Mỹ có nguy cơ bùng phát làn sóng đại dịch mới do biến thể nguy hiểm Delta

Sự gia tăng số ca mắc Covid-19 này đã từng xảy ra khi biến thể Alpha lây truyền nhanh chóng ở Mỹ.

Sự xuất hiện của biến thể Delta lần đầu tiên phát hiện ở Ấn Độ đã khiến số ca bệnh ở Mỹ tăng gần gấp đôi mỗi 2 tuần. Các nhà khoa học ở Mỹ lo ngại rằng, biến thể Delta sẽ đe dọa những người dân chưa được tiêm chủng. Sự gia tăng số ca mắc Covid-19 này đã từng xảy ra khi biến thể Alpha lây truyền nhanh chóng ở Mỹ. 

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ, vào cuối tháng 5, biến thể Alpha chiếm 70% số ca mắc Covid-19 ở Mỹ. Vào giữa tháng 5, 2,5% số ca mắc bệnh ở Mỹ nhiễm biến thể Alpha, trong khi con số này vào 2 tuần trước đó chỉ là 1,3% và hồi tháng 4 là 0,6%. Tiến sĩ Scott Gottlieb, cựu ủy viên Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA), dự đoán rằng biến thể Delta có thể chiếm tới 10% số ca mắc Covid-19 ở Mỹ vào giữa tháng 6.

Mỹ có nguy cơ bùng phát làn sóng đại dịch mới do biến thể nguy hiểm Delta

Các nhà khoa học lo ngại rằng, biến thể Delta với khả năng lây lan nhanh có thể khiến các biện pháp giãn cách xã hội kém hiệu quả hơn. Ngoài ra, biến thể Delta làm gia tăng nguy cơ bùng phát dịch Covid-19 ở quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng không đồng đều.

Tiến sĩ Scott Gottlieb, cựu ủy viên Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA), dự đoán rằng biến thể Delta có thể chiếm tới 10% số ca mắc Covid-19 ở Mỹ vào giữa tháng 6.

Tổ chức phi lợi nhuận Kaiser Family Foundation cho biết, những người trì hoãn việc tiêm chủng nói rằng họ sẽ sẵn sàng tiêm vaccine nếu có thời gian di chuyển, được nghỉ làm hoặc được hỗ trợ tài chính.

Một nghiên cứu gần đây của tạp chí y khoa Lancet ở Scotland cho thấy, bệnh nhân nhiễm biến thể Delta có nguy cơ nhập viện cao gấp đôi so với những người nhiễm biến thể Alpha. Tuy nhiên, CDC chưa khẳng định biến thể Delta có gây ra những tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn hay không. 

Theo nghiên cứu của tạp chí Lancet, các loại vaccine Covid-19 hiện tại vẫn có hiệu quả trong việc chống lại biến thể Delta. Vvaccine mRNA của Pfizer cung cấp khả năng bảo vệ “rất tốt” trước biến thể Delta và vaccine của AstraZeneca có hiệu quả “đáng kể” đối với biến thể này.

Tiến sĩ Cyrus Shahpar, nhà dịch tễ học và Giám đốc dữ liệu Covid-19 tại Nhà Trắng, cho biết, trong thời gian cần nhiều người Mỹ được tiêm chủng đầy đủ hơn, khoảng 5 đến 6 tuần, biến thể Delta “sẽ chiếm đa số các ca mắc bệnh ở Mỹ”.

Tình trạng tiêm chủng không đồng đều tại Mỹ cho thấy một vấn đề lâu dài khác, đó là những người chưa được tiêm vaccine sẽ bị ảnh hưởng nếu dịch bệnh bùng phát trở lại.

Thanh Mai

Thái Lan sắp mở đảo Phuket, làm mẫu cho du lịch châu Á trong đại dịch COVID-19

Thái Lan sắp mở đảo Phuket, làm mẫu cho du lịch châu Á trong đại dịch COVID-19

Thái Lan định cho phép du khách miễn cách ly khi tới du lịch tại hòn đảo thiên đường Phuket từ ngày 1/7 tới, miễn là du khách đã tiêm vaccine COVID-19 và không tới từ các quốc gia có nguy cơ cao.