Na rừng "khổng lồ" có giá hàng trăm nghìn đồng vẫn đắt hàng

Riêng những trái na "khủng" 2-3 kg, giá có thể lên tới cả trăm nghìn đồng một kg.

Na rừng ruột đỏ chỉ xuất hiện từ tháng 6 đến tháng 10, là đặc sản của Tây Bắc đang được nhiều khách hàng ưa chuộng. Loại na này ăn không ngon nhưng được cho là dược liệu quý, có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. 

Mỗi trái na rừng nặng 2-3 kg có giá bán 300.000-450.000 đồng, đắt gấp 3 lần hàng thường nhưng vẫn được khách tìm mua.

Tại Điện Biên, Lạng Sơn, nhiều người dân đi tìm hái na rừng. Các năm trước loại này được bán với giá khá cao, có lúc lên tới 150.000 đồng một kg. Tuy nhiên năm nay giá đã hạ nhiệt do nhiều người đổ xô đi hái.

Na rừng

Dù vậy, giá cả tăng hay giảm không phải vấn đề mà nhiều người vẫn tìm mua na rừng vì nó được coi là một dược liệu quý. Khách mua về ngâm rượu có thể trị phong thấp, làm thuốc an thần trị chứng mất ngủ và là bài thuốc bổ dương.

Nhiều thương lái cho biết 1 kg na rừng có thể bán giá 150.000 đồng, với những trái có trọng lượng tầm 2 kg, giá bán khoảng 300.000 đồng một trái. Khách không chỉ ở miền Bắc mà còn có ở miền Nam. 

Tiểu thương phải ặt bà con vào rừng tìm hái, sau đó gom ở nhiều nơi rồi đổ buôn cho các đầu mối tại các tỉnh. Hiện na rừng không chỉ được các thương lái trong nước săn lùng mà nhiều người Trung Quốc cũng tìm mua. Quả này ăn có vị ngọt nhẹ, có thể để chín ăn tươi hoặc ngâm rượu.

Để hái được na rừng khá khó khăn vì chúng thường mọc trong rừng sâu. Đây là loại cây thân leo, mọc vào những cây thân gỗ lớn. Những người rừng giỏi, am hiểu thổ địa, đôi khi phải đi rừng nhiều ngày mới hái được. 

Thanh Mai

Mẹt hoa quả thơm, quả ngũ sắc cúng rằm với nhiều loại bắt mắt

Mẹt hoa quả thơm, quả ngũ sắc cúng rằm với nhiều loại bắt mắt

Những mẹt hoa quả thơm này được tuyển chọn từ nhiều loại hoa khác nhau và còn có thêm trầu cau, bánh trung thu hoặc xôi.