Ngày đầu các doanh nghiệp tự xét nghiệm cho các shipper

Theo chính sách nhiều doanh nghiệp đưa ra, đội ngũ shipper TP.HCM phải trả một phần tiền khi đi xét nghiệm từ ngày 24-9.

Sáng 24-9, theo ghi nhận của PV Tuổi trẻ, tại điểm xét nghiệm của Be, Grab trên đường Nguyễn Duy Trinh (TP Thủ Đức), hàng trăm shipper chờ lực lượng y tế tới lấy mẫu xét nghiệm.  

Theo ghi nhận, sau khi thực thực xét nghiệm, tài xế sẽ được ra vị trí khác chờ khoảng 20 phút, kết quả sẽ gửi về trên app.

Ngày đầu các doanh nghiệp tự xét nghiệm cho các shipper
Ngày đầu các doanh nghiệp tự xét nghiệm cho các shipper

Đại diện Gojek cho hay hãng có 36 địa điểm xét nghiệm, hoạt động từ 6h sáng đến 4h chiều. Để tránh tình trạng tụ tập đông người, hãng đã sắp xếp khung thời gian, tích hợp vào mã QR hẹn giờ tài xế đến nhận bộ xét nghiệm và thực hiện xét nghiệm nhanh. Sau khi xác minh kết quả xét nghiệm do tài xế chuyển lên hệ thống, hãng sẽ tổng hợp và cập nhật kết quả này lên cổng thông tin của Sở Thông tin và truyền thông. 

Các doanh nghiệp nhận kit test được cấp theo số lượng shipper đăng ký, phối hợp với các cơ sở y tế thực hiện xét nghiệm

Hãng xe công nghệ Grab đưa ra 3 địa điểm cho các shipper lựa chọn đi xét nghiệm gồm: Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh (quận Tân Bình) với chi phí xét nghiệm 160.000 đồng/lần, Bệnh viện Lê Văn Thịnh và điểm test di động (TP Thủ Đức) với chi phí xét nghiệm 75.000 đồng/lần.

Hãng Be, AhaMove thu 75.000 đồng/lần xét nghiệm. Trong khi đó, ứng dụng giao đồ ăn đến từ Hàn Quốc Beamin có chính sách hỗ trợ 100% chi phí xét nghiệm cho shipper của hãng với 2 khung giờ xét nghiệm là từ 5-10h sáng và 14- 21h, xét nghiệm 3 ngày/lần. 

Các ứng dụng đề nghị chính quyền TP tiếp tục cung cấp bộ xét nghiệm miễn phí sau ngày 30-9, để hỗ trợ giảm tải chi phí cho các doanh nghiệp có quy mô shipper lớn. Đề nghị cơ quan quản lý đưa ra mức giá trần, địa chỉ các cửa hàng bán vật tư y tế uy tín để tránh xảy ra tình trạng khan hiếm, đẩy giá bộ xét nghiệm hay bộ xét nghiệm không đảm bảo chất lượng,

AhaMove cho rằng nếu doanh nghiệp phải chịu hoàn toàn chi phí sẽ dẫn tới tình trạng không đủ shipper để cung ứng. Khi nhiều người không được phục vụ vì thiếu shipper chuyên nghiệp, họ sẽ phải đặt shipper tự do, và bị "chặt chém" phí giao hàng như thời gian qua.

Thanh Mai

Dịch COVID-19 biến dịch vụ 'mua ngay trả sau' trở thành ngành công nghiệp trị giá 100 tỷ USD

Dịch COVID-19 biến dịch vụ 'mua ngay trả sau' trở thành ngành công nghiệp trị giá 100 tỷ USD

Dịch vụ "mua ngay trả sau" tương tự như hình thức trả góp. Nó không mới, nhưng nhờ đại dịch COVID-19, nó đã thực sự bùng nổ.