Quy định về việc cung cấp thực phẩm cho trường học ở các nước trên thế giới

Ở Nhật Bản, các hướng dẫn định mức dinh dưỡng bữa trưa được quy định thông qua đạo luật về chương trình bữa trưa học đường.

Anh

Các trường học ở Anh phải cung cấp đồ ăn thức uống lành mạnh, ngon miệng và bổ dưỡng cho học sinh trên cơ sở quy định Thực phẩm học đường năm 2014.

Các cơ sở kinh doanh thực phẩm, những người phục vụ ăn uống trong trường học phải hiển thị thông tin về các thành phần gây dị ứng trên nhãn thực phẩm. Việc tuân thủ các tiêu chuẩn phải được quy định trong hợp đồng hoặc thỏa thuận dịch vụ. Người cung cấp thực phẩm phải công bố cho cơ quan quản lý bằng chứng về việc tuân thủ các tiêu chuẩn.

Ảnh: FoodForLifeUk
Ảnh: FoodForLifeUk

Nếu tự cung cấp thực phẩm, nhà trường phải tự đánh giá việc này theo các tiêu chuẩn, và phải đưa ra bằng chứng rằng mình tuân thủ các quy định.

Nhật Bản

Các hướng dẫn định mức dinh dưỡng cơ bản trong bữa trưa ở trường học ở Nhật Bản được quy định thông qua đạo luật về Chương trình bữa trưa học đường. Chương trình ăn trưa tại trường là bắt buộc đối với học sinh, và mặc dù không miễn phí nhưng được chính phủ trợ cấp rất nhiều. Mỗi bữa ăn chỉ khoảng 2,5 USD. 

Các bữa ăn đều được chế biến từ thực phẩm tươi sống (không được dùng đồ đông lạnh hoặc chế biến sẵn) chứa 600 đến 700 calo và bao gồm thịt hoặc cá và rau. Thực đơn bữa trưa được các chuyên gia dinh dưỡng cung cấp để đảm bảo rằng học sinh được ăn những bữa cân bằng, lành mạnh và an toàn.

Ảnh: Tokyo Restaurant Guide
Ảnh: Tokyo Restaurant Guide

Mỹ

Ở cấp liên bang, các quy định được đặt ra để đảm bảo các tiêu chuẩn dinh dưỡng tối thiểu trong bữa ăn học đường. Đạo luật Tái ủy quyền dinh dưỡng trẻ em (hay đạo luật Không để trẻ em đói và không khỏe) (CNR) điều chỉnh thực đơn các bữa ăn ở trường và tất cả các chương trình dinh dưỡng cho trẻ em trên toàn quốc.

Ở cấp tiểu bang, cơ quan giáo dục bang quản lý thực đơn các bữa ăn của trường học liên bang. Tiểu bang và thành phố cung cấp thêm một khoản tiền để hỗ trợ các trường trong việc chi trả thực phẩm, lương, phúc lợi hành chính cho nhân viên nhà bếp cũng như cơ sở vật chất, trang thiết bị. 

Ở cấp địa phương có Ban dịch vụ thực phẩm vận hành mô hình bếp ăn trung tâm. Các bữa ăn được chế biến tại một địa điểm, sau đó được phân phối đến trường học.

Trung Quốc

Từ năm 2011, Bộ Giáo dục Trung Quốc đã thực hiện một kế hoạch cải thiện chế độ dinh dưỡng cho học sinh nông thôn, với khoản trợ cấp 4 nhân dân tệ (0,56 USD)/người/ngày.

Các nhà cung cấp bữa ăn học đường được yêu cầu chuẩn bị thực đơn dựa trên lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng rồi trình Sở Giáo dục địa phương xem xét.

Bộ Giáo dục, Cơ quan Quản lý thị trường Trung Quốc và Ủy ban Y tế quốc gia yêu cầu hiệu trưởng các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở ăn cùng học sinh để giám sát, đảm bảo chất lượng thực phẩm. Đồng thời khuyến khích các trường mời phụ huynh đến ăn cùng để lấy ý kiến đóng góp.

Thanh Mai

Thị trường chứng khoán châu Á khởi sắc sau khi một số dữ liệu kinh tế được công bố

Thị trường chứng khoán châu Á khởi sắc sau khi một số dữ liệu kinh tế được công bố

Cổ phiếu trên thị trường châu Á-Thái Bình Dương đã tăng vào hôm nay (23/11) trong bối cảnh nhiều dữ liệu kinh tế khu vực được công bố trong đó có việc Ngân hàng trung ương của New Zealand dự kiến tăng lãi suất thêm 0,75%, theo Reuters.