Người đàn bà 'Xanh' của bất động sản Việt Nam

Với phương châm “khác biệt hay là chết”, Phúc Khang Corporation đã trở thành đơn vị tiên phong trong cả nước áp dụng tiêu chuẩn xanh vào các dự án bất động sản tại Việt Nam. Tạp chí Phụ Nữ Mới đã có buổi trò chuyện với bà Lưu Thị Thanh Mẫu (ảnh bên), Tổng giám đốc Phúc Khang Corporation xung quanh những câu chuyện vui buồn khi triển khai dự án tiêu chuẩn xanh vào thực tế.

Phóng viên (PV): Nguyên nhân nào khiến bà phát triển mảng công trình xanh này thay vì các dự án thông thường như nhiều công ty khác?

- Bà Lưu Thị Thanh Mẫu (LTTM): Dự án tiêu chuẩn xanh hiện đang là một xu thế của thế giới trong bối cảnh đô thị hoá diễn ra ngày một nhanh chóng. Tại Việt Nam, nếu nói đúng thì chưa có một công trình nào làm đúng chuẩn xanh. Còn nói tại sao Phúc Khang lại phát triển mảng công trình này, thì có nhiều nguyên nhân lắm. Đầu tiên, đó là việc tôi bị ảnh hưởng bởi chính gia đình, mà cụ thể là cha tôi trước đây.

CEO Lưu Thị Thanh Mẫu đang trao đổi các mẫu thiết kế với đối tác
CEO Lưu Thị Thanh Mẫu đang trao đổi các mẫu thiết kế với đối tác

Ngoài ra, chúng tôi còn muốn gửi gắm vào từng căn nhà cả một hệ sinh thái. Đó là lý do vì sao các dự án của Phúc Khang thường rất chú trọng vào không gian sân vườn, công viên, hồ nước. Dự án căn hộ thì thiết kế theo chuẩn thế giới, chú ý từng cái thông khí, thông gió đến ánh sáng tự nhiên.

Và điều quan trọng nhất, Phúc Khang đã có 17 năm bước vào thị trường bất động sản, trải qua nhiều thăng trầm, tôi hiểu được rằng, giữa hàng loạt doanh nghiệp lớn nhỏ, bạn phải lựa chọn giữa việc “khác biệt hay là chết”. Với công trình xanh, chúng tôi tạo ra một sản phẩm phù hợp với xu thế. Qua đó, không chỉ tạo ra cái mà khách hàng cần, mà phải bán cả xu thế, cả những sản phẩm theo chuẩn quốc tế đang áp dụng.

Là người tiên phong về công trình xanh, thời điểm ban đầu, bà gặp khó khăn gì?

- Giai đoạn đầu khi bắt tay làm tiêu chuẩn xanh, tôi rất cô đơn, có những lúc bị stress luôn vì không biết con đường mình chọn sẽ đi tới đâu. Vì nó mới quá, và cái dẫn đầu thường sẽ bị nghi ngờ, lo lắng. Ngay cả cán bộ, nhân viên của tôi còn có người phân vân cơ mà. Ngay cả khi mang chuyện làm công trình xanh bàn bạc với phía đối tác Coteccons, ban đầu họ còn nói tôi bị điên, vì ở Việt Nam làm sao xây dựng được công trình kiểu đấy. Buồn lắm, vì mình có tài chính, có quỹ đất sạch mà người ta lại nói mình như vậy. Rất may, sau một thời gian tìm hiểu, Coteccons đã đồng cảm với mong muốn của tôi.

Theo một thống kê ở Mỹ cho thấy, người sống trong toà nhà theo tiêu chuẩn xanh, họ ít rời đi hơn. Công trình xanh cũng có tuổi thọ lên đến 70 năm bởi xuất phát từ nguyên lý lựa chọn vật liệu, hướng nhà… giúp sản phẩm bền vững hơn.

Tiến độ các dự án theo tiêu chuẩn xanh của Phúc Khang bây giờ thế nào, thưa bà?

- Hiện nay, dự án Diamon Lotus Riverside (quận 8) đã chuẩn bị cất nóc, dự kiến đến cuối năm nay sẽ hoàn thành công trình xanh đầu tiên tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đang triển khai dự án Diamon Lotus Lakeview ở quận Tân Phú và sắp tới là thêm 2 – 3 dự án nữa, có thể là ở Thủ thiêm. Tất cả các dự án nói trên đều được Phúc Khang đăng ký theo tiêu chuẩn LEED (Mỹ), vốn là tiêu chí cao nhất đối với một công trình xanh. Có thể nói, nếu làm công trình xanh mà chỉ nghĩ tới lợi nhuận thì chắc chắn sẽ không làm được, phải có niềm đam mê, động lực từ bên trong.

Hiện, Phúc Khang đang có 1 quỹ đất tại trung tâm thành phố, rất có thể, chúng tôi sẽ xây dựng một dự án office – tel theo tiêu chuẩn xanh.

Bên cạnh căn hộ theo tiêu chuẩn xanh, Phúc Khang cũng có nhiều dự án gây được tiếng vang trên thị trường, dự án Làng Sen là một ví dụ?

- Dự án Làng Sen thực sự là tâm huyết của tôi. Tại Làng Sen, chúng tôi cho cư dân và con cái họ những trải nghiệm mà không phải dự án nào cũng mang tới được. Thay vì trồng cỏ ở những khu vực công cộng, chúng tôi trồng đậu phộng, 4 tháng thu hoạch 1 lần. Kỳ thu hoạch này, chúng tôi cho bọn trẻ tham gia, thi nhau xem ai thu hoạch được nhiều hơn. Hành động nhỏ, nhưng khiến cho trẻ con cũng từ đó mà yêu giá trị lao động, yêu mảnh đất vô tri vô giác nhưng ấm áp tình người.

Bà Lưu Thị Thanh Mẫu- CEO Phúc Khang giới thiệu Khu đô thị Văn hóa- Thương mại- Du lịch Làng Sen Việt Nam tới Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Ngày Hội nghị Xúc tiến Đầu tư tỉnh Long An.
Bà Lưu Thị Thanh Mẫu- CEO Phúc Khang giới thiệu Khu đô thị Văn hóa- Thương mại- Du lịch Làng Sen Việt Nam tới Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Ngày Hội nghị Xúc tiến Đầu tư tỉnh Long An.

Bà bước chân vào lĩnh vực bất động sản từ những năm 2001, so với thời điểm đó, làm bất động sản bây giờ có gì khác biệt?

- Khác biệt nhiều lắm chứ. Lúc đó, chỉ cần cầm tờ giấy phép thôi là chủ đầu tư đã có thể mừng rỡ vì sắp sửa kiếm ra tiền rồi. Nhưng bây giờ, giấy phép thủ tục chỉ là một phần. Phần còn lại, chủ đầu tư phải làm việc bằng đúng cái tâm, cái trí, cái tín với khách hàng, không phải ăn xổi nữa để chứng minh cho khách hàng giá trị thật, có như vậy mới cạnh tranh được và có chỗ đứng trên thị trường.

Theo bà, điều gì đã tạo nên thành công của bản thân mình cũng như của Phúc Khang?

- Như đã nói, đối với Phúc Khang, chúng tôi lựa chọn khác biệt hay là chết. Và may mắn là chúng tôi không chết. So với thời điểm ban đầu, chúng tôi chỉ có 5 nhân viên thì nay đã là 360 nhân viên. Bên cạnh đó là ít nhất 8 dự án đã thành công, với hơn 10.000 khách hàng.

Thành công của tôi cũng đến từ việc may mắn khi gia đình hết sức ủng hộ. Tôi chia sẻ với các thành viên trong gia đình cái mà mình làm được, và nhận về cái mà họ làm được, cảm thấy đó nhưng công việc chung, là sự hy sinh để cộng hưởng với nhau.

Bà Lưu Thị Thanh Mẫu (thứ 2 từ phải qua) – Tổng Giám Đốc Phuc Khang Corporation nhận Danh hiệu Dự án Công trình xanh tốt nhất dành cho dự án Diamond Lotus Riverside.
Bà Lưu Thị Thanh Mẫu (thứ 2 từ phải qua) – Tổng Giám Đốc Phuc Khang Corporation nhận Danh hiệu Dự án Công trình xanh tốt nhất dành cho dự án Diamond Lotus Riverside.

Đối với các công trình xanh, bà có kiến nghị gì với Chính phủ cũng như các cơ quan chức năng để phát triển mạnh những dự án kiểu này?

- Mới đây, cùng với làn sóng và chiến lược của chính phủ, các cơ quan ban ngành đã thí điểm xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh. Nhưng để trở thành đô thị thông minh, trước hết đô thị đó phải xanh và sạch. Việc xây dựng các công trình xanh trở thành một xu thế tất yếu trong tương lai mà Nhà nước cần có chính sách cụ thể để phát triển.

Theo tôi, để phát triển tốt những công trình này, Nhà nước cần phải hỗ trợ chủ đầu tư trong các chỉ tiêu quy hoạch để có thêm ưu đãi thuế. Bên cạnh đó, TP.HCM và Hà Nội cũng phải có những cơ chế đặc thù, thí điểm. Ở cấp quốc gia, phải xây dựng được một chiến lược, xác định trong vòng 30 - 50 năm tới thì mật độ cây xanh, công trình xanh như thế nào, phải cấp ngân sách để thực hiện những công trình đấy.

Chúng ta xuất phát chậm hơn thế giới, thì phải đi nhanh hơn họ để đuổi kịp chứ không thể chỉ mong họ đứng im.

PV: Cám ơn bà về cuộc trao đổi và chúc Phúc Khang ngày càng phát triển!

Ca Hảo

Đà Nẵng – Quảng Nam 'bắt tay' khơi thông sông Cổ Cò: Nhiều dự án bất động sản sẽ được cứu

Đà Nẵng – Quảng Nam 'bắt tay' khơi thông sông Cổ Cò: Nhiều dự án bất động sản sẽ được cứu

Một khi dự án khơi thông sông Cổ Cò được hai địa phương này tiến hành thì nhiều dự án khu đô thị ở phía Nam Đà Nẵng sẽ “ấm” trở lại.