Mổ đẻ thành công cho sản phụ mắc ung thư vòm mũi họng khi đang mang thai, cứu sống cả mẹ lẫn con

Đây là trường hợp vô cùng hiếm gặp trên thế giới và chưa ghi nhận ở Việt Nam khi bị ung thư vòm mũi họng khi đang mang thai.

Một sản phụ trẻ tuổi phát hiện bị ung thư vòm họng khi thai nhi mới 20 tuần tuổi. Các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Hùng Vường đã phối hợp điều trị cho bệnh nhân đến ngày sinh nở thành công.

Trao đổi với Thanh Niên, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) cho biết bệnh nhân trẻ T.T.H.H (ngụ Lâm Đồng) đến Bệnh viện khám trong tình trạng ăn uống kém, chảy máu mũi họng, nôn ra máu lượng nhiều. Kết quả chụp cắt lớp vi tính CT scan cho thấy bệnh nhân bị tổn thương u bít kín vùng vòm mũi họng 2 bên, xâm lấn lên trên hố chân bướm và sàn mũi, khẩu cái bên phải lớn hơn bên trái, hạch cổ phải to. 

Bệnh nhân ung thư vòm họng được dưỡng thai và sinh con thành công
Bệnh nhân ung thư vòm họng được dưỡng thai và sinh con thành công

Bệnh nhân đã được các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy cầm máu tạm thời và hội chẩn cùng Bệnh viện Hùng Vương để theo dõi tim thai, dưỡng thai. Tuy nhiên bệnh nhân vẫn tiếp tục bị xuất huyết mũi họng ồ ạt. Kết quả giải phẫu bệnh cho thấy bệnh nhân bị ung thư vòm họng ác tính, giai đoạn 3. Đây là trường hợp vô cùng hiếm gặp trên thế giới và chưa ghi nhận ở Việt Nam khi bị ung thư vòm mũi họng khi đang mang thai.

Phó giáo sư - tiến sĩ (PGS.TS) Trần Minh Trường, Phó giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, đây là một ca bệnh nặng, nguy cơ tử vong cao cho cả mẹ và thai nhi vì mẹ xuất huyết mũi họng lượng nhiều gây suy hô hấp cấp, thiếu máu nặng có thể suy đa cơ quan cho thai phụ và suy thai, mất tim thai bất cứ lúc nào… Ban giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy chỉ đạo các đơn vị, phòng ban hỗ trợ điều trị tối đa cho bệnh nhân vì có lúc nghĩ sẽ không cứu được cháu bé.

Bác sĩ huyết học phụ trách việc hồi sức tích cực, truyền máu cho thai phụ gồm 19 đơn vị hồng cầu lắng, 9 đơn vị huyết tương và 5 khối tiểu cầu. Bác sĩ Tai Mũi Họng tiến hành phẫu thuật cắt khối u và mạch máu nuôi u. Bác sĩ Ung bướu phụ trách hóa trị khối ung thư ít tác dụng phụ nhất cho thai nhi. Đơn vị Y xã hội tìm phương án hỗ trợ viện phí và bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương phụ trách dưỡng thai, thuốc trưởng thành phổi cho đến tối thiểu thai nhi được 28 tuần.

Bệnh nhân được can thiệp cầm máu mũi họng, mổ cắt khối u gây chảy máu. Sau 15 tuần (gần 4 tháng) điều trị và theo dõi tích cực với 4 lần hóa trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh nhân không còn chảy máu, hạch cổ và khối u vòm giảm kích thước. Các bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương đã mổ lấy thai và kết quả là một bé trai nặng 2,3kg chào đời. Sau mổ, bé trai được chuyển về Bệnh viện Hùng Vương chăm sóc. Hiện 2 mẹ con đều khỏe mạnh, bệnh nhân vẫn đang được tiếp tục theo dõi, điều trị ung thư vòm họng. 

Thanh Mai

Bô Y tế yêu cầu làm rõ vụ việc nữ sản phụ tử vong sau sinh ở BV Việt Pháp

Bô Y tế yêu cầu làm rõ vụ việc nữ sản phụ tử vong sau sinh ở BV Việt Pháp

Bộ Y tế chỉ đạo xử lý nghiêm nếu phát hiện có sai phạm về chuyên môn tinh thần, thái độ phục vụ, đạo đức nghề nghiệp.