử một phái đoàn ngoại giao đến nước láng giềng Belarus đề nghị đàm phán, nhưng Ukraina từ chối lời đề nghị, nói rằng Belarus đã đồng lõa trong cuộc tấn công. Ukraina rất vui khi tổ chức các cuộc đàm phán ở nơi khác, Zelenskiy nói.

putin_vs_zalensky.png

Thị trưởng của thị trấn cho biết tên lửa của Nga đã tìm thấy dấu ấn của mình chỉ sau một đêm, trong đó có vụ tấn công khiến một bến dầu bốc cháy ở Vasylkiv, phía tây nam Kyiv, thị trưởng của thị trấn cho biết.

Các bài báo trực tuyến cho thấy các vụ nổ đã thổi những ngọn lửa lớn và khói đen cuồn cuộn lên bầu trời đêm. Thị trưởng Natalia Balasinovich nói: “Kẻ thù muốn phá hủy mọi thứ".

Nhà điều hành đường ống dẫn khí đốt của Ukraina cho biết việc vận chuyển khí đốt của Nga qua Ukraina, rất quan trọng đối với nhu cầu năng lượng của châu Âu, vẫn diễn ra bình thường. Công ty năng lượng khổng lồ Gazprom do Điện Kremlin kiểm soát cũng cho biết xuất khẩu khí đốt qua Ukraina vẫn tiếp tục bình thường.

Lực lượng ly khai do Nga hậu thuẫn ở tỉnh Luhansk, miền Đông nước này cho biết một tên lửa của Ukraina đã làm nổ một bến dầu ở thị trấn Rovenky.

Các nhân chứng của Reuters ở Kyiv cho biết thỉnh thoảng có các vụ nổ và tiếng súng trong đêm, sau đó ba vụ nổ sau khi còi báo động của cuộc không kích vang lên ngay trước 9h sáng (06:00 GMT).

"Chúng tôi đã chống đỡ và đang đẩy lùi thành công các cuộc tấn công của kẻ thù. Cuộc chiến vẫn tiếp diễn", Zelenskiy cho biết trong một video thông báo từ các đường phố của Kyiv được đăng trên mạng xã hội của mình.

Một quan chức quốc phòng Mỹ hôm thứ Bảy cho biết các lực lượng của Ukraina đang kháng cự "khả thi" đối với cuộc tiến công trên không, trên bộ và trên biển của Nga.

screen-shot-2022-02-27-at-19.23.35.png
Quân nhân Ukraina ẩn náu trong một hầm trú ẩn tại các vị trí chiến đấu tại căn cứ không quân quân sự Vasylkiv ở vùng Kyiv, Ukraina ngày 26/2/2022. Ảnh: REUTERS

Cuộc chiến 630 tỷ USD

Hoa Kỳ và các đồng minh đã cho phép chuyển giao nhiều vũ khí hơn để giúp Ukraina chiến đấu và áp đặt một loạt các biện pháp trừng phạt đối với Nga để đáp trả cuộc tấn công, có nguy cơ làm thay đổi trật tự châu Âu thời hậu Chiến tranh Lạnh.

Vào thứ Bảy, họ đã chuyển sang chặn một số ngân hàng Nga truy cập vào hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT, khiến Nga gặp khó khăn hơn trong giao dịch và các công ty của họ kinh doanh.

Họ cũng cho biết sẽ áp đặt các hạn chế đối với ngân hàng trung ương Nga nhằm hạn chế khả năng hỗ trợ đồng rúp và tài trợ cho nỗ lực chiến tranh của Putin.

"Chúng tôi sẽ buộc Nga phải giải trình và cùng đảm bảo rằng cuộc chiến này là một thất bại chiến lược đối với Putin", các nhà lãnh đạo của Ủy ban châu Âu, Pháp, Đức, Ý, Anh, Canada và Mỹ viết. Họ không nêu tên các ngân hàng sẽ bị trục xuất. Một nhà ngoại giao EU cho biết khoảng 70% thị trường ngân hàng Nga sẽ bị ảnh hưởng.

Các biện pháp trừng phạt đối với ngân hàng trung ương Nga có thể hạn chế việc Putin sử dụng hơn 630 tỷ USD dự trữ quốc tế của mình, được nhiều người coi là cách ly Nga khỏi một số tổn hại kinh tế.

Google đã cấm cơ quan truyền thông nhà nước RT và các kênh khác của Nga nhận tiền cho quảng cáo trên các trang web, ứng dụng và video YouTube của họ, tương tự như một động thái của Facebook.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bị đình chỉ tư cách chủ tịch danh dự của Liên đoàn Judo Quốc tế (IJF), cơ quan quản lý của môn thể thao này được thông báo vào Chủ nhật, vì cuộc tấn công Ukraina.

Là một võ sư judo, 69 tuổi là một người tập luyện quan tâm đến bộ môn này và là đồng tác giả của một cuốn sách có tựa đề "Judo: Lịch sử, Lý thuyết và Thực hành".

screen-shot-2022-02-27-at-19.23.44.png
Một hình ảnh vệ tinh cho thấy hậu quả của pháo kích trên các cánh đồng trống dọc theo Phố Soborna ở vùng ngoại ô phía đông bắc của Kharkiv, Ukraine ngày 26/2/2022. Ảnh: REUTERS

Tiếp tục căng thẳng

Điện Kremlin cho biết quân đội của họ đã tiến lên trở lại "theo mọi hướng" và ông Putin cảm ơn các lực lượng đặc biệt của Nga, chỉ ra những người đang "hoàn thành nghĩa vụ quân sự một cách anh dũng" ở Ukraina.

Một cố vấn của Tổng thống Ukraina cho biết khoảng 3.500 binh sĩ Nga đã thiệt mạng hoặc bị thương. Các quan chức phương Tây cho biết thông tin tình báo cho thấy Nga chịu thương vong cao hơn dự kiến.

Nga chưa công bố số liệu thương vong và Reuters không thể xác minh các khoản thu phí hoặc hình ảnh chính xác trên thực địa.
Một cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc cho biết ít nhất 64 thường dân đã thiệt mạng trong số 240 thường dân thương vong.

Ukraina, một quốc gia dân chủ với 44 triệu dân, giành độc lập từ Moscow vào năm 1991 khi Liên Xô sụp đổ và đã thúc đẩy gia nhập NATO và EU, những mục tiêu mà Nga phản đối.

Putin đã nói rằng ông phải loại bỏ những mối đe dọa nghiêm trọng đối với đất nước của mình từ nước láng giềng, cáo buộc tội ác diệt chủng đối với những người nói tiếng Nga ở miền đông Ukraina - điều mà Kyiv và các đồng minh phương Tây bác bỏ.

(Nguồn: Reuters)

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương