Nghiên cứu mới: Dùng điện thoại để xét nghiệm Covid-19 với giá chỉ 7 USD

Dù hệ thống chỉ có thể lấy mẫu cho tối đa 50 người nhưng kết quả xét nghiệm lại rất đáng kỳ vọng.

Một nhóm các nhà nghiên cứu của trường Đại học California, Santa Barbara vừa phát triển một hệ thống xét nghiệm Covid-19 chỉ cần cài đặt ứng dụng trên điện thoại và chuẩn bị một vài thiết bị xét nghiệm cơ bản khác có thể nhận được kết quả chính xác tương tự như kỹ thuật PCR. Toàn bộ hệ thống "smaRT-LAMP" chỉ tốn dưới 100 đô la với những dụng cụ đơn giản như bếp điện loại nhỏ, hộp giấy và đèn LED.

Nghiên cứu này vừa được công bố trong một bài báo khoa học của JAMA Network Open.

Nghiên cứu mới: Dùng điện thoại để xét nghiệm Covid-19 với giá chỉ 7 USD

Ứng dụng có tên là Bacticount, dùng camera của điện thoại để nhận diện virus trong nước bọt và cho ra kết quả trong vòng 25 phút.

Người dùng chỉ cần thu thập mẫu nước bọt rồi cho vào bộ test đặt trên một chiếc bếp điện. Sau đó, nhỏ một vài giọt dung dịch phản ứng chuyên dụng giúp nhận diện RNA có trong mẫu và đậy lại bằng một hộp giấy có gắn đèn LED ở bên trên.

Máy ảnh điện thoại sẽ chiếu vào hộp giấy và thu lại phản ứng thông qua màu sắc để xác định virus Covid-19.

Nếu có virus, các 'đoạn dò' có trong dung dịch sẽ liên kết và phát huỳnh quang với ánh sáng đỏ tươi. Tải lượng virus của một người được ước tính dựa trên tốc độ bắt đầu phát ra của ánh sáng đó.

Nhóm các nhà khoa học cho biết bộ kit test hiện chỉ có giá 7 USD nhưng nhược điểm của hệ thống này là chỉ tương thích với Samsung Galaxy S9 vì công nghệ đo lường hiệu chỉnh chuẩn xác trên thiết bị này.

Bộ test không chỉ cho ra kết quả chính xác như kỹ thuật xét nghiệm PCR tại các phòng khám mà còn có thể nhận diện các biến thể Covid-19 mới hoặc các virus khác như bệnh cúm.

Trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Michael Mann tại Đại học California, Santa Barbara kỳ vọng của mình là bộ test có thể tiếp cận nhiều người dùng smartphone. Ông cho hay, bộ kit được thiết kế dựa trên điều kiện cơ sở vật chất hạn chế về nguồn lực. Vì dễ sử dụng và giá bán phải chăng nên bộ xét nghiệm cũng hướng đến phục vụ các quốc gia có thu nhập trung bình trở xuống.

Tiến sĩ ngành công nghệ sinh học tại Đại học Reading, Alexander Edwards, cho rằng nhiều bài kiểm định trong phòng thí nghiệm đã chứng minh hệ thống hoàn toàn có thể được áp dụng ngoài thực tiễn. Tuy nhiên, nhiều nhóm cũng từng công bố những công nghệ test tương tự. Nhưng khó khăn nằm ở việc làm thế nào để sản xuất sản phẩm với số lượng lớn, đơn giản, dễ sử dụng và sẽ tiếp cận cho người dùng. 

Với độ chính xác rất cao cùng mức giá phải chăng, khả năng phát triển trong tương lai của bộ sinh phẩm này hứa hẹn sẽ phục vụ cho nhu cầu xét nghiệm tại các quốc gia trên thế giới trong năm 2022.

Thanh Mai

Độc đáo đoàn Lân Sư Rồng nữ nắm giữ nhiều kỷ lục Việt Nam và châu Á

Độc đáo đoàn Lân Sư Rồng nữ nắm giữ nhiều kỷ lục Việt Nam và châu Á

Đoàn Lân Sư Rồng Tú Anh Đường tại Cần Thơ hiện là đội lân nữ nắm giữ nhiều kỷ lục Việt Nam và 2 kỷ lục Guinness Châu Á.