Ngành dược chục tỷ USD của Ấn Độ quyết tâm giảm phụ thuộc vào nguyên liệu thô Trung Quốc

Ấn Độ đã bắt tay vào một kế hoạch đầy tham vọng, đó là trở thành trung tâm "dược phẩm của thế giới" và công việc đầu tiên mà nước này muốn thực hiện đó là giảm phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu thô đến từ Trung Quốc.

Ngành dược Ấn Độ phụ thuộc quá nhiều vào Trung Quốc

Với chi phí sản xuất thấp nhất thế giới, Ấn Độ là nhà sản xuất thuốc lớn thứ ba thế giới tính theo khối lượng. Khoảng 1/3 thuốc viên được tiêu thụ ở Mỹ và 1/4 được tiêu thụ ở Anh được sản xuất tại Ấn Độ.

Tuy nhiên, lĩnh vực dược phẩm trị giá 42 tỷ USD của Ấn Độ lâu nay phụ thuộc nhiều vào Trung Quốc đối với các thành phần dược phẩm hoạt động chính hoặc API - hóa chất chịu trách nhiệm về hiệu quả điều trị của thuốc.

Ngành dược chục tỷ USD của Ấn Độ quyết tâm giảm phụ thuộc vào nguyên liệu thô Trung Quốc - Ảnh 1.

Đứng hàng thứ 3 thế giới, hàng năm, ngành dược của Ấn Độ mang về cho nước này 42 tỷ USD.

Theo một báo cáo của chính phủ, Ấn Độ nhập khẩu khoảng 68% API của mình từ Trung Quốc vì đây là một lựa chọn rẻ hơn so với sản xuất trong nước.

Tuy nhiên, theo ước tính của Hội đồng Xúc tiến Thương mại, một tổ chức được chính phủ hỗ trợ, con số phụ thuộc API vào Trung Quốc cao hơn nhiều, vào khoảng 85%.

Một nghiên cứu độc lập khác được thực hiện vào năm 2021 chỉ ra rằng, mặc dù nhập khẩu API của Ấn Độ từ Trung Quốc ở mức gần 70%, nhưng sự phụ thuộc của nước này vào Trung Quốc đối với "một số loại kháng sinh cứu mạng" là khoảng 90%.

Một số loại thuốc phụ thuộc nhiều vào API của Trung Quốc bao gồm penicillin, cephalosporin và azithromycin, báo cáo cho biết.

Tuy nhiên, điều đó có thể bắt đầu thay đổi.

Theo một kế hoạch được chính phủ Ấn Độ đưa ra cách đây hai năm, 35 API bắt đầu được sản xuất tại 32 nhà máy trên khắp Ấn Độ vào tháng Ba. Theo ước tính của công ty xếp hạng ICRA Limited, chi nhánh Ấn Độ của Moody's, điều này được kỳ vọng sẽ giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc tới 35% trước khi kết thúc phụ thuộc trong thập kỷ này.

Kế hoạch nói trên khuyến khích liên kết sản xuất (PLI), lần đầu tiên được đưa ra vào giữa năm 2020, khi căng thẳng quân sự giữa Ấn Độ và Trung Quốc đang ở mức cao. Chương trình PLI nhằm khuyến khích các công ty trong tất cả các lĩnh vực để thúc đẩy sản xuất trong nước thêm 520 tỷ USD vào năm 2025.

Đối với lĩnh vực dược phẩm, chính phủ đã dành hơn 2 tỷ USD ưu đãi cho các công ty tư nhân trong nước và các công ty nước ngoài để bắt đầu sản xuất 53 loại API mà Ấn Độ phụ thuộc rất nhiều vào Trung Quốc.

Một số công ty dược phẩm lớn nhất của Ấn Độ đã tham gia vào kế hoạch này bao gồm Sun Pharmaceutical Industries, Aurobindo Pharma, Dr. Reddy's Laboratories, Lupin và Cipla.

Tổng cộng 34 sản phẩm đã được phê duyệt trong giai đoạn đầu của kế hoạch - và được phân phối cho 49 công ty, theo trợ lý phó chủ tịch của ICRA Limited, Deepak Jotwani.

Jotwani ước tính: "Giai đoạn đầu tiên sẽ làm giảm nhập khẩu từ Trung Quốc khoảng 25-35% vào năm 2029''.

Vai trò của Ấn Độ trong đại dịch COVID-19

Chính phủ Ấn Độ hy vọng sẽ thúc đẩy lĩnh vực dược phẩm - hiện có giá trị khoảng 42 tỷ USD - lên 65 tỷ USD vào năm 2024. Mục tiêu của họ là tăng gấp đôi mục tiêu đó lên 120 tỷ -130 tỷ USD vào năm 2030.

Ấn Độ cũng nổi lên như một nước đóng vai trò quan trọng trong các nỗ lực chống đại dịch trên toàn thế giới.

Theo chính phủ Ấn Độ, nước này đã cung cấp hơn 201 triệu liều vaccine cho khoảng 100 quốc gia trên khắp Đông Nam Á, Nam Mỹ, Châu Âu, Châu Phi và Trung Đông, tính đến ngày 9/5.

Ấn Độ đã và đang xuất khẩu vaccine thông qua cả các sáng kiến do chính phủ tài trợ và theo nền tảng Covax.

Nước này đã phải ngừng xuất khẩu một thời gian ngắn vào tháng 4 năm 2021 khi các ca bệnh trong nước tăng cao và nước này cần thêm vaccine cho nhu cầu trong nước. Ấn Độ tiếp tục xuất khẩu vaccine vào tháng 10 năm 2021.

Ngành dược chục tỷ USD của Ấn Độ quyết tâm giảm phụ thuộc vào nguyên liệu thô Trung Quốc - Ảnh 3.

Ấn Độ là nước sản xuất vaccine hàng đầu thế giới.

Đáng chú ý, hơn 80% thuốc kháng virus được sử dụng trên toàn cầu để chống lại bệnh AIDS cũng do các công ty dược phẩm của Ấn Độ cung cấp, theo chính phủ Ấn Độ.

Tuy nhiên, Ấn Độ không phải lúc nào cũng phụ thuộc vào Trung Quốc về các thành phần thiết yếu cho thuốc của họ.

Năm 1991, Ấn Độ chỉ nhập khẩu 1% API từ Trung Quốc, theo nhóm tư vấn PWC.

Điều đó đã thay đổi khi Trung Quốc tăng cường sản xuất API vào những năm 1990 trên 7.000 cơ sở sản xuất với hạ tầng đầy đủ như: nhà máy xử lý nước thải, điện và nước được trợ cấp bởi chính phủ. Chi phí sản xuất thuốc ở Trung Quốc giảm mạnh và đẩy các công ty Ấn Độ ra khỏi thị trường API.

Con đường để tự túc vẫn còn dài

Sẽ còn "một thời gian dài" trước khi sản xuất trong nước trở nên đủ lớn để đáp ứng nhu cầu của các nhà sản xuất dược phẩm của Ấn Độ, nghiên cứu viên cấp cao tại Viện Nghiên cứu Nam Á thuộc Đại học Quốc gia Singapore, Amitendu Palit nói với CNBC.

"Cho đến lúc đó, Ấn Độ sẽ cần nhập khẩu đáng kể các API từ Trung Quốc. Giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu là điều quan trọng để giảm sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng dược phẩm của Ấn Độ", Palit nói.

Người sáng lập Somerset Indus Capital Partners có trụ sở tại Mumbai, điều hành một quỹ đầu tư tư nhân trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, Mayur Sirdesai, cho biết trọng tâm của chương trình khuyến khích PLI có thể thu hẹp hơn.

Giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu là điều quan trọng để giảm sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng dược phẩm của Ấn Độ.

Ông Amitendu Palit (Viện nghiên cứu Nam Á tại ĐH NUS)

"Chúng tôi có thể sẽ làm tốt hơn với khối lượng thấp, bằng cách tập trung vào các API thích hợp hơn là với khối lượng lớn", ông nói và thêm rằng, nhiều quy trình hóa học khác trong chu trình sản xuất cũng sẽ phải được chuyển đến Ấn Độ để cắt giảm chi phí trong chạy dài.

Pavan Choudary, Chủ tịch kiêm Tổng thư ký của Hiệp hội Công nghệ Y tế Ấn Độ, một tổ chức phi lợi nhuận, cho biết những cân nhắc về địa chính trị đứng sau quyết định giảm phụ thuộc vào Trung Quốc.

Choudary nói: "Giao dịch hiện đang trở thành' friendhoring ', tức là thuê các hoạt động kinh doanh của các quốc gia có hệ thống chính trị tương tự và có" lịch sử hòa bình "với mình".

Ông cũng cho biết gần đây một số quốc gia cũng đã nỗ lực nhằm đa dạng hóa chuỗi cung ứng và cố gắng thoát khỏi Trung Quốc.

Ngành dược chục tỷ USD của Ấn Độ quyết tâm giảm phụ thuộc vào nguyên liệu thô Trung Quốc - Ảnh 5.

Ấn Độ đặt tham vọng là "trung tâm dược phẩm thế giới".

Choudary - người có ảnh hưởng lớn trong việc định hình chính sách trong ngành dược - ước tính rằng ngoài API, Ấn Độ còn nhập khẩu 1,5 tỷ USD thiết bị y tế từ Trung Quốc trong công nghệ hình ảnh hoặc máy chụp cộng hưởng từ và các loại máy quét phức tạp khác.

Ông cho biết việc giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc đối với thiết bị y tế sẽ mất nhiều thời gian hơn so với API.

Các API phụ thuộc vào một hệ sinh thái hóa học đã có sẵn ở Ấn Độ, trong khi ngày càng có nhiều" sự phức tạp về công nghệ "trong các thiết bị y tế, ông Choudary nói và cho biết thêm rằng, sẽ mất nhiều thời gian hơn một chút để cắt giảm sự phụ thuộc này.

MINH MINH