Một dấu hiệu khi chải hoặc gội đầu có thể cảnh báo bệnh nghiêm trọng về gan

Triệu chứng tưởng chừng như vô hại này lại có thể là dấu hiệu chỉ ra có điều gì đó không ổn với gan của bạn.

Gan thực hiện hơn 500 chức năng quan trọng cho cơ thể, bao gồm loại bỏ độc tố khỏi máu và phá vỡ thức ăn để chuyển đổi thành năng lượng. Do vậy, bất kỳ vấn đề gì xảy ra với gan đều có thể khiến cho cơ thể gặp nguy hiểm. Nếu gan bị tổn thương quá mức, nó có thể dẫn đến suy gan, thậm chí tử vong.

Bệnh gan nhiễm mỡ là một tình trạng có thể gây tổn thương nghiêm trọng cho gan. Nó xảy ra khi có sự tích tụ chất béo dư thừa trong gan.

Một dấu hiệu khi chải hoặc gội đầu có thể cảnh báo bệnh nghiêm trọng về gan

 Theo Theo cơ quan Y tế Anh (NHS), bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD) có thể làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, bao gồm tiểu đường, huyết áp cao và bệnh thận.

Nó thường được dán nhãn là "kẻ giết người thầm lặng" vì căn bệnh này không có các triệu chứng trong giai đoạn đầu và giữa, nhưng càng để lâu, gan càng bị tổn thương, có thể đe dọa tính mạng.

Giai đoạn thứ tư và cuối cùng của bệnh gan nhiễm mỡ được gọi là xơ gan. Xơ gan xảy ra sau nhiều năm viêm, để lại sẹo, sần và teo lại. Theo cơ quan Y tế Anh (NHS), gan của bạn có thể tiếp tục thực hiện chức năng ngay cả khi bạn bị xơ gan. Tuy nhiên, xơ gan cuối cùng có thể dẫn đến suy gan, và bạn có thể bị các biến chứng nghiêm trọng, đe dọa tính mạng.

Khi bệnh xơ gan trở nên nghiêm trọng, nó có thể gây ra một loạt các triệu chứng. Ngoài những triệu chứng rõ ràng, cũng có cả những triệu chứng dễ bị nhầm lẫn với các tình trạng sức khỏe khác, dẫn đến dễ bị bỏ qua. Theo NHS, có một dấu hiệu khi chải hoặc gội đầu cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo xơ gan. Nếu gặp thường xuyên bạn cần hết sức chú ý. Đó là RỤNG TÓC và tóc mỏng.

Một dấu hiệu khi chải hoặc gội đầu có thể cảnh báo bệnh nghiêm trọng về gan

Khi gan hoạt động không đúng, nó có thể ảnh hưởng đến hệ thống trao đổi chất, bao gồm tiêu hóa và hấp thu các vitamin tan trong chất béo. Điều này sẽ ảnh hưởng đến các bộ phận của cơ thể, bao gồm cả tóc.

Gan chịu trách nhiệm cho sự hấp thu các vitamin tan trong chất béo, giải độc estrogen và điều hòa lượng đường trong máu. Tất cả đều quan trọng đối với sự phát triển bình thường của nang tóc.

Một số vấn đề sức khỏe khác cũng có thể gây rụng tóc nhưng nếu bạn bị rụng tóc không giải thích được hoặc kèm theo các dấu hiệu điển hình của xơ gan thì hãy nghĩ ngay đến khả năng mắc căn bệnh này:

- Mệt mỏi và yếu đuối

- Chán ăn

- Giảm cân và mất cơ bắp

- Cảm thấy ốm (buồn nôn) và nôn mửa

- Đau quanh vùng gan

- Các vạch đỏ nhỏ (mao mạch máu) trên da, trên thắt lưng

- Da rất ngứa

- Vàng da và lòng trắng mắt

- Dễ bị chảy máu và bầm tím, chẳng hạn như chảy máu cam thường xuyên hoặc chảy máu nướu răng

- Sốt và các cơn run rẩy

- Sưng ở chân, mắt cá chân và bàn chân do tích tụ chất lỏng (phù)

- Sưng ở bụng, do sự tích tụ chất lỏng được gọi là cổ trướng

Một dấu hiệu khi chải hoặc gội đầu có thể cảnh báo bệnh nghiêm trọng về gan

Dấu hiệu khi chải hoặc gội đầu cảnh báo bệnh nghiêm trọng về gan - Ảnh 3.NHS cho biết thêm: Bạn cũng có thể nhận thấy những thay đổi trong tính cách, khó ngủ (mất ngủ), mất trí nhớ, nhầm lẫn và khó tập trung. Điều này xảy ra khi độc tố ảnh hưởng đến não của bạn vì gan không thể loại bỏ chúng khỏi cơ thể.

Nếu bạn gặp bất kỳ dấu hiệu xơ gan hoặc bệnh gan nhiễm mỡ nào, hãy nói chuyện với bác sĩ.

Các yếu tố có thể làm tăng khả năng phát triển bệnh gan nhiễm mỡ bao gồm:

- Béo phì hoặc thừa cân

- Lười tập thể dục

- Hút thuốc

- Nếu bạn bị tiểu đường tuýp 2, huyết áp cao và/hoặc cholesterol cao.

Tổ chức về gan của Anh British Liver Trust nhấn mạnh rằng 90% các trường hợp bệnh gan có thể phòng ngừa được vì hầu hết các trường hợp đều liên quan trực tiếp đến rượu, béo phì và viêm gan virus. Thay đổi lối sống lành mạnh sẽ tốt cho gan và từ đó có lợi cho tóc của bạn.

TT

Nhà khoa học phát hiện nước tăng lực và cà phê gây rụng tóc ở nam giới

Nhà khoa học phát hiện nước tăng lực và cà phê gây rụng tóc ở nam giới

Rụng tóc có thể xảy ra với cả nam và nữ - nhưng bạn có thể lo lắng nếu bạn bắt đầu nhận thấy một lượng tóc rụng đáng kể. Các chuyên gia đã tiết lộ rằng những người đàn ông tiêu thụ một số loại đồ uống có thể có nguy cơ rụng tóc cao hơn.

Đọc nhiều nhất