Một loại thuốc điều trị COVID-19 bị rút giấy phép ở Mỹ

Thuốc này không còn khả năng vô hiệu hóa nổi BQ.1 và BQ.1.1, là dòng Omicron mới đang dần chiếm đa số ca COVID-19 tại Mỹ.

Theo Reuters, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đã rút giấy phép sử dụng khẩn cấp với thuốc điều trị COVID-19 của Eli Lilly and Company

Nguyên nhân là do bebtelovimab - một kháng thể đơn dòng được dùng như thuốc điều trị COVID-19 - là thuốc này không còn khả năng vô hiệu hóa nổi BQ.1 và BQ.1.1, là dòng Omicron mới đang dần chiếm đa số ca COVID-19 tại Mỹ.

  Trụ sở của Eli Lilly and Company, gọi tắt là Eli Lilly, tại New Jersey (Mỹ) - Ảnh: REUTERS

Trụ sở của Eli Lilly and Company, gọi tắt là Eli Lilly, tại New Jersey (Mỹ) - Ảnh: REUTERS

Các thuốc điều trị COVID-19 vẫn còn được sử dụng tại nước này là Paxlovid của Pfizer, Lagevrio của Merck's và Veklury của Gilead Science. Kháng thể đơn dòng Evusheld của AstraZeneca cũng được cấp phép hạn chế cho một số đối tượng.

Eli Lilly và các nhà phân phối được ủy quyền đã tạm dừng việc bán kháng thể đơn dòng này cho đến khi có thông báo mới từ FDA. 

Trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng vào tuần trước, bác sĩ Anthony Fauci, Cố vấn y tế trưởng của Tổng thống Mỹ, từng cảnh báo hai biến chủng phụ này có nguy cơ đe dọa những người bị suy giảm miễn dịch do làm giảm cả tác dụng của hai thuốc điều trị COVID-19 phổ biến tại Mỹ là bebtelovimab và Paxlovid.

Thanh Mai

Mục sở thị bức tranh đầy sắc màu của đại độ thị Sun Grand City Hillside Residences Phú Quốc

Mục sở thị bức tranh đầy sắc màu của đại độ thị Sun Grand City Hillside Residences Phú Quốc

Chỉ trong 3 năm qua, tập đoàn Sun Group đã biến những vùng đất ở khu Nam đảo ngọc Phú Quốc thành các điểm đến hấp dẫn cho du khách và nhà đầu tư. Trong đó, đại đô thị mang âm hưởng Địa Trung Hải Sun Grand City Hillside Residences đang thay đổi cả một bộ mặt Phú Quốc.