Ra đời vào thập niên 90s, thời điểm mà graffiti đang trở thành xu hướng, Kaws - “đứa con” của Brian Donnelly (nghệ sĩ và NTK đến từ New York) được xem như một trong những nhân vật hot hit có lượng hâm mộ đông đảo. Để tạo nên một Kaws qua thiết kế đầy cá tính, phá cách với hình đầu lâu cùng hai con mắt hình chữ thập, Brian Donnelly đã vẽ bằng 2D rồi sau đó phát triển lên 3D. Anh đã chọn những biển quảng cáo, trạm xe buýt tại New York - nơi các nghệ sĩ đường phố được thỏa sức sáng tạo để phác họa lên những nét vẽ đầu tiên về nhân vật biểu tượng này.
Brian mong muốn Kaws sẽ trở thành hình ảnh mang tính biểu tượng toàn cầu, được tất cả mọi người yêu thích dù ở những quốc gia có nền văn hoá khác nhau. Cái tên Kaws cũng là nghệ danh ngẫu nhiên mà Brian nghĩ tới.
Sở hữu hình dạng có phần cá tính, lạ mắt mang nét đặc trưng mà Kaws nhanh chóng thu hút sự chú ý ngay từ những ngày đầu ra mắt. Năm 1999, mô hình Kaws cao 4,6m mang tên “The Companion” cùng nhiều tác phẩm khác được trưng bày ở các thành phố lớn trên thế giới như New York, Đài Bắc, Seoul, Tokyo,…
Kaws xuất hiện ở nhiều thành phố lớn |
Với sự phát triển vượt bậc, những artwork của Kaws ngày càng xuất hiện với tần suất dày đặc trong nền văn hoá đại chúng. Nét sáng tạo độc đáo, không nằm trong khuôn khổ đã giúp Kaws thành “linh hồn" của nghệ thuật đường phố mà và là mảnh ghép trong ngành thời trang hay giới giải trí.
Những dấu ấn minh chứng cho sức nóng của Kaws
Mang sự pha trộn giữa nét đẹp đường phố cùng phong cách pop-art tươi sáng, Kaws là một trong số ít những nhân vật tạo được hiệu ứng truyền thông bùng nổ trên các nền tảng MXH. Đã có hơn 1,7 triệu bài đăng mang hashtag #kaws trên Instagram, hơn hẳn những nhân vật cũng nổi tiếng không kém như Jeff Koons (460.000) và Damien Hirst (305.000).
Tháng 11/2008, Kaws chễm chệ trên bìa album 808s & Heartbreak của Kanye West. Đáng nói hơn cả, album đã xuất sắc giành vị trí #1 trên BXH Billboard 200, góp phần đưa hình ảnh của Kaws đến gần hơn với nhiều đối tượng khán giả.
Kaws xuất hiện trên bìa album 808s & Heartbreak của Kanye West |
Những “cái chạm” với nhiều thương hiệu nổi tiếng tạo nên “cơn sốt” sold-out
Vào đầu những năm 2000, sau khi ra mắt thành công thương hiệu thời trang Original Fake, Kaws bắt đầu làm việc với một số nhãn hiệu thời trang đường phố nổi tiếng như Bathing Ape và Supreme. Kim Jones - NTK của Dior cũng khai thác nhân vật Kaws cho chiến dịch quảng cáo đầu tiên của nhà mốt xa xỉ với nam giới.
Bên cạnh đó, Kaws từng khiến giới trẻ dậy sóng khi hợp tác với hai thương hiệu giày nổi tiếng Nike (Air Jordan 4) và Vans (Vans x The Simpsons). Đây đều là những màn collab tạo được nhiều dấu ấn với công chúng nhờ thiết kế độc đáo, ấn tượng.
Đặc biệt, BST Kaws x Uniqlo vào năm 2019 còn trở thành cơn sốt mùa hè năm đó, rơi vào tình trạng “cháy hàng” ở Châu Á chỉ sau chưa đầy 24 giờ ra mắt. Không những thế, tại thị trường “tỷ dân” Trung Quốc, BST kết hợp với Kaws của Uniqlo còn gây sốt đến mức khiến người dân phải tranh nhau để sở hữu những mẫu áo này. Đây cũng được xem như bước đệm cho sự mong chờ ở màn kết hợp tiếp theo giữa Kaws và Uniqlo sẽ được ra mắt vào ngày 8/9 tới.
Lisa gây choáng với giá chục tỷ cho mỗi bài đăng Instagram, idol Kpop duy nhất “chung mâm” với dàn siêu sao toàn cầu
Lisa ngày càng trở thành idol Kpop có tầm ảnh hưởng lớn trên thế giới.