Nét khác biệt của cựu Đệ nhất Phu nhân Nhật Bản Abe Akie

Bà Abe Akie được công nhận là ví dụ khác biệt so với khuôn mẫu thường thấy về người vợ của chính trị gia.

Khi bà Matsuzaki Akie kết hôn với ông Abe Shinzo, một cố vấn chính trị đang lên thời đó, năm 1987, bà đã đi theo lối mòn của những người vợ ở Nhật Bản là từ bỏ sự nghiệp riêng để lui về làm hậu phương cho chồng. 

Thế nhưng trong cuộc hôn nhân dài hơn 3 thập kỷ với 9 năm làm Đệ nhất Phu Nhân, bà lại được công nhận là một ví dụ hoàn toàn so với khuôn mẫu về người vợ của một chính trị gia thông thường. 

Ông Abe Shinzo và phu nhân Akie đến Cung điện Hoàng gia Tokyo nhân dịp lễ lên ngôi của Nhật hoàng Naruhito năm 2019. Ảnh: AFP
Ông Abe Shinzo và phu nhân Akie đến Cung điện Hoàng gia Tokyo nhân dịp lễ lên ngôi của Nhật hoàng Naruhito năm 2019. Ảnh: AFP

Theo kênh truyền hình CNN, tại Nhật Bản, bà Akie được biết đến nhiều nhất với quan điểm thẳng thắn và tiến bộ. Không giống như những người tiền nhiệm, bà không chịu ở trong cái bóng của chồng mình. Thay vào đó, bà lại xây dựng cho mình một vị trí trong cộng đồng theo phong cách giống với các Đệ nhất Phu nhân Mỹ.

Ngày 8/7, cựu Thủ tướng Abe Shinzo đã bị ám sát trong lúc phát biểu trước cửa một nhà ga ở thành phố Nara. Sự việc đã gây chấn động và làm dấy lên làn sóng phẫn nộ tại Nhật Bản, nơi cực kỳ hiếm xảy ra bạo lực súng đạn hoặc tấn công nhằm vào giới chính trị gia. 

“Đảng đối lập tại gia” của ông Abe

Ông Tobias Harris, thành viên cấp cao về châu Á tại Trung tâm Tiến bộ Mỹ, cho biết: “Bà Abe Akie, với tư cách là Đệ nhất Phu nhân, chắc chắn khác biệt với nhiều tiền nhiệm khác”. 

Sự ủng hộ đối với các mục tiêu tiến bộ, cách làm việc tự do cùng sự tự tin vui vẻ đã khiến bà Akie được công chúng Nhật Bản yêu mến. Trong giới truyền thông Nhật Bản, bà có biệt danh là "đảng đối lập tại gia" của ông Abe. 

Không ngại thể hiện suy nghĩ cá nhân, bà đã công khai bày tỏ quan điểm đối lập về các chính sách do chồng mình đề xuất. Năm 2016, bà đã gặp gỡ những người biểu tình ở Okinawa, những người phản đối mở rộng căn cứ của Thủy quân lục chiến Mỹ mà ông Abe Shinzo đã ủng hộ.

Bà nói với tờ Bloomberg: “Tôi muốn tiếp thu và truyền đạt những quan điểm không được kết nối đến chồng tôi hoặc nhiên viên của ông ấy. Điều đó hơi giống một đảng đối lập”.

Bà Akie tham gia cuộc diễu hành của cộng đồng LGBTQ ở Tokyo năm 2014. Ảnh: AFP
Bà Akie tham gia cuộc diễu hành của cộng đồng LGBTQ ở Tokyo năm 2014. Ảnh: AFP

Bà Akie là người ủng hộ mạnh mẽ cho quyền lợi của cộng đồng LGBTQ. Bà từng tham gia cuộc diễu hành của người đồng tính ở Tokyo năm 2014. Bà cũng ủng hộ sử dụng cần sa nhằm mục đích y tế và từng chụp ảnh trên một cánh đồng cần sa rộng lớn năm 2015.

Mặc dù thường xuyên có quan điểm trái ngược, ông Abe và bà Akie vẫn luôn yêu thương nhau. Và bà không ngại để công chúng biết điều này. Hai người thường nắm tay nhau khi bước xuống máy bay trong các chuyến công du nước ngoài. Đó là cách thể hiện tình cảm công khai hiếm thấy trong giới chính trị Nhật Bản.

Ông Abe thường xuyên xuất hiện tươi cười bên cạnh bà Akie trong các bài đăng trên mạng Instagram của bà. Ông song hành cùng bà tại các sự kiện cộng đồng, đi dạo, chơi đùa cùng chú chó cưng hay đọc báo trong xe hơi.

Vào ngày kỷ niệm 30 năm kết hôn, bà Akie đã đăng một bức ảnh họ mặc kimono trong đám cưới. 2 năm sau đó, họ đã tổ chức lễ kỷ niệm với một chiếc bánh kem anh đào và rượu vang.

Bà là phu nhân đầu tiên của một bộ trưởng Nhật Bản tích cực sử dụng mạng xã hội, đặc biệt là Facebook và Instagram, để chia sẻ những khoảnh khắc về cuộc sống của bà với hàng chục nghìn người theo dõi.

 Bản ngã riêng

Là con gái của ông chủ tập đoàn sản xuất bánh kẹo lớn nhất nhì ở Nhật Bản, bà Akie sinh ra và lớn lên trong một gia đình giàu có và quyền lực ở Tokyo.

Bà theo học một trường Công giáo tư nhân và một trường dạy nghề chỉ dành cho phụ nữ. Sau khi tốt nghiệp, bà Akie làm việc tại công ty quảng cáo Dentsu lớn nhất Nhật Bản. Ở tuổi 22, bà gặp ông Abe lớn hơn mình 7 tuổi và đang làm cố vấn chính trị. Hai người đã hẹn hò hơn hai năm trước khi kết hôn vào năm 1987.

Đôi vợ chồng này không có con. Bà từng chia sẻ với truyền thông Nhật Bản rằng họ tìm cách điều trị căn bệnh hiếm muộn trong những ngày đầu hôn nhân nhưng không có kết quả.

Bà Akie không bằng lòng bị kìm hãm ở vai trò nội trợ. Bà đã cộng tác với đài phát thanh vào những năm 1990. Và sau khi chồng bà từ chức Thủ tướng lần đầu tiên năm 2007, bà lên ý tưởng mở một nhà hàng riêng. 

"Khi ông Abe chuẩn bị quay trở lại vị trí lãnh đạo vào năm 2012 cũng là lúc bà đang bận rộn mở một nhà hàng. Đây là điều mà bà hằng mong muốn. Do vậy, bà đã đề nghị chồng để mình tiếp tục công việc kinh doanh”, ông Harris, tác giả cuốn sách The Iconoclast: Shinzo Abe và New Japan, cho biết.

Bà Abe Akie cùng Đệ nhất Phu nhân Mỹ Melania Trump thăm trường tiểu học Kyobashi Tsukiji ở Tokyo năm 2017. Ảnh: AFP
Bà Abe Akie cùng Đệ nhất Phu nhân Mỹ Melania Trump thăm trường tiểu học Kyobashi Tsukiji ở Tokyo năm 2017. Ảnh: AFP

Nhà hàng "UZU" - nghĩa là xoáy nước - đã được khai trương tại quận Kanda của Tokyo, vài tháng trước khi ông Abe Shinzo bắt đầu nhiệm kỳ Thủ tướng thứ hai. Bà thậm chí còn tự trồng gạo hữu cơ trên một cánh đồng ở quê chồng và phục vụ tại nhà hàng của mình.

Năm 2015, bà đã xuống đồng trồng lúa cùng với Đại sứ Mỹ tại Nhật Bản lúc đó là bà Caroline Kennedy. Trong những năm gần đây trước khi trở lại với tư cách là đệ nhất phu nhân, bà Akie đã quay lại giảng đường và lấy bằng thạc sĩ về nghiên cứu thiết kế xã hội tại Đại học Rikkyo.

Ông Tobias Harris nhận xét bà Abe Akie đã thực sự nỗ lực khi vừa đồng hành cùng chồng trong sự nghiệp chính trị vừa giữ được bản ngã riêng.

Xuân Chi/Báo Tin tức

Xuân Chi/Báo Tin tức

Phát triển thị trường cho doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo từ kết quả nghiên cứu khoa học

Phát triển thị trường cho doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo từ kết quả nghiên cứu khoa học

Sáng 13/7, Trung tâm Ứng dụng KHCN&Khởi nghiệp tổ chức Hội nghị “Kết nối cung-cầu công nghệ/sản phẩm của các Doanh nghiệp Khởi nghiệp từ các kết quả nghiên cứu khoa học”.