Mỹ lên kế hoạch phong tỏa các hãng hàng không Trung Quốc

Ngày 3/6, Chính quyền của Tổng thống Trump thông báo về kế hoạch không cho phép các hãng hàng không Trung Quốc bay đến và đi tới Mỹ từ ngày 16/6.

Quyết định này nhằm trả đũa việc chính quyền Trung Quốc ngăn các hãng hàng không Mỹ nối lại dịch vụ giữa hai nước. Trước đó, Washington cáo buộc Bắc Kinh khiến các hãng hàng không Mỹ không thể nối lại đường bay tới Trung Quốc.

Theo Bộ Giao thông Vận tải Mỹ, hiện trạng này là "nghiêm trọng" trong bối cảnh cả hai hãng hàng không lớn của Mỹ là Delta Air Lines và United Airlines đều muốn nối lại các chuyến bay đến Trung Quốc vào tháng 6.

  Một máy bay chở khách của China Eastern Airlines cất cánh tại sân bay Paris Charles de Gaulle ở Roissy-en-France trong đợt bùng phát COVID-19 tại Pháp ngày 19/5/2020. Ảnh: REUTERS 

Một máy bay chở khách của China Eastern Airlines cất cánh tại sân bay Paris Charles de Gaulle ở Roissy-en-France trong đợt bùng phát COVID-19 tại Pháp ngày 19/5/2020. Ảnh: REUTERS 

Ngày 26/3, Cục Quản lý hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC)  đã yêu cầu các hãng hàng không nước ngoài giới hạn chuyến bay tới Trung Quốc xuống 1 chuyến/tuần.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của hãng tin Reuters.

Chính quyền Trump ngày 22/5 đã cáo buộc chính phủ Trung Quốc khiến các hãng hàng không Mỹ không thể nối lại dịch vụ với Trung Quốc và yêu cầu bốn hãng hàng không Trung Quốc nộp lịch trình chuyến bay với chính phủ Mỹ.

Các hãng hàng không Trung Quốc đang bay không quá một chuyến bay theo lịch trình một tuần tới Hoa Kỳ nhưng cũng đã bay một số lượng đáng kể các chuyến bay điều lệ bổ sung, chở sinh viên Trung Quốc trở về nước.

Vào ngày 31/1, chính phủ Hoa Kỳ cấm nhập cảnh hầu hết các công dân không phải là người Hoa Kỳ đã ở Trung Quốc trong vòng 14 ngày trước đó do cuộc khủng hoảng coronavirus nhưng không áp dụng bất kỳ hạn chế nào đối với các chuyến bay của Trung Quốc. Các hãng hàng không lớn của Mỹ đã tự nguyện quyết định tạm dừng tất cả các chuyến bay chở khách đến Trung Quốc vào tháng 2.

Delta và United đang bay các chuyến bay chở hàng đến Trung Quốc. Delta đã yêu cầu phê duyệt một chuyến bay hàng ngày đến sân bay Shanghai Pudong từ Detroit và Seattle, trong khi United yêu cầu bay hàng ngày đến Shanghai Pudong từ San Francisco và sân bay Newark ở New Jersey và giữa San Francisco và Bắc Kinh.

Cơ quan hàng không Trung Quốc hồi cuối tháng 3 cho biết các hãng hàng không của quốc gia này chỉ có thể duy trì một chuyến bay chở khách hàng tuần trên một tuyến đến bất kỳ quốc gia nào và các hãng hàng không có thể bay nhiều hơn số chuyến bay họ bay vào ngày 12/3, theo đơn đặt hàng của Hoa Kỳ.

Nhưng vì các hãng hàng không hành khách của Hoa Kỳ đã dừng tất cả các chuyến bay vào ngày 12/3, Trung Quốc đã ngăn chặn hiệu quả các hãng hàng không Hoa Kỳ khôi phục các chuyến bay chở khách theo lịch trình đến Trung Quốc, Bộ Giao thông Vận tải Mỹ cho biết.

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương