Một trường mầm non công lập ngay trung tâm TP.HCM: Từ cơ sở vật chất đến chương trình học đều rất "xịn"

Điều mà nhiều phụ huynh cảm nhận được khi cho con theo học ở đây không chỉ là sự phát triển về mặt thể chất mà còn là về tinh thần.

Cho con theo học tại trường Trường Mầm non 19/5 (287 Cách Mạng Tháng Tám, Phường 12, Quận 10, TP.HCM) từ lúc con 8 tháng tuổi cho đến nay (21 tháng tuổi), chị Tuệ Viên cảm thấy vui mừng vì 1 năm trước, chị đã có sự lựa chọn hợp lý. 

Chọn trường công, điều "lăn tăn" duy nhất của chị Viên ở thời điểm đó chính là phải chấp nhận chuyện không có camera, không được theo dõi con ăn, ngủ như thế nào. Nhưng vì quá thích không gian, cả cách cô Hiệu trưởng điềm đạm nói chuyện và chào đón, sự thân thiện của các cô, cả chú bảo vệ, chị quyết định xin cho con học thử.

Những ngày đầu, bé Mi nhon - con chị Tuệ Viên không biết ăn nhiều, không biết uống nước trái cây. Nhưng sau khi tốt nghiệp lớp Bột, con đã chạy nhảy, lanh lợi, ngoan ngoãn, lễ phép."Con mình vừa về đến nhà đã cởi giày, bước vào phòng sẽ đóng cửa lại, mình thay đồ bé sẽ tự đem đồ dơ bỏ vào sọt, tự chơi, tự ăn, tự ngủ, rất ngoan, hiểu chuyện, thông minh. Mình nhận thấy các cô còn chăm và chiều con hơn cả mẹ. Bé nhà mình siêu thích đến trường, tới tối cũng kéo cặp đi học nữa", chị chia sẻ.

Một trường mầm non công lập ngay trung tâm TP.HCM: Từ cơ sở vật chất đến chương trình học đều rất
Một trường mầm non công lập ngay trung tâm TP.HCM: Từ cơ sở vật chất đến chương trình học đều rất
Một trường mầm non công lập ngay trung tâm TP.HCM: Từ cơ sở vật chất đến chương trình học đều rất
Nhiều phụ huynh mới lần đầu tới trường cho biết, cũng như chị Viên, họ ấn tượng bởi không gian hiện đại và đặc biệt siêu thông thoáng dù tọa lạc ngay vị trí trung tâm thành phố
Nhiều phụ huynh mới lần đầu tới trường cho biết, cũng như chị Viên, họ ấn tượng bởi không gian hiện đại và đặc biệt siêu thông thoáng dù tọa lạc ngay vị trí trung tâm thành phố

Không gian bên ngoài và bên trong lớp học tràn ngập ánh sáng tự nhiên

Nhiều phụ huynh mới lần đầu tới trường cho biết, cũng như chị Viên, họ ấn tượng bởi không gian hiện đại và thông thoáng dù trường tọa lạc ngay vị trí trung tâm thành phố. Mặt tiền của trường được phủ xanh với các dãy dây leo tạo cảm giác xanh ngắt mát mắt. 

Bao quanh trường là hệ thống sân chơi, khu vận động và thảm cỏ. Trường chú trọng trang trí cây xanh khắp nơi, từ hành lang đến lớp học. Tầng thượng là khu vực sân chơi liên hoàn và vườn rau cho các bé thực hành các hoạt động trồng rau, nấm, cây ăn quả, các giàn dây leo, giàn thủy canh…

Không bó hẹp trong những bức tường, ở giữa trường là một "giếng trời" lấy ánh sáng tự nhiên và gió trời cho đủ các phòng. Các lớp đều có rất nhiều cửa sổ lớn nhỏ, sát phòng học là một dãy hành lang tạo thêm không gian mở  thông thoáng. Thỉnh thoảng, bạn sẽ bắt gặp một chiếc bể cá, chiếc thùng rác với hình thù đáng yêu... cho thấy sự chăm chút từ những thứ nhỏ nhất của Ban giám hiệu và giáo viên, cán bộ CNVC nơi đây.

Diện tích lớp rất rộng, phòng lát sàn gỗ. Mỗi lớp học đều có phòng vệ sinh nam nữ riêng, khô ráo, sạch sẽ. Không gian từ lớp học cho tới hành lang, cầu thang... đều sạch bong, được lau dọn liên tục. Phòng bếp ngay khu vực tầng thượng thoáng đáng, rất dễ quan sát.

Một trường mầm non công lập ngay trung tâm TP.HCM: Từ cơ sở vật chất đến chương trình học đều rất
Một trường mầm non công lập ngay trung tâm TP.HCM: Từ cơ sở vật chất đến chương trình học đều rất
Các lớp đều có rất nhiều cửa sổ lớn nhỏ, sát phòng học là một dãy hành lang tạo thêm không gian mở siêu thông thoáng.
Các lớp đều có rất nhiều cửa sổ lớn nhỏ, sát phòng học là một dãy hành lang tạo thêm không gian mở siêu thông thoáng.

Là trường Mầm non 03 lần được công nhận chuẩn quốc gia

Cô Lý Minh Hà, Hiệu trưởng Trường Mầm non 19/5 cho biết, trường trực thuộc Ủy ban nhân dân Quận 10, là đơn vị công lập tự chủ một phần tài chính. Diện tích khuôn viên đất là 1.886,9m2, tổng diện tích sử dụng 4.660,43m2, gồm 01 tầng trệt và 03 tầng lầu. 

Trường được thiết kế, xây dựng khang trang gồm: Phòng Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng, khối hành chính quản trị, phòng sinh hoạt chung của trẻ, phòng giáo dục thể chất, phòng hoạt động nghệ thuật, phòng học thông minh, phòng y tế, nhà bếp. 

Từ năm 1985 đến nay, trường đã đạt nhiều thành tích nổi bật như: Huân chương Lao động Hạng III năm 1985; Huân chương Lao động Hạng II năm 1995; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 1984, năm 2009 và năm 2019; Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo năm 1993, 2007 và 2019; Bằng khen của Ban Chấp hành Công đoàn Giáo dục Việt Nam năm 2018; Tập thể Lao động xuất sắc liên tục nhiều năm học. 

Cô Lý Minh Hà, Hiệu trưởng Trường Mầm non 19/5.
Cô Lý Minh Hà, Hiệu trưởng Trường Mầm non 19/5.

Chi bộ nhiều năm đạt Chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Công đoàn trường đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động giỏi và hoạt động Công đoàn. Chi đoàn hoàn thành xuất sắc phong trào thanh thiếu niên. Trường được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ 3 năm 2016 và chuẩn Quốc gia mức độ 1 từ 2005 đến nay. Nhà trường vinh dự là một trong các trường Mầm non 03 lần được công nhận chuẩn quốc gia.

Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên được cơ cấu theo quy định Điều lệ trường mầm non, có tư cách đạo đức tốt, nhiệt tình, có trách nhiệm, năng động, sáng tạo trong công tác. 100% giáo viên đạt chuẩn trình độ chuyên môn trở lên. Nhà trường thường xuyên bổ sung nhiều đồ chơi ngoài trời, đồ chơi trong nhóm, lớp đa dạng nhằm kích thích khả năng tư duy, sáng tạo của trẻ.

Trường có phòng học thông minh với trang thiết bị hiện đại: Bảng tương tác, bàn học ifun, ipad, robot…Mua sắm máy tính, LCD, hệ thống loa âm thanh, kệ góc chơi cho trẻ, đồ chơi tắm mưa, rèm cửa, máy sấy tay nhà vệ sinh… 

  Nhà trường có sự đầu tư và định hướng chú trọng các hoạt động giáo dục kỹ năng cho trẻ

Nhà trường có sự đầu tư và định hướng chú trọng các hoạt động giáo dục kỹ năng cho trẻ

Trường có tổng số nhóm lớp: 16. Trong đó: Nhà trẻ: 05 nhóm; Mẫu giáo: 11 lớp. Tổng số trẻ: 428 (Tính tới thời điểm tháng 9/2023). Tỷ lệ trẻ học bán trú: 100%. Trường tiếp nhận và quản lý trẻ em trong độ tuổi theo qui định (06 tháng đến 5 tuổi). Tổng số CB-GV-NV: 56 người.

Chú trọng các hoạt động giáo dục kỹ năng cho trẻ phát triển toàn diện

Cô Minh Hà cho biết, nhà trường có sự đầu tư và định hướng chú trọng các hoạt động giáo dục kỹ năng cho trẻ: Kỹ năng tự bảo vệ bản thân qua các giờ học giáo dục giới tính; kỹ năng thoát hiểm; kỹ năng hành vi văn minh nơi công cộng; kỹ năng tình cảm xã hội: Biết yêu thương, giúp đỡ, chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn, biết trắc ẩn trước những người nghèo khổ...

Các lớp tổ chức hoạt động cho trẻ theo lịch hoạt động hàng ngày, trẻ được vui chơi học tập ngoài trời ít nhất 120 phút (có lồng ghép các hoạt động kỹ năng). Ngoài ra, chất lượng bữa ăn của trẻ luôn được đảm bảo, chế độ ăn đa dạng, phong phú. 

Trường thực hiện hiệu quả việc tổ chức các hoạt động lao động tự phục vụ cho trẻ thông qua giờ ăn. Tạo được bầu không khí thân thiện, vui tươi trong giờ ăn. Phối hợp tốt với Ban đại diện các lớp trong việc tổ chức tiệc sinh nhật, tiệc buffet mặn, buffet trái cây cho trẻ với nhiều hình thức mới lạ, hấp dẫn: Như tập vò sương sâm, tập cuộn Sushi, làm cơm bento, trang trí trái cây...

Phát động sáng tác thơ, vè dinh dưỡng, thiết kế các hoạt động truyền thông nhằm tuyên truyền sâu rộng đến phụ huynh và tập thể sư phạm tầm quan trọng của dinh dưỡng đến sự phát triển của trẻ.

Nhà trường thực hiện theo chương GDMN do Bộ GDĐT ban hành, ngoài ra tiếp cận các chương trình dạy học tích cực tiên tiến hiện đại: steam; sử dụng các phầm mềm thiết kế học cụ, giáo án điện tử phục vụ công tác giảng dạy. Hàng năm nhà trường tổ chức các hoạt động ngoại khóa cho trẻ: Tham quan trường tiểu học mô hình công lập, mô hình Quốc tế; tham quan khu vui chơi Kidword, kidcity; tham quan thảo cầm viên…

Xây dựng tốt môi trường thân thiện giữa cô và trẻ, gia đình và nhà trường là điều quan trọng nhất

Theo Hiệu trưởng nhà trường, ngoài việc chú trọng cơ sở vật chất hay hoạt động kỹ năng thì việc xây dựng tốt môi trường thân thiện giữa cô và trẻ, gia đình và nhà trường là điều rất quan trọng. Tại Trường 19/5, giáo viên luôn nhẹ nhàng, ân cần với trẻ, sử dụng nhiều phương pháp dạy học giúp trẻ thoải mái khi tiếp thu kiến thức. 

Các cô luôn tôn trọng trẻ và kích thích trẻ, tạo điều kiện để trẻ học mà chơi, chơi mà học. Tạo môi trường học tập tích cực, trong đó đảm bảo mọi trẻ đều được yêu thương, chăm sóc, được an toàn, ổn định và được đối xử công bằng.

Công khai minh bạch các hoạt động nhà trường trên bản tin, công đoàn, chi đoàn, trang web, trang fanpage… Nhà trường công khai thực hiện việc thu chi đầu năm theo qui định, không thu thêm bất kỳ khoản thu nào ngoài qui định. Tuyên truyền, công khai đến phụ huynh các văn bản về thực hiện các khoản thu đầu năm, kế hoạch sử dụng nguồn tài trợ,…

Huy động sự hỗ trợ, giám sát các công trình của Ban đại diện cha mẹ học sinh nhằm tạo sự tin tưởng, minh bạch với phụ huynh. Công khai thực đơn, chế độ dinh dưỡng, chất lượng calo bữa ăn cho trẻ hàng ngày, khuyến cáo nhu cầu calo bổ sung hàng ngày cho trẻ. Xây dựng tốt môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, hướng đến xây dựng "Trường học hạnh phúc".

  Ngoài việc chú trọng cơ sở vật chất hay hoạt động kỹ năng thì việc xây dựng tốt môi trường thân thiện giữa cô và trẻ, gia đình và nhà trường là điều rất quan trọng.

Ngoài việc chú trọng cơ sở vật chất hay hoạt động kỹ năng thì việc xây dựng tốt môi trường thân thiện giữa cô và trẻ, gia đình và nhà trường là điều rất quan trọng.

Trường thực hiện tốt kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong tổ chức hoạt động giáo dục qua việc thực hiện clip, video gửi đến phụ huynh lồng ghép trong kế hoạch giáo dục mầm non năm học.

Cô Hà chia sẻ, Trường 19/5 nhận được sự yêu mến của nhiều phụ huynh là niềm vui không gì sánh bằng của người làm nghề giáo. Đó không chỉ là sự quan tâm, sâu sát, rút kinh nghiệm kịp thời của Ban giám hiệu; Thường xuyên tổ chức các buổi bồi dưỡng, tập huấn nâng cao chất lượng các hoạt động chăm sóc giáo dục cho đội ngũ giáo viên; Đội ngũ CB-GV-NV chủ động, nhanh nhẹn, sáng tạo trong công việc... mà còn nhờ phụ huynh nhiệt tình, phối hợp tốt trong tham gia các hoạt động cùng lớp, cô giáo, trẻ.

"Ban đại diện CMHS luôn đồng hành, chia sẻ những khó khăn của nhà trường, động viên hỗ trợ các hoạt động ngoại khóa, các buổi tiệc buffet của trẻ. Tập thể đội ngũ đoàn kết, tương trợ nhau trong công tác. Xây dựng tốt môi trường giáo dục tại nhà trường.

Hàng năm nhà trường đều có kế hoạch trang bị, cải tạo một số thiết bị, cơ sở vật chất xuống cấp, nên nhìn chung cơ sở vật chất, phòng học, các thiết bị nhà trường luôn khang trang, sạch sẽ, tạo nhiều không gian mới lạ, đáp ứng hiệu quả các nhu cầu học tập vui chơi và phát triển của trẻ theo hướng hiện đại", cô Hà nói.

Hiểu Đan

Jujutsu Kaisen: Gojo Satoru bất ngờ xuất hiện trong đề kiểm tra Vật Lý ở một trường học

Jujutsu Kaisen: Gojo Satoru bất ngờ xuất hiện trong đề kiểm tra Vật Lý ở một trường học

Người hâm mộ luôn có những cách độc đáo để thể hiện tình yêu với nhân vật anime mình yêu thích.