Nàng "Thị Mầu" được phong NSƯT trẻ nhất nhì Việt Nam: 20 năm sống hạnh phúc bên chồng là nam ca sĩ nổi tiếng

Trong làng nghệ thuật sân khấu miền Bắc, NSƯT Thu Huyền và NSƯT Tấn Minh được xem là một trong những cặp vợ chồng đẹp, tài năng và hạnh phúc bậc nhất.

Nữ nghệ sĩ chèo gắn liền với vai diễn "Thị Mầu", được phong NSƯT khi còn trẻ

Khi nhắc đến NSƯT Thu Huyền, khán giả yêu mến chèo sẽ nhớ ngay đến nàng Thị Mầu với ánh mắt sắc như dao cau, hàm răng khểnh và nốt ruồi đáo để trên khóe môi. Là một trong những nghệ sĩ chèo nổi tiếng nhất của Việt Nam, Thu Huyền không xây dựng tên tuổi một cách ồn ào mà đi lên bằng chính khả năng và đam mê với bộ môn nghệ thuật truyền thống. 

NSƯT Thu Huyền sinh năm 1975, trong một gia đình không ai làm nghệ thuật tại Hà Nội. Tuy nhiên, ngay từ khi còn bé, cô đã bộc lộ năng khiếu ca hát. Ngày nhỏ, Thu Huyền thường xem chèo trên vô tuyến và đã yêu mến lời ca, tiếng hát, âm nhạc của loại hình nghệ thuật này. Để rồi khi chỉ mới mười mấy tuổi, cô đã được Đoàn chèo Hà Nội phát hiện và tuyển về đào tạo.

Tên tuổi của Thu Huyền gắn liền với vai diễn Thị Mầu trong vở chèo
Tên tuổi của Thu Huyền gắn liền với vai diễn Thị Mầu trong vở chèo "Quan Âm Thị Kính"

Năm 16 tuổi, NSƯT Thu Huyền đạt giải đặc biệt cuộc thi Tài năng sân khấu trẻ Hà Nội nhờ vai diễn Thị Mầu. Cũng từ đây, nhân vật Thị Mầu gắn liền với tên tuổi và sự nghiệp của Thu Huyền, đem đến cho cô nhiều giải thưởng giá trị.

Ngoài Thị Mầu, NSƯT Thu Huyền còn thành công với nhiều vai diễn khác như Thị Phương trong Trương Viên, cô Son trong Cô Son, Súy Vân trong Súy Vân giả dại, Hoạn Thư trong Kiều, nàng Sita trong vở cùng tên, Thuyến trong Điều còn lại.... Cô cũng để lại ấn tượng với công chúng qua các tác phẩm dân ca quan họ Bắc Ninh như Xe chỉ luồn kim, Vào chùa, Đi cấy, Lúng liếng, Hoa thơm bướm lượn.

Với những cống hiến cho nghệ thuật chèo truyền thống, vào năm 32 tuổi, Thu Huyền đã được đặc cách phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú dù mới chỉ trải qua 13 năm tuổi nghề (tiêu chuẩn để được phong NSƯT là ngoài số huy chương đạt được, nghệ sĩ phải có tối thiểu 15 năm hoạt động chuyên nghiệp). Nàng "Thị Mầu" cũng là một trong những nữ nghệ sĩ được phong NSƯT trẻ nhất Việt Nam.

Hiện nay, NSƯT Thu Huyền đang giữ chức Phó Giám đốc phụ trách nghệ thuật của Nhà hát Chèo Hà Nội. Với vai trò lãnh đạo và là thế hệ nghệ sĩ chèo đương đại, cô vẫn ngày đêm "truyền lửa"cho các lớp nghệ sĩ trẻ theo đuổi bộ môn nghệ thuật truyền thống này.

Cuộc sống hạnh phúc đáng ngưỡng mộ bên ông xã là nam ca sĩ nổi tiếng

Không chỉ thành công trên sân khấu, NSƯT Thu Huyền còn được ngưỡng mộ bởi có cuộc sống gia đình viên mãn. Chồng cô là NSƯT Tấn Minh, nam ca sĩ nổi tiếng với những bản tình ca ngọt ngào, da diết như Bức thư tình đầu tiên, Phượng hồng, Mối tình đầu, Em và tôi... Sự nghiệp của Tấn Minh không hề thua kém vợ. Nếu như Thu Huyền hiện đang đảm nhiệm vai trò Phó Giám đốc phụ trách nghệ thuật của Nhà hát Chèo Hà Nội, thì Tấn Minh cũng là Giám đốc Nhà hát Ca Múa Nhạc Thăng Long. 

NSƯT Thu Huyền và ông xã NSƯT Tấn Minh
NSƯT Thu Huyền và ông xã NSƯT Tấn Minh

Có thể nói, trong làng nghệ thuật sân khấu miền Bắc, NSƯT Thu Huyền và NSƯT Tấn Minh được xem là một trong những cặp đôi đẹp, tài năng và hạnh phúc bậc nhất. Tình yêu của họ bắt nguồn từ tình bạn hơn 10 năm nên rất vững vàng, bền chặt. Sau gần 20 năm nên nghĩa vợ chồng, họ luôn là "hình mẫu lý tưởng" mà nhiều cặp đôi nghệ sĩ hướng tới.

Trong mắt NSƯT Thu Huyền, chồng cô lãng mạn, nhưng không thể hiện tình cảm một cách phô trương, màu mè. Thay vì nói những lời sến súa, anh thường dùng hành động để làm vợ cảm thấy ấm áp và yên tâm. 

NSƯT Thu Huyền cũng cho rằng bản thân may mắn vì lấy chồng cùng nghề nên cả hai thấu hiểu và cảm thông cho nhau. Tấn Minh luôn tạo điều kiện cũng như ủng hộ hết mình cho Thu Huyền trong công việc. 

Tổ ấm hạnh phúc của nghệ sĩ Thu Huyền
Tổ ấm hạnh phúc của nghệ sĩ Thu Huyền

Còn khi rời ánh đèn sân khấu trở về nhà, cả hai cũng luôn dành thời gian để trò chuyện, hỗ trợ nhau làm việc nhà, cùng chăm lo cho hai cậu con trai và chia sẻ những chuyện buồn vui trong cuộc sống. 

Trong chương trình Giao lộ thời gian, NSƯT Tấn Minh từng tâm sự anh sẵn sàng rửa bát giúp vợ và xem đó là điều hạnh phúc: "Việc tôi xuống bếp hay rửa bát cho vợ không hề mất hình tượng, tôi không biết mọi người nhìn vào thấy thế nào nhưng tôi thấy rất bình thường. Đối với tôi, điều đó khiến tôi hạnh phúc, ấm áp hơn bởi mình được chia sẻ những công việc gia đình với vợ con, tại sao mình phải sợ".

Chính vì vậy, suốt 30 năm qua kể từ khi quen biết đến làm bạn bè rồi yêu và lấy nhau, vợ chồng Tấn Minh - Thu Huyền chưa bao giờ xảy ra mâu thuẫn, cãi vã to tiếng. Họ cũng chưa một lần phải đối diện với những tin đồn, thị phi ở bên ngoài. Cả hai hoàn toàn tin tưởng, thấu hiểu bạn đời của mình.

Tuệ Anh

Nữ diễn viên đầu tiên của Việt Nam được phong NSND là ai và hiện tại ra sao?

Nữ diễn viên đầu tiên của Việt Nam được phong NSND là ai và hiện tại ra sao?

Với tài năng diễn xuất, bà được coi là một trong những huyền thoại thời kỳ đầu của nền điện ảnh Việt Nam.