Nghịch lý: Thu nhập tới 40-50 triệu/tháng vẫn phải bỏ việc vì không có giây nào để… tiêu tiền

Những người trẻ vì quá bận rộn nên chọn cách bỏ bê bản thân và sau này cảm thấy hối tiếc.

Để có được mức thu nhập đáng mơ ước, những bạn trẻ dưới đây đã phải đánh đổi những gì?

Đánh đổi của mức lương 40-50 triệu đồng/tháng: Năng lực có thừa, sức lực có hạn

Thu Huyền (SN 1997) đang làm Creative Leader cho một công ty mỹ phẩm ở Hà Nội. Thời điểm chạm mốc tổng thu nhập 40 triệu đồng/tháng, cô nàng đang làm Copywriter fulltime cho 1 agency về bất động sản và nhận thêm các dự án bên ngoài để làm thêm vào thời gian rảnh. 

“Thời điểm đó, mình gần như không từ chối bất kỳ job nào mà các khách hàng, agency hay production house mời hợp tác. Cứ như vậy, mình làm việc liên tục mỗi ngày.

Điều đó khiến mình thực sự stress và rơi vào khủng hoảng. Nhưng vốn là một người cứng đầu, luôn muốn thử thách bản thân và vượt qua các giới hạn nên mình ‘lì’ lắm, luôn cố để done hết tất cả các task đó, dù nó có nhiều hay khó tới mức như thế nào”, Thu Huyền chia sẻ.

Thu Huyền
Thu Huyền

Tuy nhiên, cái gì cũng có tính 2 mặt của nó. Khi Thu Huyền có nhiều việc để làm, nhiều tiền để tiêu thì cô cũng gặp phải một loạt những vấn đề mà bản thân loanh quanh mãi không thoát ra được. 

Thứ nhất là về thời gian. Do Thu Huyền phải làm cả công việc văn phòng và nhận thêm nhiều job bên ngoài nên timeline một ngày của cô nàng gần như là: Chạy deadline trên công ty - ăn tối tại công ty - về nhà và lại tiếp tục làm việc.

Thu Huyền tâm sự: “Có những lúc bận quá, mình còn chẳng kịp ăn tối. Bởi mình mải làm quá, quên cả đói. Hoặc mình sợ đứng dậy quên hết chữ nghĩa, từ đó lại không có hứng làm nữa”.

Thứ hai là về sức khỏe. Do làm việc với cường độ cao nên Thu Huyền thường xuyên rơi vào tình trạng thiếu ngủ, thiếu chất dinh dưỡng và thời gian để relax, tái tạo và nghỉ ngơi. “Mình lúc nào cũng trong tình trạng mệt mỏi và thiếu sức sống. Kết quả là giờ mình thường xuyên bị ốm vặt và quen mặt ở bệnh viện. Cơ thể mình cũng bắt đầu ‘lên tiếng’: đau dạ dày, đau đầu, đau lưng và sức đề kháng thì cực kỳ tệ”, cô nàng nhớ lại.

Thứ ba là về bạn bè. Bạn bè thân thiết có thể hiểu cho câu chuyện của Thu Huyền, nhưng bạn không thân thì thật khó. Nhiều người ít tương tác với cô nàng hơn và cứ như thế, vòng tròn bạn bè của Thu Huyền dần thu nhỏ đáng kể.

“Lúc đó, bạn bè hay bảo mình bận như celeb, muốn hẹn được cũng phải book trước cả tuần, thậm chí cả tháng mà nhiều khi còn bị mình cho leo cây”.

Và cuối cùng là về gia đình. Vì quá bận rộn nên số lần về nhà của Thu Huyền dần ít đi, thời gian ở nhà cũng rút ngắn lại. Có những lần mang tiếng về nhà chơi nhưng cô cũng ôm máy tính cả ngày chỉ để làm việc. Thêm nữa, khi đi làm việc trên thành phố, cô không có nhiều thời gian để gọi điện hay quan tâm tới ông bà, bố mẹ và những người thân khác.

Cô nàng từng phải đánh đổi rất nhiều với mức lương 40 triệu đồng/tháng
Cô nàng từng phải đánh đổi rất nhiều với mức lương 40 triệu đồng/tháng

Tương tự Thu Huyền, Đức Dũng (SN 1999) đang làm trong lĩnh vực Ngân hàng cũng chia sẻ rằng bản thân từng quá bận rộn để nghĩ đến chuyện yêu đương hoặc nghỉ ngơi. Anh chàng từng làm 2 công việc cùng lúc là nhân viên văn phòng và Affiliate Marketing, với tổng mức thu nhập nhận được là 47-50 triệu đồng/tháng.

“Mức thu nhập của mình từng là niềm mơ ước của bản thân và nhiều người bạn cùng tuổi. Nhưng đổi lại là mình có 365 ngày chìm trong công việc, đi đến đâu cũng cần mang theo máy tính. Những ngày đi làm về, nhiều lúc mình chỉ muốn được nằm mãi trên giường, không cần dậy đi làm, hay làm những công việc bình thường trong cuộc sống khác như nấu nướng, tắm rửa, đi chơi cùng bạn bè…”, Đức Dũng nói.

Việc theo đuổi nhiều công việc cùng lúc cũng khiến tình trạng sức khoẻ cả về thể chất và tinh thần của anh chàng suy giảm trầm trọng. Đỉnh điểm khiến Đức Dũng thức tỉnh và nghĩ bản thân cần thay đổi là sau khi sếp trách móc một trận lớn vì sự thiếu tập trung đã ảnh hưởng đến công việc của team.

“Cảm xúc lúc ấy một phần áy náy, phần tiếp theo là mình nhận ra công việc đã tàn phá sức khoẻ, biến mình thành một cậu con trai khoẻ mạnh trở thành người lơ đễnh, hay ốm vặt và nhớ nhớ quên quên tất cả mọi thứ. Những ngày sau đó, mình chỉ muốn tạm ngừng hết công việc, được đi đến những vùng đất mới, được làm mới bản thân và nghỉ ngơi thật lâu", Đức Dũng bày tỏ.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Áp lực đồng trang lứa ảnh hưởng gì đến cuộc sống của người trẻ?

Ở độ tuổi 27, Thu Huyền nhìn những người bạn xung quanh. Cô thấy có những người bạn lấy chồng và sinh con, người mua nhà, mua xe. Cũng có người mở công ty và có cửa hàng riêng, trong khi bạn đi du học, người kiếm được 100 triệu đồng/tháng. 

“Nhìn lại mình, không có gì trong tay. Dù có mạnh mẽ đến mấy thì cũng có lúc phải suy nghĩ và so sánh. Và thế là mình lao vào làm việc, một cách điên cuồng đúng nghĩa. Ngày đi làm hoặc đi quay tới tối muộn, về lại tiếp tục làm job ngoài đến 2-3h đêm. Có hôm mình thức trắng đêm cho kịp deadline, trong khi buổi sáng dùng cafe và trà ô long để giữ tinh thần tỉnh táo. Và chuyện gì đến cũng đến, mình bị kiệt quệ cả về thể xác và tinh thần, từng phải đi nhập viện và truyền nước. 

Rồi mình chợt nhận ra, không có gì quý bằng sức khỏe của mình. Mỗi người đều có 1 hành trình riêng, chỉ cần mình luôn cố gắng và tốt hơn ngày hôm qua cũng đã là thành công rồi", Thu Huyền tâm sự.

Trong khi đó, Đức Dũng cho rằng làm sao để vượt qua áp lực đồng trang lứa là điều mà người trẻ nào cũng gặp phải trên hành trình trưởng thành. Anh chàng từng lao đầu vào công việc, cũng vì chứng kiến những người xung quanh đạt được các thành tựu tài chính lớn như mua đất, mua nhà, mua xe… 

Tuy nhiên, nếu cứ bắt bản thân chạy theo các tiêu chuẩn thành công của người khác thì sẽ có ngày, người gục ngã đầu tiên là bạn. “Nghe thì có vẻ to tát, nhưng bài học này mình nhận được sau khi kiệt sức vì làm việc. Kiếm tiền rất quan trọng, đạt được thành công khi còn trẻ cũng ý nghĩa không kém. Tuy nhiên, có những khi việc bạn đi chậm lại, sống có trách nhiệm với cuộc đời mình cũng vô cùng cần thiết", Đức Dũng cho hay.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Chọn việc nặng lương cao hay việc nhàn lương thấp?

Trước câu hỏi này, cả Đức Dũng và Thu Huyền đều chọn vế đầu tiên. Thu Huyền bày tỏ: “Mình là người khá cả thèm chóng chán và thích sự chinh phục, nên mình luôn thích ‘việc nặng lương cao’ hơn là ‘việc nhàn lương thấp’. Bởi chỉ khi mình làm những việc khó, không ai làm được thì mới cảm thấy thỏa mãn cái tôi, chứng minh được năng lực bản thân và cảm thấy mình thật có giá trị”.

Nhìn lại quãng thời gian stress với công việc trước kia, Thu Huyền nhận định đây là “lúc áp lực nhất nhưng mình cũng thấy vui nhất và nhận được nhiều thứ. Mình có tiền, có kinh nghiệm, trải nghiệm, có nhiều lần bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân, tạo thêm được nhiều thành tựu mới”.

Tuy nhiên, cô cũng nhận định rằng kiếm tiền rất quan trọng nhưng hãy kiếm tiền kiếm tiền thông minh. Chứ mọi người không nên chỉ làm việc chăm chỉ, mà bỏ bê sức khỏe để khi nhìn lại, có rất nhiều điều tiếc nuối thì đã quá muộn. Hiện, Thu Huyền đã tiết chế nhận công việc bên ngoài, tức thu nhập cũng giảm hơn so với trước đây. Tuy nhiên các dự án được lựa chọn sẽ phù hợp với cô nàng, từ đó Thu Huyền có thêm thời gian cho bản thân và nâng cao năng lực chuyên môn, thay vì mải mê kiếm tiền bất chấp như trước.

Hiện Thu Huyền chỉ nhận những job làm ngoài phù hợp với mình, để có thêm thời gian dành cho bản thân và nâng cao năng lực chuyên môn
Hiện Thu Huyền chỉ nhận những job làm ngoài phù hợp với mình, để có thêm thời gian dành cho bản thân và nâng cao năng lực chuyên môn

Còn về phía Đức Dũng, anh cho rằng ở những năm 20 tuổi, chuyện gia tăng thu nhập cũng quan trọng. “Vì suy cho cùng mọi thứ không được giải quyết bằng tiền thì sẽ giải quyết bằng rất nhiều tiền”, anh hài hước cho hay. Ngoài ra, Đức Dũng cũng vẫn hào hứng mỗi lần nhận được tiếng ting ting từ phía các nhãn hàng hợp tác để làm Affiliate Marketing, hay tiền lương thưởng khi tăng ca từ phía sếp.

“Sắp tới, mình muốn tinh gọn quá trình làm việc của bản thân hơn, để có thể quay lại cường độ làm việc cao và nhanh chóng kiếm nhiều tiền. Mục tiêu của mình là mua được nhà trước tuổi 30 nên mình vẫn đang nỗ lực hết sức. Tuy nhiên, khối lượng công việc chắc chắn phải giảm bớt so với trước đây. Tài chính vững vàng, nhưng sức khoẻ cũng phải đủ thì cuộc sống mới ý nghĩa", Đức Dũng nói.

Vân Anh - Design: Trường Dương

Lương tháng 30 triệu vẫn bị bố mẹ thúc ép lấy chồng, trong bữa cơm tối, tôi đã có phản ứng khiến ông bà bất ngờ

Lương tháng 30 triệu vẫn bị bố mẹ thúc ép lấy chồng, trong bữa cơm tối, tôi đã có phản ứng khiến ông bà bất ngờ

Bố đã tát tôi nhưng mẹ cản kịp. Mẹ bảo tôi đừng nói nữa, vào phòng đi. Song tôi đã rời khỏi nhà.