Mỹ bị cáo buộc 'cướp' khẩu trang của Đức

Truyền thông Đức nói họ mua 200.000 khẩu trang từ một công ty tại Trung Quốc, nhưng lô hàng không về đến nơi vì bị Mỹ "tịch thu" tại Bangkok.

Lãnh đạo cơ quan nội vụ bang Berlin ( Đức ), ông Andreas Geisel tố cáo Mỹ đã tịch thu 200.000  khẩu trang y tế  do một công ty Mỹ sản xuất cho Đức khi số hàng đang được chuyển đi tại Bangkok (Thái Lan), theo Bloomberg.

“Bạn không thể hành xử như vậy với đối tác xuyên Đại Tây Dương. Không thể để cách hành xử kiểu miền Tây hoang dã này chi phối, ngay cả trong thời điểm khủng hoảng toàn cầu”, ông Geisel nói.

Thủ tướng Pháp Edouard Philippe ngày 2/4 nói nhiều đơn hàng của chính phủ đã bị hủy do thiếu trang thiết bị bảo hộ. Một số quan chức tố cáo các tổ chức ở Mỹ đã cố tình trả giá trên trời nhằm hớt tay trên, theo Thanh Niên.

Công nhân bốc dỡ một lô hàng với hơn 1 triệu khẩu trang N95 từ một máy bay được sử dụng bởi New England Patriots, sau khi nó bay từ Thâm Quyến, Trung Quốc và hạ cánh xuống sân bay Logan, Mỹ. Ảnh: EPA.
Công nhân bốc dỡ một lô hàng với hơn 1 triệu khẩu trang N95 từ một máy bay được sử dụng bởi New England Patriots, sau khi nó bay từ Thâm Quyến, Trung Quốc và hạ cánh xuống sân bay Logan, Mỹ. Ảnh: EPA.

“Người Mỹ đã nẫng một lô hàng khẩu trang trên tay của chúng tôi. Chúng tôi trả tiền khi nhận hàng vì muốn đảm bảo giao kèo trong khi người Mỹ vung tiền và chẳng thèm ngó qua. Đương nhiên cách này hấp dẫn hơn đối với những người muốn trục lợi trong thời điểm tai họa toàn cầu này”, bà Valrie Pecresse, Chủ tịch Hội đồng vùng Ile-de-France ở Paris (Pháp) cho biết.

Đài RT (Nga) ngày 2/4 dẫn lời quan chức Renaud Muselier đứng đầu vùng Provence-Alpes-Côte d'Azur ở Pháp cho rằng vùng này và một số vùng khác đặt hàng 60 triệu khẩu trang từ Trung Quốc.

Ông cho biết dự kiến lô hàng sẽ về đến Pháp vào sáng 2/4, nhưng vào sáng 1/4, Mỹ bất ngờ mua lại đơn hàng của Pháp bằng tiền mặt ngay tại sân bay. Máy bay dự định đến Pháp sau đó đã cất cánh đi Mỹ.

Trang T-Online của Đức sau đó đã liên hệ với Nhà Trắng để hỏi về thông tin, nhưng chính phủ Mỹ bác bỏ cáo buộc . "Đây là thông tin hoàn toàn sai lệch. Mỹ không tịch thu hoặc lấy bất kỳ khẩu trang nào được chuyển đến một quốc gia khác", một quan chức cấp cao Nhà Trắng cho hay.

"Mỹ sẽ sản xuất số lượng lớn thiết bị y tế trong nước, bằng nguồn nguyên liệu được mua từ các quốc gia khác thông qua các kênh thích hợp".

Ngày 3/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh cấm xuất khẩu khẩu trang và các thiết bị bảo hộ cá nhân khác nhằm đảm bảo nguồn cung vật tư trong nước trong bối cảnh nước này chịu ảnh hưởng nặng vì COVID-19. Lệnh cấm được đưa ra sau khi hãng sản xuất khẩu trang 3M của Mỹ thông báo việc dừng xuất khẩu có thể gây ảnh hưởng đến lượng hàng trong nước, dẫn nguồn tin từ Vnexpress.

Ông Trump tuyên bố Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) khuyến nghị người dân sử dụng các miếng vải che mặt nhằm giúp ngăn chặn sự lây lan của virus. Mỹ hiện ghi nhận 277.522 trường hợp nhiễm nCoV, là vùng dịch lớn nhất thế giới.

Một máy bay chở khẩu trang từ Trung Quốc đến hỗ trợ Hy Lạp.
Một máy bay chở khẩu trang từ Trung Quốc đến hỗ trợ Hy Lạp.

Hiện tại, Mỹ là vùng dịch lớn nhất thế giới với hơn 310.000 ca nhiễm COVID-19, trong đó hơn 8.400 người chết. Các chuyên gia y tế dự đoán 100.000-240.000 người Mỹ có thể chết và kêu gọi dân chúng tuân thủ nghiêm ngặt khuyến cáo cách biệt cộng đồng.

Đức ghi nhận hơn 85.000 ca nhiễm, trở thành vùng dịch lớn thứ ba châu Âu, trong đó hơn 1.100 người chết. Thủ tướng Angela Merkel nói "có chút hy vọng" khi số ca nhiễm và ca tử vong hàng ngày có dấu hiệu tăng chậm, song nhấn mạnh còn quá sớm để nới lỏng các biện pháp khống chế dịch.

Khởi phát tại Trung Quốc vào tháng 12/2019, dịch COVID-19 hiện tại đã xuất hiện hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ với hơn 1,2 triệu ca nhiễm COVID-19, hơn 64.000 người chết và hơn 246.000 người đã hồi phục. Mỹ là quốc gia ghi nhận số ca nhiễm nhiều nhất thế giới với hơn 308.000 ca, Italy là nước có số người chết cao nhất với hơn 15.000 người.

PV (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương