Sản phụ trẻ tuổi tử vong do xuất huyết sau sinh, Bệnh viện Việt - Pháp nói gì?

Phó Tổng Giám đốc Bệnh viện Việt - Pháp thông tin bệnh nhân sau sinh 5 giờ đồng hồ không được chăm sóc như là không chính xác.

Liên quan đến sự việc sản phụ N.Q.P (24 tuổi, Hà Nội) tử vong ngày 4/11 tại viện sau khi sinh thường con đầu lòng, trao đổi với PV báo Giao thông, ông Võ Văn Bản, Phó Tổng Giám đốc Bệnh viện Việt - Pháp (Hà Nội) cho biết: "Bệnh viện đã nỗ lực làm hết sức, hết khả năng nhưng đã không thể cứu được bệnh nhân. Chúng tôi cũng đã báo cáo với Sở y tế Hà Nội về trường hợp tử vong đáng tiếc này".

Sản phụ trẻ tuổi tử vong do xuất huyết sau sinh, Bệnh viện Việt - Pháp nói gì?

Theo ông Bản, thông tin bệnh nhân không được chăm sóc sau sinh 5 giờ là không chính xác. Ngay sau khi đỡ đẻ, các bác sĩ đã phát hiện bệnh nhân có dấu hiệu chảy máu nên đã chuyển bệnh nhân sang phòng sinh mổ. Các bác sĩ cũng thường xuyên có mặt ở đó. 

Vì là sinh thường nên chỉ cắt tầng sinh môn 1 chút nhưng máu chảy từ trong chảy ra, các bác sĩ đ xử lý và cầm được máu. Các bác sĩ đã tiến hành cuộc mổ đầu tiên để thăm dò với mục tiêu bảo tồn tử cung cho bệnh nhân, tuy nhiên vẫn thấy máu chảy nhiều. Đây không phải do chảy máu sau sinh mà bệnh nhân chảy máu cả thành bụng phía trong, trong khi trước đó tất cả các chỉ số lúc sinh là bình thường.

Sau đó, các bác sĩ tiếp tục mổ lần 2 cắt tử cung và khâu động mạch hạ vị để cầm máu. Kết quả chiều hôm đó, bệnh nhân có diễn biến khả quan hơn. Bệnh viên đã cùng tham vấn hội chẩn cùng các chuyên gia đầu ngành, tất cả đều tiên lượng kết quả tốt hơn vì các chỉ số về huyết học đã ổn hơn.

Tuy nhiên vào tối 3/11, bệnh nhân diễn biến xấu. Sáng 4/11, bệnh viện mời hội chẩn để tiếp tục mổ lần 3 nhưng lúc này ruột đã hoại tử do rối loạn đông máu dẫn đến rối loại dinh dưỡng. 

"Đây là trường hợp rối loạn đông máu rất là kỳ lạ. Kể cả các chuyên gia về huyết học cũng không lý giải được nguyên nhân gây rối loạn đông máu. Bệnh viện cũng truyền dịch và các thuốc vận mạch tốt nhất của Việt Nam và đặt cả từ TP. HCM ra nhưng cũng không đáp ứng được. Rất đáng tiếc. Sau khi bệnh nhân tử vong, chúng tôi khẳng định đã làm hết khả năng, kể cả mổ, điều trị nội khoa, lọc máu, hồi sức nhưng không thể cứu được cháu. Chúng tôi cũng vô cùng đau xót về việc này”, ông Võ Văn Bản chia sẻ.

Bệnh viện đã xử lý và mời hội chẩn nhiều lần, bệnh nhân cũng được truyền khoảng 20lít máu và dịch huyết tương, tiểu cầu nhưng không thể cầm được máu. 

Đặc biệt, ông Bản khẳng định thông tin gói sinh của sản phụ là 70 triệu là sai sự thật vì ngay cả đẻ mổ cũng không có giá đó.

Trước đó, trên mạng xã hội lan truyền thông tin sáng 4/11/2020, một thai phụ trẻ tuổi đã tử vong tại Bệnh viện Việt Pháp - Hà Nội do bị mất máu quá nhiều sau sinh. Được biết thai phụ đã sử dụng dịch vụ “thai sản và sinh trọn gói” với nội dung “đồng hành với mẹ và bé cho thai kì trọn vẹn với chi phí gần 70 triệu đồng. Sản phụ sinh thường lúc hơn 11h ngày 2/11. Không may sau khi sinh cô bị băng huyết nhưng bệnh viện Việt Pháp không có phương án xử lý kịp thời.

Nhiều tiếng sau đó, bệnh viện mới quyết định mổ cho chị N.Q.P thì phát hiện ổ bụng đã bị hoại tử do vết thương để quá lâu. Do đó, dù đã được phẫu thuật song bệnh nhân đã không qua khỏi.

Thanh Mai

Tìm thấy thi thể sản phụ bị lũ cuốn trôi trên đường đi sinh con

Tìm thấy thi thể sản phụ bị lũ cuốn trôi trên đường đi sinh con

Thi thể của sản phụ bị nước cuốn trôi đã được tìm thấy trong sự xót xa của người thân và chính quyền địa phương.