Ngân hàng tăng phí dịch vụ tin nhắn SMS giảm bù lỗ dịch vụ?

Phí dịch vụ thông báo biến động số dư qua tin nhắn SMS đang nhận nhiều phản ánh từ khách hàng khi nhà băng này điều chỉnh tăng mạnh biểu phí.

Lãnh đạo một ngân hàng thương mại nhận định có 2 lý do khiến ngân hàng thay đổi cách tính phí dịch vụ thông báo biến động số dư qua SMS.

Thứ nhất, việc tăng phí có thể giúp ngân hàng giảm bù lỗ từ dịch vụ này. Từ trước đến nay, các ngân hàng vẫn thường xuyên bù lỗ với dịch vụ thông báo qua SMS khi phải trả cước phí khá cao cho các nhà mạng để thực hiện SMS brandname tới khách hàng.

Với mỗi giao dịch, ngân hàng đều phải gửi ít nhất 2 SMS brandname để thông báo, cước phí này do ngân hàng thanh toán trực tiếp với nhà mạng theo biểu phí tin nhắn dịch vụ tài chính với giá cước cao gấp 3-4 lần SMS thông thường. Trong khi đó, mức phí ngân hàng thu phổ biến với dịch vụ này chỉ vào khoảng 8.000-9.000 đồng/tháng.

Ngân hàng tăng phí dịch vụ tin nhắn SMS giảm bù lỗ dịch vụ?

Thứ 2, ngân hàng không muốn phụ thuộc vào bên thứ 3 - nhà mạng viễn thông - và hướng khách hàng vào việc sử dụng dịch vụ ngân hàng cung cấp trực tiếp qua app banking. Những nhà băng có phí dịch vụ SMS cao nhất hiện nay đều là nhóm miễn phí dịch vụ tương tự trên kênh ngân hàng điện tử.

Trước đây, khi các app banking chưa phát triển, ngân hàng phải phụ thuộc vào các nhà mạng để gửi thông báo, quảng cáo tới khách hàng. Tuy nhiên, hiện giờ app banking ghi nhận số lượng khách hàng sử dụng đủ lớn, các ngân hàng đều muốn chuyển hướng khách hàng vào việc sử dụng tối đa tiện ích trên app.

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA), cho biết trước đây ngân hàng thường thông qua SMS để thông báo biến động số dư cho khách hàng, tuy nhiên, qua rà soát, các ngân hàng đều thấy rằng chi phí để duy trì dịch vụ này quá cao.

Cước phí tin nhắn dịch vụ ngân hàng hiện cao gấp 3 lần tin nhắn thông thường. Nếu ngân hàng thu phí dịch vụ SMS cao tương ứng sẽ nhận phản ứng tiêu cực, nhưng nếu miễn phí dịch vụ này, các nhà băng cũng không thể gánh được cước phí nhà mạng thu quá cao. Các ngân hàng đã rà soát và xem xét lại để hạn chế sử dụng dịch vụ tin nhắn SMS, chuyển sang thông báo số dư qua app.

Ông Hùng cho rằng, một trong những lý do các nhà băng muốn chuyển hướng người dùng sang việc dùng thông báo trên app thay vì SMS là do tình trạng giả mạo tin nhắn thương hiệu brandname ngân hàng bùng phát mạnh gần đây.

Trong đó, các tin nhắn giả mạo này không xuất phát từ hệ thống của ngân hàng mà được phát tán thông qua các thiết bị phát sóng di động giả mạo. Các ngân hàng cho rằng đang phải trả mức phí rất cao cho nhà mạng nhưng vấn đề này không được giải quyết triệt để. 

Về phía nhà mạng viễn thông, các đơn vị này cho biết tin nhắn brandname ngân hàng đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật và hệ thống mạng cao hơn nên phí dịch vụ cũng cao hơn so với tin nhắn thông thường.

Trong đó, tin nhắn của các ngân hàng đều yêu cầu thỏa thuận mức độ dịch vụ (SLA) ở mức cao nhất, do đó nhà mạng phải triển khai trên một hệ thống riêng biệt để luôn đảm bảo dự phòng tránh sự cố gây gián đoạn dịch vụ, cũng như có tốc độ xử lý nhanh giúp ngân hàng gửi tin nhắn với số lượng lớn tại một thời điểm.

Thanh Mai

Hàng không Việt mở lại bay quốc tế đến 20 quốc gia và vùng lãnh thổ

Hàng không Việt mở lại bay quốc tế đến 20 quốc gia và vùng lãnh thổ

Bộ Giao thông Vận tải đã chủ động đánh giá, tổ chức trao đổi với Nhà chức trách hàng không đối tác để quyết định nối lại các chuyến bay.

Đọc nhiều nhất