Nawat Itsaragrisil: Người đang "chiếm sóng" mạng xã hội những ngày qua là ai?

Trước khi trở thành nhân vật chiếm sóng trên mạng xã hội Việt những ngày gần đây, cái tên Nawat nổi đình đám tại làng giải trí Thái Lan.

Những ngày vừa qua, ông Nawat Itsaragrisil là cái tên gây sự chú ý sau khi có một số phát ngôn về việc đại diện của Việt Nam là Thiên Ân không lọt vào top 10. 

Được biết, ông Nawat từng là MC dẫn chương trình truyền hình. Suốt 20 năm làm nghề, ông đảm nhận vai trò MC cho các kênh truyền hình lớn, trong đó có On Air Channel 3 và On Air Channel 9. Ông từng nhận các giải thưởng lớn như Người dẫn chương trình xuất sắc năm 2011, giải Nhân vật của năm, Giải Cá nhân xuất sắc lĩnh vực phát thanh truyền hình của giải Chuông vàng 2012...

Năm 2013, ông thành lập cuộc thi Miss Grand International. Sau đó đã thúc đẩy cuộc thi vốn non trẻ thành thương hiệu lớn do trung hòa được hai yếu tố giải trí và thương mại.

Nawat Itsaragrisil từng là 
Nawat Itsaragrisil từng là "idol" của fan sắc đẹp Việt khi trao vương miện cho Nguyễn Thúc Thùy Tiên.

Trong vòng 10 năm, ông xây dựng và đẩy mạnh thành công thương hiệu Miss Grand International, thậm chí cùng Miss Intercontinental (có tuổi đời 50 năm), Miss Earth (ra đời từ 21 năm trước) để cạnh tranh vị trí top 4 cuộc thi lớn nhất thế giới (chỉ sau Miss World, Miss Universe và Miss International, theo danh sách Miss Grand Slam của chuyên trang Global Beauties).

Cuộc thi của ông chú trọng vào yếu tố trình diễn, giải trí, khác biệt so với khuôn mẫu hoa hậu của Miss World, Miss Universe, Miss Earth... Cuộc thi được thành lập dưới sự hỗ trợ của chính phủ Thái Lan, nhà tài trợ nhằm mục đích lan tỏa sự tốt đẹp cho xã hội. Người đăng quang phải khuyến khích giáo dục, nâng cao nhận thức, thực hiện các chiến dịch yêu cầu chấm dứt chiến tranh và bạo lực.

"Với tôi, người đẹp là người có cảm giác thân thiện, tử tế. Thân thiện giúp bạn bước vào tâm trí người khác", Chủ tịch Hoa hậu Hòa bình từng nói. Ông cho rằng hoa hậu phải là những người biết truyền đạt cảm xúc thông qua ánh mắt, nụ cười hoàn hảom thể hiện sự chân thành và khao khát chiến thắng.

Thế nhưng trái với những gì đã đưa ra, ông Nawat Itsaragrisil lại thường xuyên gây tranh cãi vì tính cách không ngại đáp trả trên mạng xã hội, những lùm xùm xung quanh. Những ngày qua, sau khi bị mất 2 triệu follow trang chủ Miss Grand International sau cuộc thi, ông Nawat nói "cảm ơn fan Việt" vì những người bỏ theo dõi đều đến từ Việt Nam. Không chỉ fan Việt Nam mà nhiều tài khoản đến từ các quốc gia khác. Họ cho rằng việc bỏ theo dõi đến từ cách ưu ái chủ nhà Thái Lan.

Sau đó, ông Nawat tiếp tục có phát ngôn gây sốc: "Tổ chức này của tôi, do tôi bỏ tiền ra. Tôi là người quyết định ai sẽ đăng quang. Hoa hậu phải là người giúp tôi kiếm được nhiều tiền".

Phát ngôn của chủ tịch Miss Grand International khiến nhiều người hoài nghi về thông điệp ban đầu của cuộc thi. Hiện trên mạng xã hội vẫn còn nhiều tranh cãi. Nhiều người còn đánh giá việc ông liên tục "cà khịa" Miss Universe là "ảo tưởng" về sức mạnh của chính mình khi so sánh với cuộc thi có tuổi đời 70 năm. 

Ông còn nói lý do khiến đại diện Việt Nam Đoàn Thiên Ân out top. Cụ thể khi được hỏi vì sao đại diện Việt Nam được đánh giá cao nhưng sớm dừng chân, ông Nawat chia sẻ: "Thiên Ân hình thể không tốt, thế nên việc dừng chân ở top 20 là xứng đáng".

Chủ tịch cuộc thi Miss Grand International
Chủ tịch cuộc thi Miss Grand International

Theo lời ông Nawat, Thiên Ân là thí sinh duy nhất có "phần thân trên dài hơn thân dưới, phần hông to". Do vậy, cô không đáp ứng được tiêu chí hình thể. "Tôi chỉ có thể đưa ra ý kiến khi kết thúc cuộc thi. Top 20 là thành tích ổn, quá tốt cho Việt Nam rồi. Tôi không biết các bạn muốn tốt hơn thế nào nữa. Chẳng nhẽ loại Brazil để đưa Việt Nam vào? Hoặc đánh trượt đại diện chủ nhà Indonesia? Nhưng thực ra Indonesia đã cố gắng hết mình".

Trong video phát trực tiếp ngày 26/10, ông Nawat nói: "Nếu Việt Nam vào top 10 mới là không công bằng. Tôi đã cố gắng để đưa cô ấy vào top 20". Không những thế, ông còn so sánh Thiên Ân với đại diện của Lào, Malaysia, Ấn Độ, Philippines và nhiều quốc gia khác.

"Malaysia, Lào, Ấn Độ đẹp hơn nhưng không vào top. Các bạn đã vào top 20 rồi. Tôi không hiểu. Mọi thứ tôi đều chấm điểm. Cách hành xử của các bạn cũng ảnh hưởng đến việc chấm điểm trong tương lai", người đứng đầu Miss Grand International tiếp tục.

Nhiều người cảm thấy ý kiến của ông Nawat không khách quan, chưa kể đại diện của Thái Lan cũng không đạt tiêu chí 3B của cuộc thi là body (cơ thể), beauty (sắc đẹp) và brain (trí tuệ). Cụ thể, Engfa đã can thiệp "dao kéo" quá đà, tiếng Anh chưa tốt. Câu trả lời ứng xử của cô chứa nhiều từ ngữ nhạy cảm. Những phân tích này cho thấy danh hiệu Á hậu 1 là sự ưu ái lớn mà ông Nawat dành cho "gà" nhà.

Chủ tịch Miss Grand International cũng nói rằng không thể gạch tên Engfa Waraha - đại diện Thái Lan - vì nếu không sẽ bị người Thái chửi. "Tôi sẽ bị cho là không phải fan của Engfa", ông Nawat nói thêm.

Ở mùa giải của Thùy Tiên, một tài khoản từ diễn đàn Missosology chỉ trích ông Nawat phân biệt chủng tộc. Ông từng gây tranh cãi khi có phát ngôn nhạy cảm về Ấn Độ.

"Tôi thấy Nawat không chỉ chế giễu thí sinh mà còn nói điều ác ý về Ấn Độ. Ông ấy làm gia tăng sự kỳ thị của thế giới về Ấn Độ", người này nói.

Năm 2016, một thí sinh Iceland tuyên bố bỏ thi Hoa hậu Hòa bình, và tiết lộ ông Nawat chê cô béo, yêu cầu phải ăn kiêng. Đại diện Iceland tỏ ra bức xúc, cho rằng chủ tịch cuộc thi nên tôn trọng vẻ đẹp quốc tế.

Năm 2018, khi trả lời phỏng vấn chuyên trang Global Beauties, Nawat Itsaragrisil từng phát biểu: "Tôi hoàn toàn tôn trọng Hoa hậu Thế giới và Hoa hậu Hoàn vũ, và tôi biết cuộc thi của chúng tôi còn non trẻ hơn nhiều. Họ được biết đến nhiều hơn và có những khía cạnh tốt hơn Miss Grand International. Nhưng chúng tôi coi chính mình là đối thủ, chứ không phải các cuộc thi khác".

Nhiều ý kiến bình luận cách hành xử của Miss Grand International không "hòa bình" như thông điệp mà họ luôn truyền tải qua từng mùa thi. 

Thanh Mai

Quy mô cuộc thi Bảo Ngọc đăng quang hoa hậu

Quy mô cuộc thi Bảo Ngọc đăng quang hoa hậu

Lê Nguyễn Bảo Ngọc vừa giành vương miện Hoa hậu Liên lục địa 2022 tại Ai Cập. Năm 2018, Lê Âu Ngân Anh từng đạt giải á hậu ở cuộc thi này.