Mạng xã hội không đặt máy chủ ở Việt Nam sẽ bị phạt 50 triệu đồng

Nghị định số 15/2020/NĐ-CP của Chính phủ về các vấn đề liên quan đến bưu choính, viễn thông, tần số vô tuyến điện... có hiệu lực từ 15/4.

Theo Nghị định số 15/2020/NĐ-CP của Chính phủ, người dùng mạng xã hội có thể bị phạt tiền từ 10 – 20 triệu đồng nếu cung cấp thông tin giả mạo, sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm cơ quan tổ chức danh dự, nhân phẩm của cá nhân.

Mạng xã hội không đặt máy chủ ở Việt Nam sẽ bị phạt 50 triệu đồng

Đối với các hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin miêu tả tỉ mỉ hành động chém giết, tai nạn, kinh dị, bịa đặt gây hoang mang, kích động bạo lực, tội ác, tệ nạn xã hội, đánh bạc hoặc phục vụ đánh bạc cũng áp dụng hình phạt tương tự.

Đối với các hành vi chia sẻ tác phẩm báo chí, văn học, nghệ thuật… nhưng không được sự đồng ý của chủ sở hữu trí tuệ cũng bị phạt từ 10 – 20 triệu đồng.

Các hành vi tiết lộ thông tin thuộc danh mục bí mật của nhà nước, bí mật đời tư, bí mật khác chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự bị phạt từ 20 – 30 triệu đồng.

Các tổ chức, doanh nghiệp xây dựng mạng xã hội không có biện pháp bảo vệ thông tin cá nhân, không đăng ký, quản lý hay lưu trữ thông tin cá nhân của người thiết lập trang thông tin điện tử bị phạt từ 20 – 30 triệu đồng.

Các doanh nghiệp dùng thông tin cá nhân khi chưa được đồng ý, không cung cấp thông tin cá nhân của người sử dụng liên quan đến hành động khủng bố, phạm tội, vi phạm pháp luật theo yêu cầu của cơ quan nhà nước, không có hệ thống máy chủ ở Việt Nam để đáp ứng kiểm tra, cung cấp thông tin cho cơ quan nhà nước … bị phạt từ từ 30 – 50 triệu đồng.

Các doanh nghiệp lập mạng xã hội chủ động lưu trữ thông tin, đưa tin sai, vu khống, xúc phạm uy tín, danh dự của tổ chức và danh dự cá nhân, truyền thông tin không phù hợp với lợi ích đất nước bị phạt từ 50 – 70 triệu đồng.

Các hành vi đăng, phát, truyền đưa, sử dụng hình ảnh bản đồ Việt Nam không thể hiện đầy đủ hoặc thể hiện sai chủ quyền quốc gia cũng bị phạt tối đa 70 triệu đồng. 

Thanh Mai

Hà Nội: 1 trường hợp cần cách ly vì dịch bệnh vẫn chưa tìm thấy

Hà Nội: 1 trường hợp cần cách ly vì dịch bệnh vẫn chưa tìm thấy

Chiều ngày 7/2, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh nCoV đã có cuộc họp về các vấn đề phòng chống, ngăn ngừa virus corona.