Mỹ thông báo trừng phạt 14 quan chức Quốc hội Trung Quốc

Cả 14 quan chức bị trừng phạt đều là các phó ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc.

Ngày 7/12, Mỹ đã thông báo áp trừng phạt tài chính và cấm đi lại với 14 quan chức Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc (NPCSC). Nguyên nhân là bởi các hoạt động của họ liên quan đặc khu hành chính Hong Kong, gồm vai trò trong vụ bãi nhiệm các nghị sĩ đối lập Hong Kong vào tháng trước.

Mỹ nhấn mạnh việc trừng phạt này cho thấy Washington sẽ tiếp tục bắt Bắc Kinh chịu trách nhiệm cho việc làm xói mòn quyền tự trị như đã hứa dành cho Hong Kong.

Mỹ thông báo trừng phạt 14 quan chức Quốc hội Trung Quốc

Thông cáo đăng trên trang web của Bộ Ngoại giao Mỹ có tiêu đề: "Điểm mặt các quan chức Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc (tức Quốc hội Trung Quốc) làm xói mòn quyền tự trị của Hong Kong".

"Một khía cạnh của cuộc tấn công này chính là những hành động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc, vốn tước đi năng lực của dân chúng Hong Kong trong việc lựa chọn các đại biểu phù hợp với Tuyên bố chung Trung - Anh và Luật Cơ bản.

Những hành động này một lần nữa cho thấy Bắc Kinh hoàn toàn coi thường các cam kết quốc tế của họ theo Tuyên bố chung Trung - Anh".

Ngoại trưởng Mỹ Michael Richard Pompeo (Mike Pompeo) nói rằng Mỹ sẽ bắt các quan chức tại NPCSC chịu trách nhiệm cho những hành động này. 

14 quan chức bị nêu tên gồm: Vương Thần, Tào Kiến Minh, Trương Xuân Hiền, Thẩm Dược Dược, Cát Bính Hiên, Arken Imirbaki, Mặc Ngạc Tương, Trần Trúc, Vương Đông Minh, Padma Choling, Đinh Trọng Lễ, Hác Minh Kim, Thái Đạt Phong, và Vũ Duy Hoa. Họ chỉ đứng dưới ông Lật Chiến Thư (Li Zhan Shu), hiện là là ủy viên trưởng, tại NPCSC.

Những người này được cho là có liên quan tới việc soạn thảo, thông qua và thực thi luật về bảo vệ an ninh quốc gia ở Hong Kong.

"NPCSC đã nhất trí thông qua Luật an ninh quốc gia mà Bắc Kinh đã liên tục sử dụng để bóp nghẹt sự bất đồng ý kiến và bắt giữ những người phản đối các chính sách ép buộc của Bắc Kinh" - thông cáo nêu.

Những cá nhân này và các thành viên gia đình của họ sẽ bị cấm đến Mỹ. Các tài sản của họ nằm trong quyền hạn xử lý của Mỹ hoặc thuộc sở hữu hay kiểm soát bởi người Mỹ sẽ bị đóng băng. Đồng thời, người Mỹ sẽ bị cấm làm ăn với các cá nhân này.

"Hành động của chúng tôi hôm nay nhấn mạnh rằng Mỹ sẽ tiếp tục hợp tác với các đồng minh và đối tác để bắt Trung Quốc chịu trách nhiệm cho việc làm xói mòn quyền tự trị như đã hứa dành cho Hong Kong.

Một lần nữa Mỹ thúc giục Bắc Kinh tuân thủ các cam kết quốc tế và chú ý tới tiếng nói của nhiều quốc gia lên án những hành động của họ".

Thanh Mai

5 sự kiện nhà đầu tư cần quan tâm ngày 8/12: Cứu vớt kinh tế Mỹ với 908 tỷ USD, chứng khoán toàn cầu trượt dốc

5 sự kiện nhà đầu tư cần quan tâm ngày 8/12: Cứu vớt kinh tế Mỹ với 908 tỷ USD, chứng khoán toàn cầu trượt dốc

Trong khi thị trường chúng khoán toàn cầu trượt dốc, Mỹ vẫn giữ đà tăng kỷ lục do các nhà đầu tư tin tưởng vào gói kích thích kinh tế mới.