Mỹ đưa Việt Nam vào danh sách các quốc gia "có biểu hiện virus lây lan trong cộng đồng"?

Việc Mỹ đưa Việt Nam vào danh sách "các quốc gia có dịch lây lan trong cộng đồng" cần phải được hiểu như thế nào?

Gần đây, trên mạng xã hội Việt Nam đang xôn xao về việc Mỹ đưa Việt Nam vào danh sách "các quốc gia có dịch lây lan trong cộng đồng". Việc này gây tranh cãi mạnh mẽ, tuy nhiên nên hiểu về cụm từ này như thế nào?

Trước tình hình diễn biến phúc tạp của dịch covid-19, Bộ Ngoại giao và các cơ quan y tế của Mỹ đã đưa ra khuyến cáo công dân khi đi ra nước ngoài. Khuyến cáo này dựa trên đánh giá của CDC.

Trụ sở Trung tâm Kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) ở Atlanta, bang Georgia (Mỹ)
Trụ sở Trung tâm Kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) ở Atlanta, bang Georgia (Mỹ)

CDC đưa ra các mức xếp loại mức độ cảnh báo khi di chuyển tới các địa điểm đưa vào danh sách tương ứng bao gồm 3 mức:

- Warning level 3 (màu đỏ): Yêu cầu tránh các cuộc di chuyển không cần thiết đến khu vực này. Việc dịch bệnh lan tràn sẽ có nguy cơ cao với các du khách, hiện tại cũng không có biện pháp phòng ngừa nào có thể ngăn chặn rủi ro.

- Alert level 2 (màu vàng): Tăng cường phòng ngừa nâng cao với các địa điểm này, trong đó có các loại phòng ngừa bổ sung hoặc xác định một số lượng người cụ thể đang gặp nguy cơ.

Watch level 1 (màu xanh lá): Thực hiện phòng ngừa thông thường với các địa điểm này như mô tả trên cảnh báo y tế du lịch hoặc website tại các điểm đến. Trong đó bao gồm cập nhật tất cả các văcxin được khuyến cáo cũng như thực hành biện pháp tránh muỗi thích hợp.

Đối chiếu với các mức này, hiện Nhật Bản và Hàn Quốc đang ở mức Alert level 2 (màu vàng). Bộ Ngoại giao Mỹ kêu gọi những người cao tuổi, có tiền sử bệnh cần cân nhắc việc di chuyển đến hai quốc gia này. Trên webiste của Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đưa ra thông báo về dịch và cung cấp các địa điểm có người nhiễm virus ở Nhật Bản và Hàn Quốc. Tuy nhiên đây mới chỉ là bậc khuyến cáo, không đến mức phải hủy chuyến bay.

Trung Quốc nằm ở bậc 1, mức màu đỏ, CDC khuyến cáo công dân Mỹ nên tránh mọi chuyến đi không cần thiết tới Trung Quốc.

Ngoài ra, CDC còn bổ sung một mức là "Other destinations with apparent community spread"" (tạm dịch "những điểm đến khác có biểu hiện lây lan trong cộng đồng") bao gồm: Việt Nam, Iran, Singapore, Đài Loan và Thái Lan.

Trên thực tế đây là địa điểm có biểu hiện lây nhiễm nhưng không nằm trong 3 thang cảnh báo trên vì vậy không có khuyến cáo, cảnh báo công dân không được du lịch đến các địa điểm này.

Theo CDC, lây truyền trong cộng đồng có nghĩa có người dân đã bị nhiễm virus, bao gồm một người không chắc họ bị nhiễm từ đâu và nhiễm như thế nào. Ở thời điểm này, mức độ lây lan của virus không kéo dài hay lan rộng đủ để ra tiêu chí cảnh báo du lịch. Nếu điều này thay đổi, CDC sẽ cập nhật trong trang này. 

CDC đã dùng cụm từ "apparent community spread" (có biểu hiện lây lan trong cộng đồng) khi đề cập tới Việt Nam, Iran, Singapore, Đài Loan và Thái Lan.

Theo hãng thông tấn Kyodo của Nhật, Mỹ nâng mức báo động cho công dân Mỹ tới Nhật  cũng lưu ý cụm từ "sustained community spread" (lây lan kéo dài trong cộng đồng).

Thanh Mai

Clip cậu bé bị 'hội chứng người lùn' đòi chết vì bị bắt nạt làm lay động hàng triệu con tim khắp thế giới

Clip cậu bé bị 'hội chứng người lùn' đòi chết vì bị bắt nạt làm lay động hàng triệu con tim khắp thế giới

Mạng xã hội vừa xuất hiện video của một cậu bé bị hội chứng người lùn đòi dùng dao tự sát vì bị bắt nạt khiến hàng triệu người rơi nước mắt.