Ngân hàng Morgan Stanley lên kế hoạch cắt giảm 3.000 việc làm

Theo Financial Times, Ngân hàng đầu tư Morgan Stanley, với tổng tài sản 1.180 tỷ USD, một trong tám ngân hàng lớn có tầm ảnh hưởng trọng yếu toàn cầu của Mỹ, đang lên kế hoạch cắt giảm 3.000 việc làm.

Morgan Stanley đang chuẩn bị một đợt cắt giảm việc làm mới trong bối cảnh tập trung trở lại vào chi phí do lo ngại suy thoái kinh tế làm trì hoãn sự phục hồi trong giao dịch.

Các nhà quản lý cấp cao đang thảo luận về kế hoạch loại bỏ khoảng 3.000 việc làm khỏi lực lượng lao động toàn cầu vào cuối quý này, theo những người hiểu biết về vấn đề này. Con số đó tương đương với khoảng 5% nhân viên không bao gồm cố vấn tài chính và nhân viên hỗ trợ họ trong bộ phận quản lý tài sản.

Một nguồn tin cho biết nhóm ngân hàng và thương mại dự kiến sẽ chịu nhiều khoản giảm. Người phát ngôn của Morgan Stanley có trụ sở tại New York, với khoảng 82.000 nhân viên, từ chối bình luận.

Việc cắt giảm diễn ra chỉ vài tháng sau khi công ty cắt giảm khoảng 2% lực lượng lao động. Các ngân hàng lớn nhất của Phố Wall đưa ra một số lý do để vui mừng khi báo cáo kết quả quý đầu tiên sau khi thấy phí của họ từ việc giúp các công ty tiếp quản và huy động vốn - một đại diện cho sức khỏe của nền kinh tế  sụt giảm trong năm qua. 

Ngân hàng Morgan Stanley lên kế hoạch cắt giảm 3.000 việc làm - Ảnh 1.

Kế hoạch này được chuẩn bị chỉ vài tháng sau khi Morgan Stanley sa thải 1.600 nhân sự cuối năm 2022. Ảnh: Getty Images

Mong muốn của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nhằm kiềm chế lạm phát thông qua tăng lãi suất và sự hỗn loạn tiếp theo của hệ thống ngân hàng khu vực đã làm giảm thêm hoạt động.

Giám đốc điều hành James Gorman cho biết vào tháng trước, hoạt động bảo lãnh phát hành và sáp nhập đã giảm bớt và ông không mong đợi sự phục hồi trước nửa cuối năm nay hoặc năm 2024.

Trong quý đầu tiên, lợi nhuận của Morgan Stanley giảm so với một năm trước đó, kéo theo sự sụt giảm trong hoạt động giao dịch, với mức giảm 32% trong hoạt động tư vấn sáp nhập và giảm 22% trong hoạt động kinh doanh bảo lãnh phát hành vốn cổ phần. 

Các nhà phân tích dự báo rằng doanh thu từ phí ngân hàng sẽ bằng với doanh thu của năm ngoái, gần bằng một nửa so với 10,3 tỷ USD mà ngân hàng đã thu được trong quá trình giao dịch điên cuồng vào năm 2021.

Doanh thu trong nhóm chứng khoán tổ chức của ngân hàng, nơi tập trung các chủ ngân hàng và thương nhân, đã giảm 11% trong quý kết thúc vào tháng 3. Đơn vị quản lý tài sản của nó đã đi theo một cách khác, tăng 11% so với một năm trước.

Kết quả trên toàn công ty cũng cho thấy tỷ lệ hiệu quả của Morgan Stanley, thước đo chi phí ngoài lãi so với doanh thu đạt 72%. Ngân hàng đã đưa ra mục tiêu giữ con số đó dưới mức 70%.

Ngân hàng Morgan Stanley lên kế hoạch cắt giảm 3.000 việc làm - Ảnh 2.

Giám đốc điều hành Morgan Stanley, James Gorman. Ảnh: Bloomberg

Tình trạng cắt giảm việc làm trong lĩnh vực tài chính đã quay trở lại kể từ sau đại dịch, khi các ngân hàng ngừng cắt giảm để tạo sự ổn định cho nhân viên và sau đó tranh giành nhân tài khi các giao dịch được ký kết. Nhưng khi sự điên cuồng đó nguội đi, chi phí đã trở thành tâm điểm khi một số ngân hàng tiết lộ kế hoạch sa thải nhân viên.

Morgan Stanley vào tháng 12/2022 đã cắt giảm khoảng 1.600 việc làm. Sau đó, Goldman Sachs Group Inc. đã loại bỏ khoảng 3.200 vị trí vào tháng 1 trong một trong những đợt cắt giảm lớn nhất từ trước đến nay. Hôm 1/5, Giám đốc điều hành của Citigroup Jane Fraser, cho biết công ty của bà sẵn sàng điều chỉnh mức nhân sự tại ngân hàng đầu tư của mình.

"Giống như mọi tổ chức, bạn thực hiện một số điều chỉnh về năng lực, nhưng chúng tôi đang chơi trò chơi lâu dài trong lĩnh vực ngân hàng đầu tư", Fraser nói trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg.

Ken Jacobs, người điều hành Lazard Ltd. , dự báo tình trạng ảm đạm của ngành sẽ kéo dài đến hết năm.

Lazard sẽ loại bỏ 10% lực lượng lao động của mình, công ty có trụ sở tại New York cho biết vào tuần trước. Jacobs lưu ý rằng tiền lương của nhà giao dịch đã tăng lên trong những năm gần đây khi các nhân viên ngân hàng cấp dưới yêu cầu mức lương cao hơn trong bối cảnh bùng nổ.

Jacobs cho biết trong một cuộc phỏng vấn vào tuần trước rằng khó có thể rút lại những khoản tăng đó, trong khi chi phí cho các dịch vụ đi lại, giải trí và thông tin cũng tăng vọt.

(Nguồn: Bloomberg)

NGỌC CHÂU