Mỹ phát hiện biến chủng COVD-19 mới

Các chuyên gia của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) đang theo dõi một dòng phụ mới của Omicron đáng quan tâm là BA.4.6. Biến chủng này dự báo sẽ chiếm tỷ lệ ca mắc mới lên tới 10,7%.

Theo tờ Fortune, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) đang theo dõi biến chủng BA.4.6. Biến chủng này được đưa vào danh sách các biến thể theo dõi hàng tuần vì chúng cho thấy khả năng lây truyền cao hơn, giảm hiệu quả điều trị, tăng mức độ nghiêm trọng hoặc giảm khả năng trung hòa từ các kháng thể.

Giám đốc CDC tiết lộ, BA.4.6 đã thực sự "lưu hành trong vài tuần" ở Mỹ. CDC xếp các chủng vào nhóm "biến thể đáng lo ngại" nếu chúng có khả năng lây truyền cao hơn, giảm hiệu quả điều trị, tăng mức độ nghiêm trọng hoặc giảm khả năng trung hòa từ các kháng thể.

Theo CDC, BA.4.6 chiếm 4,1% các trường hợp mắc COVID-19 trong tuần kết thúc vào ngày 30.7. Biến thể mới phổ biến hơn ở các khu vực bao gồm Iowa, Kansas, Missouri và Nebraska - nơi nó chiếm 10,7% các trường hợp nhiễm COVID-19 ở địa phương. Khu vực giữa Đại Tây Dương và miền Nam cũng có tỷ lệ BA.4.6 cao hơn mức trung bình quốc gia.

Theo Outbreak - kho lưu trữ cộng đồng về thông tin COVID-19, chủng mới này cũng đã được phát hiện ở 43 quốc gia khác.

Biến thể COVID-19 mới BA.4.6 nguy hiểm thế nào - Ảnh 1.

Nhiều biến chủng mới xuất hiện.

Theo AL, dữ liệu về việc liệu BA.4.6 có dễ lây lan hơn hay khả năng né tránh miễn dịch tốt hơn không vẫn đang được xem xét. Nhìn chung, các chủng phụ của Omicron càng lúc càng dễ lây lan hơn và có nhiều ưu thế hơn những chủng trước đó, bao gồm cả Delta.

Các triệu chứng của người mắc chủng mới có thể khác nhau, nhưng thường gồm sốt, ớn lạnh, ho, thở gấp hoặc khó thở, mệt mỏi, đau nhức cơ, đau đầu, mất vị giác, khứu giác, viêm họng, nghẹt mũi hoặc chảy nước mũi, buồn nôn, tiêu chảy. Các triệu chứng thường xuất hiện sau 2-14 ngày tiếp xúc với virus.

Tuy nhiên, BA.5 vẫn chiếm ưu thế ở Mỹ. BA.5 chiếm 85,5% tổng số ca COVID-19 tính đến ngày 30/7. BA.4 và BA.5 là các biến thể thúc đẩy sự gia tăng toàn cầu về số ca COVID-19, bao gồm cả ở những nơi đã được ngăn chặn tốt virus như Ma Cao (Trung Quốc).

Hiện tại, không có nhiều dữ liệu về việc liệu BA.4.6 có nguy hiểm hơn BA.4 hay BA.5 trong việc né tránh miễn dịch hay không. Nhiều chuyên gia cho rằng đột biến của BA.4.6 dường như không liên quan với BA.4 và BA.5, nó cũng chỉ có một số đột biến mới so với các dòng phụ trước đó.

HÀ MY