Mới giảm cân xong Tết đã về, lưu ngay bí quyết này để "bé mỡ" khỏi ghé thăm

Đây là cái Tết đầu tiên của Quốc Thanh với ngoại hình mới sau khi giảm 20kg. Để tránh bé mỡ ghé thăm lại, chuyên gia đưa ra một số gợi ý.

Từng sở hữu thân hình tròn trịa với cân nặng 85kg (cùng chiều cao 171cm), năm 2023, Ngô Quốc Thanh (sinh năm 2000, ở TP.HCM) đã kiên trì ăn uống và tập luyện chăm chỉ trong 9 tháng để đánh bay 20kg mỡ thừa, mang đến ngoại hình hoàn toàn mới cùng sự cải thiện rõ ràng về sức khỏe. Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 là cái Tết đầu tiên chàng trai này đón chào với một vẻ ngoài “lột xác”. Để chuẩn bị cho một mùa Tết không sợ tăng cân trở lại, Quốc Thanh đã có những chuẩn bị nhất định.

Mình mất 1 tháng để giảm 2-3kg nhưng chỉ cần ăn thả ga 3-5 ngày thì đã có thể tăng lại 1kg. Do đó, mình cần kiểm soát và tiết chế lượng thức ăn nạp vào, kết hợp luyện tập cardio tại nhà. Về ăn uống, mình sẽ hạn chế các đồ dầu mỡ, các loại bánh mứt. Sau khi ăn, mình không nằm ngay thay vào đó vận động cơ thể 20-30 phút giúp tiêu hoá thức ăn.

Mới giảm cân xong Tết đã về, lưu ngay bí quyết này để
Quốc Thanh sau khi giảm 20kg trong 9 tháng đã có những dự định nhất định để Tết này không sợ tăng cân trở lại (Ảnh: NVCC)
Quốc Thanh sau khi giảm 20kg trong 9 tháng đã có những dự định nhất định để Tết này không sợ tăng cân trở lại (Ảnh: NVCC)

Vào dịp Tết gia đình mình thường xuyên tổ chức ăn uống nhiều lần trong ngày nên mình sẽ không ăn no, chỉ ăn vừa đủ hoặc 2/3 khẩu phần ăn trong ngày thì lượng calo nạp vào sẽ không bị vượt so với mức tiêu thụ. Đối với luyện tập, mình sẽ cardio sau bữa ăn chiều 30 phút, thời gian tập khoảng 30-45 phút. Sau tập có thể ăn nhẹ hoặc ăn ít, không ăn sau 18 giờ”, Quốc Thanh chia sẻ.

Ngoài ra, chàng trai đến từ TP.HCM cũng bật bí một thứ rất quan trọng trong kế hoạch giữ cân ngày Tết của mình. Đó chính là sau mỗi bữa ăn quá no hoặc nhiều đồ dầu mỡ, cậu sẽ kết hợp ăn hoặc uống sữa chua không đường.

Vậy sữa chua không đường có đúng là một bí quyết giúp bạn kiểm soát cân nặng, tránh xa “bé mỡ” trong mùa Tết này hay không?

Sữa chua không đường giúp kiểm soát cân nặng?

Giải đáp cho thắc mắc này, ThS. BS. Hoàng Minh Đức, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức nhận định: “Sữa chua không đường hoặc men tiêu hóa chứa các enzyme giúp thuỷ phân thực phẩm ăn vào và có thể mang lại nhiều lợi ích cho hệ tiêu hóa, giúp kiểm soát cân nặng nếu biết dùng đúng cách”.

Theo đó, những lợi ích của nó đem đến cho cơ thể bao gồm:

- Hỗ trợ tiêu hóa: Men tiêu hóa, như probiotics, có trong sữa chua có thể giúp cân bằng hệ vi sinh vật trong đường ruột, cải thiện sức khỏe của vi sinh vật có lợi. Điều này có thể giảm tình trạng đầy bụng, khó tiêu và các vấn đề khác liên quan đến hệ tiêu hóa. Men tiêu hóa trong sữa chua có thể giúp kích thích quá trình tiêu hóa thức ăn, giảm cảm giác đầy bụng và khó tiêu. Việc cân bằng hệ vi sinh vật còn có thể giảm nguy cơ tăng trưởng vi khuẩn gây khó chịu trong đường ruột.

Sữa chua không đường giúp kiểm soát cân nặng, nên tiêu thụ trong dịp Tết này (Ảnh minh họa)
Sữa chua không đường giúp kiểm soát cân nặng, nên tiêu thụ trong dịp Tết này (Ảnh minh họa)

- Kiểm soát cân nặng: Sữa chua không đường thường có ít calo hơn so với loại chứa đường, giúp kiểm soát lượng calo tiêu thụ. Men tiêu hóa có thể giúp cải thiện quá trình trao đổi chất và kiểm soát cảm giác no, từ đó ảnh hưởng tích cực đến quá trình giảm cân hoặc duy trì cân nặng.

- Hỗ trợ hệ miễn dịch: Men tiêu hóa không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe tiêu hóa mà còn có thể tăng cường hệ miễn dịch. Hệ miễn dịch mạnh mẽ giúp ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn có hại và bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh tật.

- Cung cấp dưỡng chất: Sữa chua là nguồn cung cấp nhiều dưỡng chất như canxi, protein, và các vitamin nhóm B, có lợi cho sức khỏe xương, sức khỏe cơ bắp và năng lượng tổng thể.

Dù vậy, BS. Đức cũng nhắc nhở: “Để đạt được những lợi ích này, quan trọng là chọn lựa sữa chua không đường hoặc men tiêu hóa tự nhiên, không chứa thêm đường hoặc các chất phụ gia có thể ảnh hưởng đến lợi ích sức khỏe. Đồng thời, lượng tiêu thụ cũng là quan trọng để tránh tình trạng dư thừa calo. Trước khi thay đổi chế độ ăn uống, nên thảo luận với chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sĩ để đảm bảo phù hợp với tình trạng sức khỏe cá nhân”.

Bí quyết giữ cân từ chuyên gia

Theo HLV cá nhân Lê Phương Trang (làm việc tại Hà Nội), sau khi giảm cân thành công, Tết cũng là một giai đoạn "thử thách" vì thời điểm này mọi người thường có xu hướng "xõa" trong vấn đề ăn uống. Thêm vào đó, phong tục và văn hóa của người Việt còn rất nhiều ngày có mâm cao cỗ đầy và cám dỗ từ bánh kẹo, bia rượu.

HLV cá nhân Lê Phương Trang (làm việc tại Hà Nội)
HLV cá nhân Lê Phương Trang (làm việc tại Hà Nội)

Những việc dễ mắc phải của người mới giảm cân thành công trong ngày Tết khiến cân tăng trở lại thường là dễ bị mất đi thói quen vận động, tập thể dục, dễ mất kiểm soát ăn uống, uống ít nước và ăn mặn.

Vì vậy, để giữ gìn thành quả giảm cân, HLV nhắc nhở mọi người cần: Uống đủ nước; Bổ sung lợi khuẩn: sữa chua, men tiêu hóa; Hạn chế đồ dầu mỡ và đồ nhiều đường, nhiều chất bảo quản; Tranh thủ làm việc nhà thật nhiều, vừa giúp đỡ gia đình vừa giữ dáng; Không nên thức khuya.

Mỹ Diệu

Chăm ăn 5 món này vào bữa sáng, bạn sẽ hoàn thành mục tiêu giảm cân trước Tết, lại còn ổn định đường huyết

Chăm ăn 5 món này vào bữa sáng, bạn sẽ hoàn thành mục tiêu giảm cân trước Tết, lại còn ổn định đường huyết

Để hoàn thành mục tiêu giảm cân trước Tết, các chuyên gia khuyên bạn nên thay đổi bằng việc ăn 5 món sau đây vào bữa ăn đầu tiên trong ngày.