Ngoài IELTS và TOEFL, thêm 5 chứng chỉ được tính 10 điểm tiếng Anh thi tốt nghiệp THPT: Chúng là gì và khác biệt ra sao?

Bạn đã biết những chứng chỉ mới này là gì chưa?

Bộ Giáo dục và Đào tạo mới đây đã công bố quy chế thi tốt nghiệp THPT 2024. Năm nay, ngoài các chứng chỉ IELTS và TOEFL, thí sinh có các chứng chỉ tiếng Anh khác đạt yêu cầu sẽ được tính 10 điểm và miễn thi tốt nghiệp môn này. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc bổ sung danh mục các chứng chỉ ngoại ngữ được sử dụng để miễn thi bài thi ngoại ngữ trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT để tạo sự công bằng cho thí sinh dự thi và các chứng chỉ ngoại ngữ đã được công nhận đến nay.

Cụ thể, ngoài TOEFL ITP 450 điểm, TOEFL iBT 45 điểm, IELTS 4.0 như những năm trước, những chứng chỉ mới được bổ sung bao gồm:

- B1 Preliminary, B1 Business Preliminary, B1 Linguaskill;

- Aptis ESOL B1;

- Pearson English International Certificate (PEIC) level 2;

- TOEIC 4 kỹ năng (Nghe và Đọc 275, Nói và Viết 120);

- Chứng chỉ bậc 3 theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam (VSTEP).

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

1. B1 Preliminary, B1 Business Preliminary và B1 Linguaskill

B1 Preliminary, trước đây gọi là Cambridge English: Preliminary (PET), là một trong những Chứng chỉ Tiếng Anh Cambridge. Khi đạt B1 Preliminary, nó thể hiện rằng bạn đã nắm vững các kiến thức cơ bản về tiếng Anh và có những kỹ năng ngôn ngữ thực tế để sử dụng hàng ngày.

Còn B1 Business Preliminary là bài thi tiếng anh thương mại sơ cấp nhằm đánh giá trình độ tiếng anh cho những người đang chuẩn bị bước vào lĩnh vực kinh doanh và thương mại, bài thi này được tổ chức và cấp chứng chỉ bởi Đại học Cambridge.

Bài thi sẽ đánh giá khả năng giao tiếp cơ bản thường gặp trong môi trường kinh doanh. Để đạt tới trình độ B1 Business Preliminary các bạn phải đáp ứng được các yêu cầu: Có thể nói hoặc bàn luận về các chủ đề kinh doanh, biết lên kế hoạch, đọc và nghe hiểu báo cáo kinh doanh; Có khả năng đọc hiểu các thông số thông qua các biểu đồ và đồ thị về tình hình thị trường, phân khúc giá, hành vi khách hàng…được trình bày bằng tiếng Anh; Có thể viết một email kinh doanh ngắn có nội dung như giới thiệu sản phẩm dịch vụ, giải quyết khiếu nại, tư vấn sản phẩm…; Có thể sử dụng tiếng Anh trong những cuộc trò chuyện ngắn với qua điện thoại, tiếp nhận thông tin, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ…

Tiếp đến, Linguaskill là chứng chỉ tiếng Anh trực tuyến do Cambridge English cấp. Đây là bài thi Tiếng Anh online nhanh chóng có kết quả, có thể đánh giá đa cấp bậc về trình độ sử dụng tiếng Anh 4 kỹ năng. Bài thi được thiết kế tổ chức ở bất kỳ lúc nào, tại bất kỳ nơi đâu. Tất cả những gì bạn cần chuẩn bị là máy tính có kết nối internet, micro và tai nghe.

Bài thi sử dụng công nghệ Trí tuệ nhân tạo mang đến kết quả chi tiết, rõ ràng. Kết quả bài thi được căn chỉnh phù hợp với Khung tham chiếu trình độ ngôn ngữ chung Châu Âu (CEFR) từ A1 đến C2. Trong bài kỳ thi Tốt nghiệp THPT 2024, nếu muốn được 10 điểm thì bạn phải đạt tối thiểu trình độ B1.

Bài thi Linguaskill gồm 2 dạng bài: Linguaskill Thông dụng (Linguaskill General) và Linguaskill Thương mại (Linguaskill Business). Để đạt được trình độ B1, bạn phải đạt điểm trong khoảng 140 - 159.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

2. Aptis ESOL B1

Aptis ESOL là bài thi đánh giá trình độ tiếng Anh trên máy tính ở cả bốn kỹ năng, được nghiên cứu và phát triển bởi Hội đồng Anh. Aptis ESOL cung cấp kết quả đánh giá chính xác và đáng tin cậy về trình độ tiếng Anh của ứng viên với chứng chỉ do Hội đồng Anh cấp dựa trên Khung tham chiếu trình châu Âu (CEFR).

Aptis ESOL có cấu trúc toàn diện, đánh giá hiệu quả khả năng sử dụng ngữ pháp, từ vựng và cả bốn kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết ở các cấp độ từ A1 đến C2 theo Khung tham chiếu trình độ ngôn ngữ chung châu Âu (CEFR). Bạn phải đạt tối thiểu mức độ B1 nếu muốn được 10 điểm thi tiếng Anh. Bài thi sẽ bắt đầu với các câu hỏi mang tính tổng quát và sau đó sẽ tiến dần tới các phần thi ở mức độ cao cấp hơn.    

3. Pearson English International Certificate (PEIC) level 2

Chứng chỉ PEIC là chuẩn năng lực tiếng Anh quốc tế, bao gồm bốn kỹ năng Nghe, Nói, Đọc dành cho học sinh, sinh viên và người đi làm. Bài thi này được chia thành 6 cấp độ tương ứng với 6 bậc của Khung năng lực ngoại ngữ châu Âu (CEFR). PEIC được cấp bởi Tập đoàn giáo dục Pearson. 

Đề thi PEIC được xây dựng dựa trên những tình huống sử dụng ngôn ngữ thực tế, gần gũi với người học tiếng Anh. Cấu trúc bài thi khá nhất quán giữa 6 cấp độ nên người học có thể làm quen với các dạng bài tập và xây dựng sự tự tin khi sử dụng ngôn ngữ.

4. TOEIC 4 kỹ năng 

TOEIC, viết tắt của Test of English for International Communication - Bài kiểm tra tiếng Anh giao tiếp quốc tế, là một chứng chỉ tiếng Anh quốc tế về giao tiếp dành cho người đi làm không phải là người sử dụng tiếng Anh làm tiếng mẹ đẻ, đặc biệt là những đối tượng muốn sử dụng tiếng Anh trong môi trường giao tiếp và làm việc quốc tế. Kết quả của bài thi TOEIC phản ánh mức độ thành thạo khi giao tiếp bằng tiếng Anh trong các hoạt động như kinh doanh, thương mại, du lịch.

Bài thi Toeic 4 kỹ năng gồm 2 phần: Nghe và Đọc; Nói và Viết. Để được miễn thi ngoại ngữ, bạn phải đạt điểm tối thiểu Nghe và Đọc 275 điểm, Nói và Viết 120 điểm.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

5. VSTEP

Chứng chỉ VSTEP là từ viết tắt của tiếng Anh Vietnamese Standardized Test of English Proficiency là kỳ thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam (tương đương với trình độ A1, A2, B1, B2, C1, C2). Trình độ B1 VSTEP là chứng chỉ Vstep tiếng Anh tương đương trình độ tiếng Anh bậc 3 theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc Việt Nam. Đây cũng chính là trình độ mà học sinh phải đạt được nếu muốn được quy đổi thành 10 điểm tiếng Anh.

Tổng hợp

Đông

Soi profile đỉnh nữ MC mới của Free Fire: Cực xinh, thông thạo 5 ngoại ngữ và là 'wibu chúa'

Soi profile đỉnh nữ MC mới của Free Fire: Cực xinh, thông thạo 5 ngoại ngữ và là "wibu chúa"

Trong lần đầu lên sóng Free Fire, nữ MC mới đã nhận được sự chú ý từ đông đảo người xem.