Forbes nói gì về mảng sản xuất của Vingroup

Forbes cho rằng tỷ phú Phạm Nhật Vượng nên cẩn trọng ở mảng sản xuất nếu phụ thuộc vào VinFast, vì người dùng đang thắt lưng buộc bụng sau dịch.

Tập đoàn Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã báo cáo doanh thu giảm 60% trong nửa đầu năm nay, sau khi bỏ quyền kiểm soát chuỗi bán lẻ lớn Vinmart và Vinmart+ để tập trung vào kinh doanh xe hơi và điện thoại thông minh.

Doanh thu thuần bán hàng và cung cấp dịch vụ của Vingroup nửa đầu năm 2020 ghi nhận 23.207 tỷ đồng. Đáng chú ý, dù doanh thu quý II tăng 51% so với quý I nhưng lại giảm đến 40,8% so với quý II/2019. Tương tự, lợi nhuận sau thuế trong quý II/2020 ở con số 848,8 tỷ đồng tuy tăng 68% so với quý trước, nhưng lại đi lùi tới 2,8 lần so với cùng kỳ năm 2019.

Cuối năm ngoái, bộ phận bán lẻ của Vingroup đã sáp nhập với tập đoàn hàng tiêu dùng khổng lồ Masan Consumer Holding. Thông qua thỏa thuận đó, Vingroup đã trao cho Masan quyền kiểm soát hơn 2.600 siêu thị VinMart và cửa hàng VinMart+. Forbes đánh giá: “Đây được xem là bước đi thể hiện cam kết của ông Vượng, dành nhiều nguồn lực hơn để sản xuất xe và điện thoại thông minh”.

Ở kỳ báo cáo này, “con cưng” VinFast và Vinsmart vẫn giữ được nhịp điệu như kỳ vọng. Mảng hoạt động sản xuất đem về cho Vingroup 2.899 tỷ đồng doanh thu, đóng góp 12,5% tỷ trọng. Đây cũng là thời điểm tròn một năm, VinFast và Vinsmart giữ vị trí á quân về doanh thu cho Vingroup.

So với cùng kỳ năm trước, mảng sản xuất của nhà Vin đã tăng gấp ba lần doanh thu. Đây còn là kỳ thứ 6 liên tiếp, mảng này giữ được doanh thu ở con số hàng nghìn tỷ đồng.

“Trong sáu tháng đầu năm 2019, do không giao xe cho khách hàng và doanh thu từ mảng điện thoại thông minh không đáng kể, nên doanh thu sản xuất không cao như nửa đầu năm nay”, đại diện tập đoàn này giải thích.

Doanh số bán ô tô do VinFast sản xuất đã tăng đáng kể sau khi hãng bắt đầu bán xe từ tháng 6 năm ngoái. Người phát ngôn của VinFast chia sẻ với Tạp chí Forbes rằng: “VinFast là một phần quan trọng của Vingroup. Lý do cho sự gia tăng doanh thu sản xuất là VinFast bắt đầu giao xe cho khách hàng”.

VinFast đã có hơn 67.000 đơn đặt hàng xe vào năm ngoái, 50.000 trong số đó cho xe máy điện Klara. Mới đây, hãng sản xuất xe của tỷ phú Phạm Nhật Vượng công bố doanh số bán hàng trong tháng 6/2020. Tổng số xe bán ra là 2.170 xe, gồm 1.364 xe Fadil, 467 xe Lux A2.0 và 339 xe Lux SA2.0.

 VinFast Fadil  dẫn đầu thị trường xe hơi hạng A cỡ nhỏ. Đồ hoạ: Chợ Tốt Xe
VinFast Fadil dẫn đầu thị trường xe hơi hạng A cỡ nhỏ. Đồ hoạ: Chợ Tốt Xe

Ngoài VinFast, mảng sản xuất điện thoại thông minh được phát triển bởi công ty con VinSmart cũng đang bắt đầu có được chỗ đứng đáng kể ở thị trường nội địa. Các mẫu điện thoại Vsmart đang chiếm 16,7% thị phần nội địa, xếp thứ ba sau Samsung và Oppo. Forbes còn đáng giá cao khi VinSmart đã công bố mẫu điện thoại thông minh có công nghệ 5G vào tháng trước.

Ralf Matthaes, người sáng lập Công ty tư vấn Inf Focus Mekong Research tại TP.HCM, cho biết: “Doanh thu mảng sản xuất của Vingroup, cuối cùng sẽ cho thấy sự căng thẳng, đặc biệt nếu nó cứ phụ thuộc vào doanh số của những chiếc xe cao cấp. Nền kinh tế Việt Nam phát triển nhanh chóng ở trạng thái bình thường mới trong quý II năm nay. Tuy nhiên, nhu cầu mua hàng xa xỉ đang bị chùng xuống. Hàng xa xỉ hiện là một thứ gì đó không ai có thể mua được ngay lúc này”.

Theo Matthaes, xe VinFast đã bán được nhiều hơn một số hãng xe nhập khẩu. Nhà sản xuất này hiện đang cật lực ra mắt mẫu xe sang trọng VinFast President trong thời gian tới.

VinFast President vừa được hé lộ.

TẤT ĐẠT

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương