Ngân hàng "vạch mặt" những thủ đoạn mới, tinh vi

Khi các giao dịch qua mạng phổ biến thì chiêu trò lừa đảo càng nhiều với kịch bản lừa đảo bài bản, tinh vi.

Mới đây, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) vừa có khuyến cáo tới khách hàng hãy cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài khoản, để tránh bị lừa đảo và bảo vệ an toàn tài khoản.

Theo PVcomBank, các khách hàng tuyệt đối không cung cấp, chia sẻ thông tin cá nhân liên quan đến tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng, mã OTP, mật khẩu đăng nhập, mật khẩu giao dịch... cho bất kì ai dưới mọi hình thức, kể cả người tự xưng là cán bộ nhân viên ngân hàng.

Một số hình thức lừa đảo thường gặp

Khi các giao dịch qua mạng phổ biến thì chiêu trò lừa đảo càng nhiều với kịch bản lừa đảo bài bản, tinh vi. (Ảnh minh hoạ)
Khi các giao dịch qua mạng phổ biến thì chiêu trò lừa đảo càng nhiều với kịch bản lừa đảo bài bản, tinh vi. (Ảnh minh hoạ)

Giả danh nhân viên ngân hàng/cơ quan chức năng/giả mạo chứng từ

Tại hình thức lừa đảo này, PVcomBank đã thống kê được 5 hình thức lừa đảo phổ biến như:

Thứ 1, kẻ lừa đảo giả danh cán bộ nhân viên ngân hàng yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản, thẻ để hỗ trợ, mời mở thẻ/nâng hạn mức thẻ, vay vốn...

Thứ 2, giả danh cán bộ nhân viên thuộc cơ quan công an, tòa án, viện kiểm sát… gọi điện yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản, thông tin bảo mật dịch vụ để xác minh vụ việc.

Thứ 3, tạo tài khoản giả mạo trên mạng xã hội, sử dụng thông tin và ảnh đại diện của người khác để kết bạn, sau đó sẽ gửi tin nhắn vay tiền theo kịch bản đã được chuẩn bị sẵn.

Thứ 4, kẻ lừa đảo sử dụng cuộc gọi Video deepfake với hình ảnh và giọng nói mô phỏng theo người thân, bạn bè để nạn nhân tin tưởng và nhanh chóng chuyển tiền theo yêu cầu.

Thứ 5, gửi email giả mạo với nội dung cung cấp thông tin hóa đơn điện tử, hóa đơn thuế… kèm yêu cầu khách hàng phải đăng nhập hoặc truy cập để xem nội dung. Nếu khách hàng làm theo, đối tượng lừa đảo sẽ chiếm đoạt thông tin tài khoản ngân hàng và sử dụng vào các mục đích khác.

Giả mạo website, fanpage

Táo tợn hơn kẻ lừa đảo đã làm giả các website, fanpage của các ngân hàng, tổ chức tài chính bằng đường link có thông tin, giao diện gần giống website, fanpage thật.

Cài đặt phần mềm không rõ nguồn gốc

Đối tượng lừa đảo lừa khách hàng cài đặt phần mềm, ứng dụng gián điệp, với mục đích nhằm đánh cắp thông tin về dịch vụ, mật khẩu, mã OTP được gửi từ ngân hàng tới điện thoại di động của khách hàng.

Một số biện pháp đảm bảo an toàn thông tin tài khoản

Ngân hàng

Để bảo mật thông tin dữ liệu cá nhân, tránh bị kẻ gian lừa đảo, khách hàng hãy chủ động quản lý tài khoản ngân hàng cùng các thông tin cá nhân liên quan. PVcomBank khuyến cáo một số biện pháp hỗ trợ khách hàng trong việc đảm bảo giao dịch an toàn như:

Bảo vệ thông tin tài khoản đăng nhập, thông tin cá nhân

Khách hàng tuyệt đối không cung cấp, chia sẻ, tiết lộ thông tin thẻ, gửi mật khẩu, mã OTP hoặc các thông tin liên quan đến tài khoản dịch vụ ngân hàng qua ứng dụng, website hay gửi cho bất kỳ ai (kể cả người tự xưng là cán bộ nhân viên ngân hàng). Bởi các ngân hàng không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin trên trong mọi hình thức.

Đối với các cuộc gọi Video deepfake, khách hàng có thể nhận biết thông qua 4 dấu hiệu như:

Dấu hiệu 1, video deepfake được tạo sẵn, có nội dung chung chung, không phù hợp với ngữ cảnh giao tiếp thực tế.

Dấu hiệu 2, thời lượng cuộc gọi thường ngắn, chỉ vài giây.

Dấu hiệu 3, khuôn mặt thiếu tính cảm xúc khi đang nói, hoặc tư thế của nạn nhân trông lúng túng, không tự nhiên, hướng đầu và cơ thể trong video không nhất quán với nhau.

Dấu hiệu 4, âm thanh không đồng nhất với hình ảnh, có nhiều tiếng ồn bị lạc vào video hoặc video không có âm thanh.

Không truy cập vào các website lạ, có dấu hiệu lừa đảo

Khách hàng không truy cập vào các website lạ (các trang web tải phần mềm không có bản quyền, key crack…), các website nghi ngờ giả mạo. Các website này có thể đính kèm virus vào các link download, link hình ảnh mà người sử dụng không nhận biết được. Vì vậy, khách hàng chỉ truy cập hoặc đăng nhập trên website chính thức và có uy tín.

Sử dụng các thiết bị tin cậy

Khách hàng chỉ đăng nhập qua các thiết bị tin cậy, không sử dụng các thiết bị di động đã bị phá khóa hoặc can thiệp vào hệ điều hành của nhà sản xuất. Đồng thời, cài đặt, sử dụng và cập nhật thường xuyên phần mềm chống virus để bảo vệ các thiết bị.

Đặc biệt, không lưu bất kỳ thông tin cá nhân, thông tin về tài khoản và thẻ, ngân hàng điện tử trên các thiết bị không tin cậy.

Để tránh bị lừa, người dân nên tìm hiểu kỹ thông tin, liên hệ trực tiếp với ngân hàng/tổ chức tín dụng qua các kênh chính thức để xác nhận. Trong trường hợp phát hiện có dấu hiệu lừa đảo, khách hàng hãy thông tin đến PVcomBank qua các kênh chính thức để được hỗ trợ.

Huỳnh Duy

Cảnh giác chiêu lừa đảo mới: Mời mở thẻ ngân hàng, nâng hạn mức thẻ tín dụng online

Cảnh giác chiêu lừa đảo mới: Mời mở thẻ ngân hàng, nâng hạn mức thẻ tín dụng online

Đánh vào nhu cầu tiêu dùng tăng cao dịp cuối năm, nhiều đối tượng mạo danh nhân viên ngân hàng để tiếp cận mời chào khách hàng mở thẻ tín dụng online, rút tiền từ thẻ tín dụng, nâng hạng mức thẻ... để lừa đảo.