Mỹ thắng lớn khi Trung Quốc xóa sổ ngành công nghiệp bitcoin

Những người khai thác tiền điện tử bị thu hút bởi năng lượng rẻ và hệ thống tòa án dân chủ với sức mạnh bảo vệ quyền tài sản.

Chiến dịch càn quét hoạt động khai thác Bitcoin do Quốc vụ viện Trung Quốc khởi xướng từ cuối tháng 5 đã tàn phá ngành công nghiệp tiền mã hóa tại đất nước này, khiến các thợ đào phải đóng cửa nhà máy hoặc chuyển máy móc ra nước ngoài.

Hash rate (tỷ lệ băm) của Trung Quốc giảm xuống mức 0 vào tháng 7. Hồi tháng 5, con số này là 44%. Năm 2019, Trung Quốc từng chiếm 75% hash rate trên toàn thế giới.

Do đó, Mỹ hiện chiếm thị phần khai thác lớn nhất, với 35,4% hash rate tính đến cuối tháng 8 năm nay, tiếp theo là Kazakhstan và Nga.

bit-2.jpg
Một công nhân điền vào biểu mẫu tại cơ sở khai thác Bitcoin tại Whinstone, Rockdale, Texas. Ảnh: AFP

Những nhà kho kéo dài tại mỏ bitcoin lớn nhất Bắc Mỹ trông như vô tận dưới ánh nắng mặt trời Texas, chứa đầy các loại máy móc đã giúp Mỹ trở thành trung tâm toàn cầu mới cho tiền tệ kỹ thuật số.

Hoạt động tại thị trấn yên tĩnh Rockdale là một phần của hoạt động kinh doanh vốn đã nhộn nhịp của Mỹ.

Các chuyên gia cho rằng pháp quyền và giá điện rẻ ở Mỹ là điểm thu hút những người khai thác bitcoin, những người có máy tính ngốn năng lượng chạy đua để mở khóa các đơn vị tiền tệ.

Chad Everett Harris, Giám đốc điều hành của công ty khai thác Whinstone, điều hành trang Rockdale thuộc sở hữu của công ty Riot Blockchain của Mỹ, cho biết: “Có rất nhiều đối thủ cạnh tranh đến Texas vì họ đang thấy điều tương tự khi chúng tôi đến đây.

Trung Quốc là trung tâm không thể tranh cãi của khai thác tiền điện tử với khoảng 2/3 công suất toàn cầu vào tháng 9/2019, nhưng tháng trước Bắc Kinh đã tuyên bố bất hợp pháp tất cả các giao dịch liên quan đến tiền điện tử khi họ tìm cách khởi chạy một trong số đó.

Các số liệu do Đại học Cambridge công bố hôm 13/10 cho thấy hoạt động ở Mỹ đã tăng hơn gấp đôi trong 4 tháng tính đến cuối tháng 8, nâng thị phần do nền kinh tế lớn nhất thế giới nắm giữ lên 35,4%.

Samir Tabar, giám đốc chiến lược của công ty khai thác Bit Digital, cho biết công ty bắt đầu rút khỏi Trung Quốc vào năm 2020 và đẩy nhanh quá trình đó khi cuộc đàn áp gia tăng. Họ có hoạt động ở Mỹ và Canada.

Ông nói: “Lệnh cấm khai thác bitcoin của Trung Quốc về cơ bản là một món quà không chủ ý đối với Mỹ. "Nhờ lệnh cấm của họ, toàn bộ khu vực đã di cư đến Bắc Mỹ - cùng với sự đổi mới, lao động và máy móc."

bit-1.jpg
Giám đốc điều hành Whinstone Mỹ Chad Harris chỉ ra nơi các máy khai thác Bitcoin sẽ đến trong chuyến tham quan tại cơ sở khai thác Bitcoin tại Texas. Ảnh: AFP

Theo AFP, một số yếu tố chính kéo Mỹ chỉ đơn giản là một chính phủ dân chủ, một hệ thống tòa án và quyền lực bảo vệ các quyền tài sản.

David Yermack, một chuyên gia về tiền điện tử tại Đại học New York cho biết: “Nếu bạn định đầu tư dài hạn và tích lũy tài sản ở một quốc gia, bạn muốn có một số niềm tin rằng nó sẽ không bị chính phủ lấy đi”.

Ông cho rằng việc chuyển sang Mỹ chỉ là tạm thời, nói rằng những nơi như các nước Bắc Âu có năng lượng tái tạo dồi dào và rẻ, cũng như có nhiều thời tiết lạnh để làm mát các máy khai thác nóng lên khi đang hoạt động.

Theo dữ liệu của Đại học Cambridge, sự gia tăng ổn định của các hoạt động khai thác tại Mỹ đã làm dấy lên những chỉ trích về môi trường về mức tiêu thụ điện hàng năm khổng lồ của ngành - nhiều hơn những gì Philippines sử dụng trong một năm.

Một phản ứng dữ dội đang diễn ra đã được thúc đẩy bởi những lo ngại ngành công nghiệp phụ thuộc vào các nguồn phát thải carbon góp phần gây ra biến đổi khí hậu.

“Hãy nghĩ rằng chúng tôi đang gây hại hoặc ô nhiễm hoặc tất cả những thứ đó ở đây… phần lớn điện năng của chúng tôi đến từ lưới điện ERCOT và cấu hình đó cực kỳ thân thiện với môi trường,” Harris đề cập đến nhà điều hành mạng lưới điện Texas.

Theo dữ liệu của ERCOT cho năm 2020, khoảng 46% năng lượng của nó là từ khí đốt tự nhiên trong khi gió và mặt trời kết hợp với 25% và than đá là 18%.

Viktoriya Zotova, giáo sư trường kinh doanh tại Đại học Georgetown, cho biết cái giá mà các thợ đào phải trả cho điện là điều quan trọng và một nơi như Texas là điều đáng mơ ước vì thị trường không bị quản lý nên các công ty có thể có các điều khoản linh hoạt hơn.

bit-3.jpg
Nhà máy điện than Alcoa hiện cung cấp điện cho cơ sở khai thác Bitcoin ở Texas. Ảnh: AFP

Bà nói: “Về nguyên tắc, họ có thể mua điện khi rẻ hơn và không mua khi đắt hơn.

Trong khi có những lý do rõ ràng cho sự di cư của thế giới tiền điện tử, một số người cũng thấy một chút thơ trong các hoạt động khai thác đến Mỹ từ Trung Quốc.

Tabar, từ công ty khai thác Bit Digital, cho biết công ty của ông có một địa điểm ở Buffalo, New York, nơi từng là một trong những trung tâm sản xuất chính của đất nước nhưng bị mất việc làm và sự thịnh vượng khi công việc sản xuất chuyển sang những nơi như Trung Quốc.



GIA HÂN